Luận Văn Dạy học văn học dân gian tại trường trung học phổ thông tỉnh vĩnh long, thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: DẠY HỌC VĂN HỌC DÂN GIAN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH VĨNH LONG, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP


    MỤC LỤC​

    MỞ ĐẦU



    I. Lí do chọn đề tài . 3

    II. Lịch sử vấn đề . 4

    III. Phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu . 8

    IV. Đóng góp mới của đề tài 10

    V. Cấu trúc của luận văn 10

    NỘI DUNG


    Chương 1. Văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 . 11



    1.1. Phần văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 11

    1.1.1. Những điểm giống nhau của phần văn học dân gian trong hai bộ sách 11

    1.1.2. Những điểm khác nhau của phần văn học dân gian trong hai bộ sách . 12

    1.2. Nội dung và thể loại văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 20

    1.2.1. Thể loại văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 . 20

    1.2.2. Nội dung văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 . 24

    1. 3. Nhận xét chung về phần văn học dân gian trong sách Ngữ văn 10 . 33

    1.3.1.Về cấu trúc chương trình . 33

    1.3.2.Về nguyên tắc biên soạn 34


    Chương 2. Thực trạng dạy học tác phẩm văn học dân gian tại trường trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long . 38


    2.1. Khảo sát thực trạng . 38

    2.1.1. Đối tượng khảo sát . 38

    2.1.2. Thời gian khảo sát 38

    2.1.3. Phạm vi khảo sát . 38

    2.1.4. Phương pháp khảo sát . 38

    2.2. Phân tích kết quả khảo sát . 52

    2.2.1. Phân tích kết quả biên bản dự giờ . 52

    2.2.2. Phân tích kết quả phiếu thăm dò ý kiến . 56 3

    2.3. Thực trạng dạy học văn học dân gian tại trường trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long 62

    2.3.1. Thực trạng về chương trình và sách giáo khoa 62

    2.3.2. Thực trạng về thái độ người dạy và người học 67

    2.3.3. Thực trạng về dạy học tác phẩm văn học dân gian 68


    Chương 3. Giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy học văn học dân gian tại trường trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long 74


    3.1. Những yêu cầu có tính nguyên tắc trong dạy học văn học dân gian . 74

    3.1.1. Dạy học văn học dân gian phải nắm bắt tâm lí lứa tuổi . 74

    3.1.2. Dạy học văn học dân gian phải có vốn kiến thức phong phú 75

    3.1.3. Dạy học văn học dân gian kết hợp chính khóa với ngoại khóa 77

    3.2. Đổi mới dạy học tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường trung học phổ thông . 79

    3.2.1. Dạy học văn học dân gian gắn với phương pháp phân tích tác phẩm theo

    đặc trưng thể loại . 79

    3.2.2. Dạy học văn học dân gian gắn với phân tích tác phẩm văn học dân gian bằng phương pháp so sánh loại hình 85

    3.2.3. Dạy học văn học dân gian gắn với phân tích tác phẩm văn học dân gian bằng phương pháp ứng dụng khoa học liên ngành . 89

    3.2.4. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học văn 92

    3.3. Tổ chức thực nghiệm 101

    3.3.1. Những công việc chuẩn bị thực nghiệm 101

    3.3.2. Tiến hành thực nhiệm . 108

    3.3.3. Xử lí kết quả thực nghiệm 109

    3.3.4. Đánh giá kết quả sau thực nghiệm 116


    KẾT LUẬN 120


    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 122
     
Đang tải...