Luận Văn Đẩy mạnh hoạt động Marketing dịch vụ trong chiến lược mở rộng thị trường dịch vụ của Công ty Du Lịch

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦUTrong những năm thực hiện đường lối đổi mới, mở cửa của Đảng và nhà nước ta, cùng với việc vận dụng cơ chế thị trường theo hướng đa dạng hoá, đa phương hoá để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập vào hệ thống kinh doanh khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải nâng cao khả năng nhận thức lý thuyết và thực hành marketing vào kinh doanh.
    Thật vậy, marketing là một đầu mối quan trọng của một cơ chế quản lý thống nhất trong điều kiện của nền kinh tế thị trường. Nếu một doanh nghiệp nào bước vào kinh doanh mà lại không thấu hiểu marketing thì chẳng khác nào một cơ thể sống tự tách khỏi điều kiện tồn tại và sớm muộn gì cũng bị đào thải.
    Lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập quốc dân của từng quốc gia cũng như toàn thế giới. Các nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, tỷ trọng của dịch vụ thường chiếm từ 65 ~ 85% GDP. Tại Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ chiếm 30 ~ 40% GDP và không ngừng gia tăng với tốc độ trên 10% mỗi năm. Cùng với những đặc thù riêng của lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, hoạt động marketing cũng phát triển thành một ngành riêng biệt (marketing dịch vụ). Việc nghiên cứu hoạt động này đã và đang mang lại hiệu quả to lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ diễn ra sôi nổi và cũng đầy biến động phức tạp. Hơn nữa lại có sự xuất hiện của các doanh nghiệp cùng ngành. Trong điều kiện như vậy, các doanh nghiệp dịch vụ luôn phải vận hành sản xuất kinh doanh nhằm sinh lời. Tối đa hoá lợi nhuận là mục tiêu chung nhất của các nhà kinh doanh. Để đạt được điều này thì các doanh nghiệp dịch vụ phải tìm mọi biện pháp nhằm đẩy nhanh hoạt động Marketing trong lĩnh vực dịch vụ của mình. Vì vậy nghiên cứu nhu cầu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đáp ứng một cách tối đa, vượt trên sự mong đợi của khách hàng là việc làm cần thiết và là chiến lược của từng doanh nghiệp dịch vụ.
    Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND huyện Từ Liêm - Hà Nội, có chức năng chuyên kinh doanh các loại dịch vụ như: Kinh doanh khách sạn - nhà trọ; Kinh doanh dịch vụ nhà và văn phòng cho người nước ngoài thuê; Kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch, Kinh doanh thương mại và dịch vụ hàng hoá lưu niệm Chính vì vậy, tìm hiểu nghiên cứu thị trường từ đó đưa ra các chính sách đúng đắn nhằm duy trì và mở rộng thị trường, nâng cao uy tín, chất lượng dịch vụ với người tiêu dùng và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Công ty hiện nay.
    Nhận thức được tầm quan trọng như vậy, qua thời gian thực tập tại Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm và những kiến thức thu được trong nhà trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: "Đẩy mạnh hoạt động Marketing dịch vụ trong chiến lược mở rộng thị trường dịch vụ của Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm".
    Chuyên đề bao gồm ba phần chính:
    Phần I: Các quan điểm cơ bản về Marketing và vai trò của Marketing đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
    Phần II: Thực trạng hoạt động Marketing dịch vụ nhằm duy trì và mở rộng thị trường dịch vụ của Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm .
    Phần III: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường ở Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm.
    Nhờ sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của Cô giáo Lê Kim Anh cùng với sự giúp đỡ, chỉ bảo của các cô chú phòng Marketing và các phòng ban khác ở Công ty Du Lịch Văn Hoá Từ Liêm mà tôi đã hoàn thành chuyên đề này. Với thời gian và kiến thức có hạn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự góp ý, sửa chữa của giáo viên hướng dẫn và bạn đọc để chuên đề của tôi hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn cô giáo Lê Kim Anh và các cô chú phòng Marketing và các phòng ban khác của Công ty đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em thực hiện chuyên đề này.

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 5
    PHẦN I: VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MARKETING VÀ HOẠT ĐỘNG MARKETING
    NHẰM DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG KINH DOANH
    CỦA DOANH NGHIỆP TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 7
    I. Các quan điểm cơ bản về mar và vai trò của mar đối với
    hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 7
    1 Định nghĩa marketing 7
    2 Các khái niệm cơ bản của marketing 7
    2.1 Nhu cầu tự nhiên, mong muốn và nhu cầu có khả năng
    thanh toán 7
    2.2 Sản phẩm 8
    2.3 Giá trị, chi phí và sự thoả mãn 8
    2.4 Trao đổi 9
    2.5 Thị trường và vai trò của thị trường đối với hoạt động
    sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 9
    3 Nội dung hoạt động marketing 13
    3.1 Nghiên cứu thị trường và phương pháp nghiên cứu thị trường 13
    3.2 Nghiên cứu các chính sách bộ phận của marketing 15
    4 Một số yếu tố trong môi trường marketing ảnh hưởng đến
    thị trường tiêu thụ sản phẩm 18
    4.1 Môi trường vĩ mô 18
    4.2 Môi trường vi mô 18
    5 Một số chiến lược marketing để mở rộng thị trường 19
    5.1 Mở rộng thị trường là một tất yếu khách quan 19
    5.2 Một số chiến lược mở rộng thị trường 19
    6 Vai trò và chức năng của marketing đối với hoạt động
    sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 21
    6.1 Vai trò của marketing 21
    6.2 Chức năng của marketing 23


    II. Cơ sở lý luận về marketing trong phạm vi các ngành
    dịch vụ và vai trò của nó trong việc mở rộng TT dịch vụ 24
    1 Sản phẩm dịch vụ và đặc điểm của nó 24
    1.1 Khái niệm về dịch vụ 24
    1.2 Phân loại dịch vụ 24
    1.3 Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ 25
    1.4 Phân biệt giữa hoạt động dịch vụ với
    hoạt động sản xuất vật chất 26
    2 Marketing dịch vụ và đặc điểm của quá trình thiết lập
    hệ thống marketing trong lĩnh vực dịch vụ 27
    2.1 Điều kiện ra đời của marketing dịch vụ 27
    2.2 Khái niệm về marketing dịch vụ 28
    2.3 Vận dụng lý thuyết marketing vào lĩnh vực dịch vụ 28
    PHẦN II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING DỊCH VỤ NHẰM
    DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CỦA
    CÔNG TY DU LỊCH VĂN HOÁ TỪ LIÊM 33
    I. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật ảnh hưởng đến
    thị trường của công ty 33
    1 Quá trình hình thành và phát triển 33
    2 Đặc điểm về cơ cấu sản xuất và bộ máy quản lý của công ty 34
    3 Một số đặc điểm chủ yếu của công ty 36
    3.1 Đặc điểm về sản phẩm dịch vụ của công ty 36
    3.2 Đặc điểm về vốn sản xuất và cơ cấu vốn 39
    3. Đặc điểm về lao động 41
    II. Thực trạng hoạt động marketing dịch vụ nhằm duy trì
    và mở rộng thị trường dịch vụ của Công ty DLVHTL 43
    1 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm dịch vụ của công ty 43
    2 Phân tích thị trường kinh doanh của công ty 44
    3 Phân tích việc cải tiến sản phẩm dịch vụ và các biện pháp
    nhằm nâng cao uy tín của sản phẩm dịch vụ 45
    4 Phân tích kênh phân phối và phương thức thanh toán 48
    5 Phân tích các hoạt động hỗ trợ hoạt động bán hàng 50


    6 Phân tích việc thực hiện chiến lược mở rộng thị trường 51
    7 Đánh giá hoạt động marketing nhằm duy trì và mở rộng
    thị trường của doanh nghiệp 52
    7.1 Những thành tích đạt được 52
    7.2 Những tồn tại, thiếu sót 53
    PHẦN III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ
    MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY DLVHTL 55
    I. Các mục tiêu chiến lược của công ty 55
    II. Một số kiến nghị và giải pháp 58 1 Các giải pháp 58
    1.1 Hoạch định chiến lược thị trường nhằm định hướng cho
    cạnh tranh và phát triển của công ty 58
    1.2 Vận dụng các chính sách bộ phận của marketing một cách
    phù hợp nhất để nâng cao hiệu quả kinh doanh 59
    1.3 Những giải pháp nhằm mở rộng thị trường của công ty 65
    1.4 Giải pháp khắc phục những tồn tại trong thời gian qua 67 1.5 Tổ chức hoàn thiện đội ngũ lao động 68
    1.6 Đẩy mạnh hoạt động của phòng marketing 70
    2 Một số kiến nghị với các cấp quản lý và với Nhà nước 72
    2.1 Một số kiến nghị với các cấp quản lý 72
    2.2 Một số kiến nghị với Nhà nước 73
    KẾT LUẬN 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...