Luận Văn Dạy học trực quan một số vấn đề cụ thể trong toán lớp 3

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: DẠY HỌC TRỰC QUAN MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỤ THỂ TRONG TOÁN LỚP 3


    Luận văn dài 116 trang

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
    1. Một số khái niệm cơ bản 3
    1.1. Phương pháp dạy học 3
    1.2. Phương pháp dạy học Toán . 4
    2. Tổng quan về một số PPDH môn Toán ở Tiểu học . 4
    2.1. Phương pháp dạy học trực quan 5
    2.2. Phương pháp giảng giải – minh họa . . 9
    2.3. Phương pháp thực hành luyện tập .10
    2.4. Phương pháp đàm thoại . 11
    2.5. Dạy học nêu vấn đề . 11
    3. Tổng quan về phương tiện trực quan .12
    3.1. Phương tiện trực quan là gì? .12
    3.2. Trực quan trong dạy học là gì ? 12
    3.3. Phân loại phương tiện trực quan . .12
    3.4. Vai trò của phương tiện trực quan . 13
    3.5. Đặc trưng của phương tiện trực quan 13
    3.6. Cách sử dụng phương tiện trực quan . 14
    3.7. Các dạng đồ dùng trực quan trong môn Toán ở Tiểu học . 15
    3.8. Các hình thức trực quan 16
    3.9. Một số đồ dùng dạy học phổ biến và cách sử dụng .16
    3.10. Một số yêu cầu cơ bản khi sử dụng phương tiện trực quan .17
    3.11. Ưu nhược điểm của việc sử dụng phương tiện trực quan . 18


    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TOÁN LỚP 3
    1. Một số đặc điểm của nội dung dạy học môn Toán lớp 3 .19
    2. Mục tiêu dạy học của môn Toán lớp 3 .19
    2.1. Về kiến thức . .19
    2.2. Về vận dụng kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán để giải quyết các vấn đề
    đơn giản thường gặp . 21
    2.3. Về phát triển tư duy ngôn ngữ và các năng lực khác . .21
    3. Nội dung chương trình Toán lớp 3 .21
    3.1. Số học . 21
    3.2. Đại lượng và đo đại lượng . 25
    3.3. Các yếu tố hình học 28
    3.4. Giải toán có lời văn . 29
    3.5. Các yếu tố thống kê . 30


    CHƯƠNG 3: DẠY HỌC TRỰC QUAN MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỤ THỂ TRONG
    TOÁN LỚP 3
    1. Đặc điểm của đồ dùng trực quan trong giảng dạy Toán lớp 3 32
    2. Giới thiệu một số bộ đồ dùng dạy học Toán lớp 3 .32
    2.1. Bộ đồ dùng dạy – học số và phép tính .32
    2.2. Bộ đồ dùng dạy – học đại lượng và đo đại lượng 33
    2.3. Bộ đồ dùng dạy – học các yếu tố hình học 33
    3. Vận dụng dạy học trực quan một số nội dung cụ thể 33
    3.1. Dạy học số học 33
    3.2. Dạy học Đại lượng và đo đại lượng 39
    3.3. Dạy học các yếu tố hình học .44
    3.4. Dạy học giải toán có lời văn . .57


    CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    1. Khái quát chung 60
    1.1. Mục đích thực nghiệm 60
    1.2. Nội dung và cách tiến hành thực nghiệm 60
    1.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 60
    2. Các giáo án thực nghiệm .61
    2.1. Giáo án 1 . 61
    2.2. Bài kiểm tra số 1 67
    2.3. Giáo án 2 . 70
    2.4. Bài kiểm tra số 2 . 75
    2.5. Thống kê kết quả qua 2 bài kiểm tra . .78
    2.6. Nhận xét . .78
    3. Các giáo án đề nghị . .79
    3.1. Giáo án 1 . 79
    3.2. Giáo án 2 83
    3.3.Giáo án 3 .87
    4. Thực trạng sử dụng ĐDDH trực quan trong dạy học Toán lớp 3 .91
    4.1. Nội dung tìm hiểu .91
    4.2. Cách tiến hành 91
    4.3. Kết quả phỏng vấn . .91
     
Đang tải...