Luận Văn Dạy kiến thức hình tam giác cho học sinh yếu lớp 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PhÇn I : §Æt VÊn ®Ò

    A.Cơ sở lí luận
    Đất nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Nhằm đáp ứng kịp thời những đổi mới của đất nước, trong những năm gần đây giáo dục Việt nam nói chung và giáo dục bậc Tiểu học nói riêng đã có nhiều đổi mới cơ bản về mục tiêu, nội dung chương trình cũng như phương pháp dạy học. Vấn đề đặt ra đối với người giáo viên Tiểu học là phải thực hiện giáo dục các em một cách toàn diện, dạy đủ, dạy tốt 9 môn học. Mà một trong những môn học quan trọng hàng đầu không thể thiếu được đó là môn Toán.
    Trong nhà trường phổ thông nói chung và nhà trường Tiểu học nói riêng, môn Toán với tư cách là một môn học độc lập. Nó cùng với các môn học khác góp phần tạo nên những con người phát triển toàn diện, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
    Trong bậc Tiểu học, môn Toán ở mỗi lớp có một vị trí, yêu cầu và nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Trong giai đoạn cuối bậc Tiểu học, môn Toán có nhiệm vụ hoàn thành yêu cầu phổ cập giáo dục tiểu học cho học sinh, vừa tạo cơ sở cho các em có thể tiếp tục học lên các lớp trên, vừa chuẩn kiến thức kĩ năng cần thiết để các em có thể bước vào cuộc sống lao động thực tiễn. Do đó ở giai đoạn này việc dạy và học môn Toán vừa phải quan tâm đến việc hệ thống hóa, khái quát hóa nội dung học tập, vừa phải đáp ứng những nhu cầu của cuộc sống để các em dễ dàng thích nghi hơn khi vào đời. Vì vậy việc dạy học Toán ở giai đoạn này không thể xem nhẹ. Người giáo viên không những phải nắm được nội dung chương trình, phương pháp dạy học Toán mà phải nắm được nội dung các đối tượng học sinh để dạy cho phù hợp.


    [​IMG]
    Như chúng ta đã biết, hình học là một phần cơ bản có ý nghĩa quan trọng trong chương Toán ở Tiểu học. nó được rải đều tất cả các khối lớp và được nâng cao dần về mức độ. Từ nhận diện hình ở lớp 1,2 sang đến tính chu vi, diện tích ở các lớp 2,3,4,5. Nói chung, hình học là môn học tương đối khó trong chương trình môn toán vì nó đòi hỏi người học khả năng tư duy trừu tượng, những em có học lực khá và giỏi sẽ rất thích học môn này, ngược lại những em có khả năng tư duy chậm hơn thì rất ngại học dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém môn toán chiếm tỉ lệ khá cao so với các môn học khác. Việc dạy các yếu tố hình học ở Tiểu học theo nguyên tắc vòng tròn đồng tâm. Việc nhận thức các kiến thức của các lớp sau dựa trên cơ sở kiến thức mà học sinh đã học từ lớp trước. Đặc biệt đến lớp 5 hình học được tách thành một chương riêng biệt.

    B. Cơ sở thực tiễn
    Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy giáo viên lớp 5 còn lúng túng về phương pháp giảng dạy các bài toán có liên quan đến nội dung hình học. Đôi khi giáo viên còn áp đặt công thức. Học sinh hiểu bài chưa sâu và chưa phát huy được trí thông minh, tính sáng tạo cũng như năng lực tư duy cho mọi đối tượng học sinh. Nhằm giúp việc dạy và học của thầy và trò sau mỗi giờ lên lớp nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả hơn. Mọi học sinh đều phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo để tự phát hiện và giải quyết vấn đề của bài học. Khuyến khích hỗ trợ lẫn nhau giữa các đối tượng học sinh và đặc biệt đối tượng học sinh yếu có khả năng đạt được yêu càu cơ bản về kiến thức, kĩ năng. Với điều kiện công tác và khả năng cho phep, trong quá trình giảng dạy tôi đã tập trung nghiên cứu và tự đúc rút cho bản thân về phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học. Cụ thể là nghiên cứu và chon đề tài:
    “Dạy kiến thức hình tam giác cho học sinh yếu lớp 5.”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...