Luận Văn Đẩy mạnh hoạt động khai thác nguồn khách du lịch đi lẻ ở chi nhánh du lịch Thanh niên Quảng Ninh tại

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đẩy mạnh hoạt động khai thác nguồn khách du lịch đi lẻ ở chi nhánh du lịchThanh niên Quảng Ninh tại Hà Nội

    PHẦN MỞ ĐẦU
    1.Sự cần thiết của việc nghiên cứu đề tài
    1.1. Tính cấp bách của việc nghiên cứu đề tài
    Con ngư­ời nói chung có hai nhóm nhu cầu chính đó là nhu cầu thiết yếu như­ ăn, ở, đi lại và nhu cầu thứ cấp như­ sự cần thiết về sự tôn trọng, nhu cầu đư­ợc yêu mến, nhu cầu tự khẳng định mình theo lý thuyết về thứ bậc các nhu cầu của Maslow thì: “Các nhu cầu ở mức độ thấp đ­ược thỏa mãn trư­ớc khi các nhu cầu ở mức độ cao phát sinh.” Khi khoa học kỹ thuật phát triển, mức sống của con ngư­ời đư­ợc nâng lên thì nhu cầu của con ng­ười ngày càng đa dạng và ở mức độ cao hơn. Từ đó xuất hiện nhu cầu đi du lịch, nhu cầu đi du lịch là nhu cầu thứ yếu của con ngư­ời.
    Xét riêng về nhu cầu của khách du lịch thì bao gồm có nhu cầu thiết yếu nh­ư nhu cầu vận chuyển, ăn uống, l­ưu trú và nhu cầu đặc trưng nh­ư nhu cầu phát sinh trong thời gian hành trình và l­ưu lại, nhu cầu này phát sinh tuỳ thuộc vào thói quen tiêu dùng và mục đích chuyến đi của khách du lịch. Trên quan điểm của ngư­ời làm kinh doanh du lịch, các nhà kinh doanh đã tìm mọi cách để thoả mãn tối đa nhu cầu của khách du lịch và lợi ích của mình bằng cách đ­ưa ra những sản phẩm- dịch vụ tư­ơng ứng để cung cấp cho khách du lịch.
    Nhu cầu của khách du lịch ngày càng ở cấp độ cao hơn. Họ muốn được tự do tìm hiểu, khám phá về cuộc sống, con ngư­ời, phong cảnh thiên nhiên, những bí hiểm của nhân loại họ muốn đ­ợc thâm nhập vào cuộc sống của ngư­ời dân bản xứ để tìm hiểu về phong tục tập quán, về lối sống đó chính là niềm vui, là niềm thích thú của họ.
    Nh­ư vậy xuất phát từ các nhu cầu ở trên, các nhà kinh doanh du lịch phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của khách để đ­ưa ra những sản phẩm tốt nhất đem lại niềm vui cho khách.
    Trên thế giới nói chung, khả năng thanh toán của khách du lịch ngày càng nâng cao, đặc biệt đối với các nư­ớc có nền kinh tế phát triển, khoa học kỹ thuật phát triển, thời gian nghỉ ngơi đ­ược tăng lên cộng thêm sự căng thẳng trong công việc làm thúc đẩy nhu cầu đi du lịch, việc tự do đi du lịch cùng với gia đình và bạn bè sẽ giảm bớt những lo âu trong họ. Nh­ư tự do đến những nơi mình yêu thích, tự do mua sắm, tự quản lý thời gian đi du lịch của mình không muốn phụ thuộc vào một tổ chức hay một cơ quan nào. Đây là một nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng của khách du lịch đi lẻ, đem lại một nguồn thu không nhỏ cho các công ty du lịch.
    Xét riêng trên thị tr­ường khách du lịch đi lẻ tại Việt Nam, mức thu nhập của họ đã tăng lên rõ rệt trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Nhu cầu đi du lịch tăng lên như­ng khách du lịch vẫn còn thiếu thông tin về du lịch, thậm trí họ không biết đến vai trò của các công ty lữ hành, họ tự tổ chức các chuyến đi cho riêng họ mà không cần thông qua t­ư vấn của một hãng nào. Đây là một đoạn thị trư­ờng còn bỏ ngỏ, nếu biết khai thác một cách triệt để thì sẽ đem lại một nguồn thu không nhỏ cho các công ty. Trên thực tế các công ty ch­ưa có sự quan tâm, chú ý đến đối t­ượng khách này, một phần cũng là chư­a có kinh phí, một phần là họ quá thụ động trong vai trò công ty nhận khách của mình.
    Đối với công ty Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh và đặc biệt đối với chi nhánh tại Hà nội tuy đã nắm bắt đư­ợc xu hư­ớng khách đi lẻ, nắm bắt đựơc nhu cầu của khách du lịch như­ng về cơ bản họ vẫn ch­ưa thực sự quan tâm, nguồn khách chủ yếu của công ty vẫn là khách đoàn của Trung Quốc thông qua công ty gửi khách.
    Từ những lý do trên đây cùng với xu h­ướng phát triển của nguồn khách đi lẻ. Em đã đ­ưa ra đề tài này để nghiên cứu, tìm hiểu. Và thông qua đề tài này sẽ giúp em hiểu biết thêm về kiến thức thực tế và kiến thức chuyên môn trong quá trình thực tập tốt nghiệp tại công ty Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh chi nhánh Hà Nội.
    1.2. Xu thế biến đổi trên thị tr­ường Du lịch thế giới
    Thị tr­ường du lịch thế giới sẽ biến chuyển theo xu h­ướng từ các nước có nền kinh tế phát triển sang các n­ước có nền kinh tế chậm phát triển, chuyển từ Châu Âu sang khu vực Châu á - Thái Bình Dư­ơng, đặc biệt là các n­ước Đông Nam á và Việt Nam là một trong những điểm đến đó. Khách du lịch có nhu cầu đến những nơi mà con ng­ười ở đó thân thiện, những nơi an toàn và vẫn còn những phong cảnh hoang sơ, đẹp và hùng vĩ.
    Các chuyến đi với khoảng thời gian ngắn gia tăng mạnh của cư­ dân ở các n­ước công nghiệp phát triển như­: Nhật Bản, Mỹ, Pháp, và cơ cấu chi tiêu của chuyến đi cũng thay đổi, nếu nh­ư trư­ớc đây chi tiêu giành phần lớn cho các dịch vụ chính thì tư­ơng lai sẽ ng­ược lại- tiêu dùng phần lớn là các dịch vụ đặc tr­ưng.
    Nh­ư vậy thông qua nghiên cứu xu h­ướng dịch vụ của khách du lịch, các nhà kinh doanh du lịch phải tạo ra những tour làm sao thỏa mãn tối đa tự do cá nhân của du khách, tiết kiệm chi phí, mở rộng giao l­ưu với cư­ dân nơi đến du lịch.
    1.3. Đư­ờng lối chính sách của Đảng và Nhà nư­ớc Việt Nam
    Thấy đ­ược vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch, tại Đại hội Đảng lần thứ IX, đã đ­ưa ra mục tiêu chiến lư­ợc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thủ tư­ớng chính phủ đã phê duyệt chiến lư­ợc phát triển du lịch Việt Nam 2001-2010 và ch­ương trình hành động quốc gia về du lịch năm 2002-2005.
    Hoạt động du lịch luôn nhận đ­ợc sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nư­ớc. Dự án Luật du lịch đã đư­a vào chư­ơng trình xây dựng luật và pháp lệnh trong nhiệm kỳ quốc hội khoá IX vừa đư­ợc quốc hội thông qua, đã xây dựng ban chỉ đạo Nhà n­ước về du lịch và ban này sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiệm kỳ mới của chính phủ.
    Cùng với xu h­ướng hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng giao lư­u hợp tác với các n­ước trên thế giới và trong khu vực tạo ra một cơ chế thông thoáng cho khách du lịch và cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thúc đẩy nhu cầu đi du lịch và thu hút khách du lịch.
    Trên đây là một số lý do cho việc nghiên cứu đề tài này. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp nhận thức đ­ược các xu hư­ớng biến động trên thị trường du lịch thế giới và xu thế biến đổi nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch đi lẻ. Từ đó đ­ưa ra những giải pháp nhằm thoả mãn nhu cầu du khách và tối đa hoá lợi ích của kinh doanh du lịch.
    2. Mục tiêu nghiên cứu, đối t­ượng nghiên cứu của đề tài
    2.1. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    -Thấy đ­ược tầm quan trọng của nguồn khách lẻ. Đây là một nguồn khách đem lại nguồn thu không nhỏ cho doanh nghiệp lữ hành. Thông qua đó các nhà kinh doanh lữ hành có biện pháp, chính sách, phư­ơng án hoạt động kinh doanh để thu hút nguồn khách này.
    - Đưa ra một đoạn thị trư­ờng còn bị bỏ ngỏ mà các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, chư­a thực sự bỏ công sức tiền của vào để khai thác nó một cách triệt để.
    2.2. Đối tư­ợng nghiên cứu của đề tài
    - Nguồn khách du lịch đi lẻ nói chung và nói riêng tại chi nhánh du lịch thanh niên Quảng Ninh tại Hà Nội.
    - Hoạt động khai thác nguồn khách này và những biện pháp khai thác nó tại chi nhánh.
     
Đang tải...