Thạc Sĩ Dạy - học văn bản tựa và văn bia trong sách giáo khoa ngữ văn 10 theo đặc trưng thể loại

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lí do chọn đề tài. . 1
    2. Lịch sử vấn đề: 1
    3. Mục đích nghiên cứu: 5
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu: . 5
    5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: . 6
    6. Phương pháp nghiên cứu: 6
    7. Cấu trúc luận văn: . 6
    Phần nội dung

    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học văn bản thuộc thể Tựa và thể Văn bia
    1. Cơ sở lí luận: 7
    1.1 Những điểm mới trong chương trình và SGK lần này (Từ năm học
    2002 - 2003 đến năm học 2008 - 2009) 7
    1.1.1 Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông . 7
    1.1.2 Đổi mới chương trình và SGK ở bậc THPT . 9
    1.1.3. Đổi mới dạy học môn Ngữ văn ở THPT 13
    1.2 Đặc trưng thể loại của văn bản Tựa 16
    1.2.1 Khái niệm 16
    1.2.2 Đặc trưng thể loại của Tựa 18
    1.3 Đặc trưng thể loại của văn bản Văn bia. . 19
    1.3.1 Khái niệm: 20
    1.3.2 Đặc trưng thể loại của Văn bia 21
    2. Cơ sở thực tiễn 22
    2.1 Giờ dạy học bài Tựa “ Trích diễm thi tập”. 23
    2.2 Giờ học Hiền tài là nguyên khí quốc gia . 38
    2.3. Nhận xét tổng quát về việc thực thi dạy học hai văn bản Tựa và Văn
    bia. . 39

    Chương II: Các phương án dạy học Tựa và Văn bia đã được đề xuất
    1.1 Hai phương án dạy văn bản tựa “Trích diễm thi tập” của Hoàng Đức
    Lương trong sách giáo viên (SGV) Ngữ văn 10 ( bộ chuẩn và bộ nâng
    cao). . 45
    1.1.1 Về mục tiêu bài học. 45
    1.1.2 Về nội dung bài học 46
    1.1.3. Về phương pháp dạy học. 47
    1.2. Thiết kế của nhà giáo Phạm Thu Hương trong cuốn “Thiết kế bài
    học Ngữ văn 10” do GS. Phan Trọng Luận chủ biên. NXB Giáo dục,
    2006. 48
    1.2.1.Về kết quả cần đạt. . 48
    1.2.2. Về hoạt động dạy học. . 48
    1.2.3 Nhận xét tổng quát 53
    1.3. Thiết kế trong cuốn “Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10” do TS. Nguyễn
    Văn Đường chủ biên, NXB Hà Nội, 2006. . 55
    1.4. Thiết kế trong cuốn “Giới thiệu giáo án Ngữ văn 10” do TS. Nguyễn
    Hải Châu chủ biên. NXB Hà Nội, 2006. . 63
    2.1. Phương án dạy học văn bản “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” trong
    SGV Ngữ văn 10 ( bộ chuẩn). . 69
    2.2. Bài thiết kế hướng dẫn đọc thêm văn bản “Hiền tài là nguyên khí
    quốc gia” trong cuốn “Thiết kế bài giảng Ngữ văn 10” do TS. Nguyễn
    Văn Đường chủ biên . NXB Hà Nội, 2006. 73

    Chương III: Thực nghiệm sư phạm
    1. Thiết kế bài học thể loại Tựa và thể loại Văn bia. . 80
    1.1 Thiết kế bài học Tựa “ Trích diễm thi tập”. . 80
    1.2. Thiết kế bài dạy học Hiền tài là nguyên khí quốc gia. . 87
    2. Thực nghiệm sư phạm . 92
    2.1. Mục đích, ý nghĩa của thực nghiệm sư phạm. 92
    2.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm . 92
    2.3. Phương pháp tiến hành thực nghiệm. 93
    2.4. Nội dung thực nghiệm. . 94
    2.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm. 95
    2.6. Kết luận chung về thực nghiệm 98

    Phần kết luận
     

    Các file đính kèm:

    • 2.pdf
      Kích thước:
      972.9 KB
      Xem:
      0
Đang tải...