Luận Văn Đẩy mạnh Hoạt đông xuất khẩu hàng hoá của Việt nam vào thị trường EU giai đoạn 2001 - 2010. Thực trạ

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 26/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Đẩy mạnh xuất khẩu là chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã được khẳng định tại Đại Hội Đảng VIII và trong Nghị quyết 01 NQ/TW của Bộ Chính trị, với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá-hiện đại hoá hướng về xuất khẩu. Để thực hiện được chủ trương này, cùng với việc đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hoá- hiện đại hoá, chúng ta cần phải tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu. Đây là việc làm cần thiết và cấp bách hiện nay.
    Liên Minh Châu Âu (EU) là một tổ chức khu vực lớn nhất hiện nay, được đánh giá là một thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng với vị thế là một liên minh kinh tế, tiền tệ duy nhất, một trong ba trung tâm kinh tế lớn của thế giới (chiếm 1/5 khối lượng thương mại giao dịch toàn cầu). Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, cùng với những nỗ lực, cố gắng của cả hai phía, quan hệ thương mại Việt Nam - EU ngày càng phát triển và đã có những tác động mạnh mẽ đến sự phát triển thương mại của Việt Nam. Kim ngạch buôn bán với EU chiếm tỷ trọng không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam (kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 20%, kim ngạch nhập khẩu chiếm khoảng 11%). Khối lượng hàng hoá buôn bán của Việt Nam với thị trường EU từ năm 1990 đến nay đã tăng với tốc độ trung bình khoảng 35%/năm.
    Những gì đã đạt được là rất đáng kể tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ của hai bên. Chính vì vậy tiếp tục chiếm lĩnh và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này là một mục tiêu quan trọng của Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề làm sao để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU, em đã lựa chọn đề tài nghiên cứu cho khoá luận tốt nghiệp của mình với tiêu đề.
    “Đẩy mạnh Hoạt đông xuất khẩu hàng hoá của Việt nam vào thị trường EU giai đoạn 2001 - 2010. Thực trạng và giải pháp”.
    Nội dung của khoá luận tốt nghiệp muốn nêu lên phần nào thực trạng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường EU trong suốt thời gian hai bên có quan hệ thương mại, qua đó thấy được những thành tựu đã đạt được, vấn đề còn tồn tại, những khó khăn mà Nhà nước và các doanh nghiệp phải đối mặt từ đó rút ra những kinh nghiệm và có những giải pháp tối ưu để có thể trong thời gian tới đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường EU cả về chất và lượng.
    Mục lục
    Lời nói đầu
    Chương I: Giới thiệu chung về thị trường EU
    I. Liên minh Châu Âu Eu 3
    1. Vài nét về quá trình phát triển của liên minh Châu Âu (EU) 3
    2. Vai trò kinh tế của EU trên trường quốc tế 8
    3. Chiến lược mới của EU đối với Châu á 10
    II. Đặc điểm của thị trường EU 12
    1. Tập quán, thị hiếu tiêu dùng và kênh phân phối 12
    2. Các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của EU 16
    3. Chính sách thương mại chung của EU 17
    4. Tình hình nhập khẩu của EU trong những năm gần đây 21
    III. Những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng sang thị trường EU 25
    1. Thuận lợi 25
    2. Khó khăn 27
    chương II: Thực trạng và triển vọng phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU
    I. Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU từ năm 2001 đến nay 30
    1. Kim ngạch xuất khẩu 30
    2. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 34
    3.Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu của Việt Nam sang EU trong những năm gần đây 36
    4. Đánh giá tổng quát thực trạng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU giai đoạn từ 1999 đến nay 44
    II. triển vọng phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU giai đoạn 2003-2010 47
    1. Những nhân tố tác động tới khả năng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU giai đoạn 2003-2010 47
    2. Đánh giá triển vọng phát triển xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU giai đoạn 2001-2010 53
    chương III: một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU giai đoạn 2001-2010.
    I. Định hướng xuất khẩu của Việt nam vào thị trường EU giai đoạn 2001-2010 56
    1.Định hướng phát triển mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU giai đoạn 2001-2010 56
    2.Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu trong nội khối EU giai đoạn 2001-2010 64
    II. Các giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU giai đoạn 2001-2010 68
    1. Các giải pháp về phía Nhà nước 68
    2.Các giải pháp về phía doanh nghiệp 75
    3. Các giải pháp khác 84
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...