Thạc Sĩ Dạy học tri thức phương pháp cho học sinh qua chủ đề “Giải toán có ứng dụng đạo hàm” ở lớp 12 THPT

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu





    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    MỞ ĐẦU



    Môn toán có khả năng to lớn giúp HS phát triển các năng lực và phẩm chất trí tuệ, rèn luyện cho HS tư duy trừu tượng, tư duy chính xác, hợp lôgíc, phương pháp khoa học trong suy nghĩ, trong suy luận, trong học tập, qua đó có tác dụng rèn luyện cho HS trí thông minh, sáng tạo.
    Trong chương trình Giải tích lớp 12 - THPT, nội dung đạo hàm và ứng dụng đạo hàm giữ vai trò chủ đạo, chiếm một khối lượng lớn kiến thức và thời gian học của chương trình, có ý nghĩa quan trọng trong các đề thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Bởi vậy, việc sử dụng đạo hàm của hàm số để giải toán là một nội dung rất cần thiết và bổ ích đối với các em HS lớp 12-THPT.
    Xuất phát từ vai trò của TTPP trong dạy học toán ở trường THPT, GV cần phải chú trọng dạy học TTPP để trang bị phương tiện cho HS hoạt động và tạo điều kiện để tổ chức dạy học toán theo quan điểm hoạt động, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của HS.
    Thực tế dạy học toán ở trường THPT cho thấy còn nhiều HS gặp khó khăn khi sử dụng phương pháp đạo hàm để giải bài tập, mà một trong những nguyên nhân thường gặp là do các em không nắm được quy trình, phương pháp giải loại toán này. Trong dạy học chủ đề này, về phía GV còn có những hạn chế như: chưa thật chú ý truyền thụ TTPP, còn nặng về trình bày lời giải và đưa thêm vào một số bài tập khó, phần truyền thụ TTPP và hướng dẫn HS thực hiện qui trình, vận dụng phương pháp còn chưa tốt .
    Với mong muốn góp phần khắc phục những tồn tại trên, nâng cao chất lượng dạy học nội dung này, từ những lý do trên, chỳng tôi đã chọn đề tài: Dạy học tri thức phương pháp cho học sinh qua chủ đề “Giải toán có ứng dụng đạo hàm” ở lớp 12 THPT.


    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 1


    1. Lý do chọn đề tài 1

    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2

    3. Giả thuyết khoa học 2

    4. Phương pháp nghiên cứu 2

    5. Cấu trúc luận văn 2

    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 3

    1.1 Về tri thức phương pháp và dạy học tri thức phương pháp. 3

    1.2. Nội dung đạo hàm và ứng dụng trong chương trình toán THPT 9

    1.3. Thực trạng dạy học giải toán có ứng dụng đạo hàm ở trường THPT và

    việc truyền thụ tri thức phương pháp cho học sinh 14

    1.4. Kết luận chương 1 16

    Chương 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRUYỀN THỤ TRI THỨC PHưƠNG PHÁP QUA DẠY HỌC GIẢI TOÁN CÓ ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM 17
    2.1. Định hướng sư phạm 17

    2.2. Một số biện pháp tăng cường truyền thụ TTPP trong dạy học giải toán có ứng dụng đạo hàm. 18
    2.3. Vận dụng các biện pháp để truyền thụ tri thức phương pháp trong dạy học giải toán có ứng dụng đạo hàm 19
    2.4. Kết luận chương 2 61

    Chương 3: THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 62

    3.1. Mục đích và nhiệm vụ 62

    3.2. Phân tích đánh giá kết quả thử nghiệm 74

    3.3 Kết luận chương 3 77

    KẾT LUẬN 78

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 79




    CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT




    Viết tắt Viết đầy đủ




    CMR Chứng minh rằng

    ĐTHS Đồ thị hàm số

    GV Giáo viên

    HS Học sinh

    SGK Sách giáo khoa

    THPT Trung học phổ thông

    TTPP Tri thức phương pháp


    TXĐ Tập xác định
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...