Luận Văn Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của Tổng Công ty lương thực Miền Nam sang thị trường Malaysia

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤCLỜI MỞ ĐẦU1
    CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO . 4 SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA.4
    1.1ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM4
    1.1.1
    Tính thời vụ trong trao đổi4
    1.1.2
    Phần lớn gạo được tiêu thụ tại chỗ4
    1.1.3Buôn bán giữa các chính phủ là phương thức chủ yếu4
    1.1.4Các nước lớn đóng vai trò chi phối thị trường gạo thế giới5
    1.2VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO5
    1.2.1Xuất khẩu gạo giải quyết vấn đề ngoại tệ cho quốc gia, có ngoại tệ để nhập khẩu nhằm phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước5
    1.2.2Xuất khẩu gạo đóng góp vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển6
    1.2.3Xuất khẩu gạo có tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. . 6
    1.3NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM . 7
    1.3.1Các nhân tố thuộc về nguồn cung lúa gạo7
    1.3.1.1Các yếu tố thuộc về điều kiện tự nhiên7
    1.3.1.2Các yếu tố thuộc về chủ trương, chính sách của Nhà nước . 8
    1.3.1.3Các yếu tố thuộc về kĩ thuật, khoa học công nghệ . 8
    1.3.2
    Các nhân tố thuộc về phía cầu . 8
    1.4TỔNG QUAN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG MALAYSIA . 9
    1.4.1Tình hình kinh tế9 1.4.2Chính trị - pháp luật . 11
    1.4.3Văn hóa – xã hội . 12
    1.4.4Dân số13
    1.4.5Tự nhiên13
    1.4.6Những hiểu biết về thị trường lúa gạo tại thị trường Malaysia14
    1.5TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2006-201118
    1.6CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA22
    1.6.1Môi trường bên ngoài . 22
    1.6.2Môi trường bên trong . 25
    1.7
    KINH NGHIỆM XUẤT KHẨU GẠO CỦA THÁI LAN . 27
    1.7.1Sản xuất27
    1.7.2Dự trữ27
    1.7.3Xuất khẩu . 27
    1.7.4Chính sách phát triển sản phẩm của Thái Lan . 28
    1.7.5Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ . 28
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA TRONG THỜI GIAN QUA29
    2.1TỔNG QUAN CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM29
    2.1.1Sơ lược về Tổng công ty lương thực miền Nam29
    2.1.2Lịch sử hình thành và phát triển . 29 2.1.3Chức năng và nhiệm vụ . 30
    2.1.3.1Chức năng30
    2.1.3.2
    Nhiệm vụ30
    2.1.4Cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực30
    2.1.4.1Cơ cấu tổ chức30
    2.1.4.2
    Nguồn nhân lực32
    2.1.5Cơ sở vật chất kỹ thuật33
    2.2PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DOANH XUẤT NHẬP KHẨU TẠI TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM . 33
    2.2.1Tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu . 3
    3 2.2.1.1Tình hình kim ngạch và tốc độ tăng xuất nhập khẩu33
    2.2.1.2Tình hình xuất nhập khẩu theo các mặt hàng chủ lực . 34
    2.2.2Hiệu quả kinh doanh41
    2.3PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA43 2.3.1Kim ngạch xuất khẩu gạo sang Malaysia . 43
    2.3.2Tình hình xuất gạo sang Malaysia theo chủng loại46
    2.3.3
    Tình hình kim ngạch xuất khẩu gạo sang Malaysia theo điều kiện thương mại Incoterms49
    2.3.4Tình hình kim ngạch xuất khẩu gạo sang Malaysia theo phương thức thanh toán quốc tế52
    2.4ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA54 2.4.1Ưu điểm và thành công đạt được . 54
    2.4.2
    Những hạn chế còn tồn tại . 55
    CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA . 57
    3.1DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG GẠO MALAYSIA57
    3.1.1Dự báo xu hướng về gạo của thị trường Malaysia57
    3.1.2Phương hướng xuất khẩu gạo của Tổng công ty lương thực miền Nam . 58
    3.2CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM KHI XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA . 60
    3.2.1Cơ hội60
    3.2.2Thách thức61
    3.3MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM SANG THỊ TRƯỜNG MALAYSIA63
    3.3.1Đối với Tổng công ty63
    3.3.1.1Xây dựng nguồn cung hàng ổn định63
    3.3.1.2Cải thiện công tác quản lý chất lượng gạo nguyên liệu ở khâu thu mua65
    3.3.1.3Nâng cao hiệu quả ở khâu dự trữ gạo66
    3.3.1.4Đầu tư nâng cấp dây chuyền chế biến gạo xuất khẩu . 67
    3.3.1.5Đa dạng hóa chủng loại gạo xuất khẩu . 69
    3.3.1.6Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường và hoạt động Marketing69
    3.3.1.7Phát huy ưu thế trong việc sử dụng các điều kiện thương mại Incoterms71
    3.3.2Kiến nghị với Nhà nước và các cơ quan chức năng72
    3.3.2.1Thực hiện tốt quy hoạch phân vùng thâm canh trồng lúa cho xuất khẩu . 72
    3.3.2.2
    Nhà nước cần có những chính sách ưu đãi về tín dụng, bảo trợ sản xuất 73
    3.3.2.3Đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất cho các địa phương thuộc vùng quy hoạch chuyên canh lúa gạo74
    3.3.2.4Xây dựng liên kết 4 nhà: nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp xuất khẩu gạo . 74
    3.3.2.5Thực hiện đồng bộ các giải pháp khoa học – kỹ thuật trong sản xuất gạo xuất khẩu74
    3.3.2.6Về phía hiệp hội lương thực Việt Nam76
    3.3.2.7Về phía các ngành hỗ trợ xuất khẩu . 77
    KẾT LUẬN78
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...