Tiểu Luận Dạy học toán 3 theo quan điểm tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Năm học 2004-2005 cả nước thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách lớp 3. Học sinh lớp 3 được học 8 môn học. Qua 2 năm giảng dạy, nghiên cứu và tìm hiểu tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm của môn học Toán lớp 3. Môn toán chiếm một vị trí vô cùng quan trọng vì nó giúp cho học sinh hình thành các kỹ năng sử dụng toán, có những hiểu biết ban đầu về toán học trên học đường cũng như trong thực tiễn hàng ngày và bồi dưỡng cho học sinh tình yêu toán học cũng như hình thành kỹ năng trong tính toán với các dạng cơ bản của toán học. Ngoài ra học tốt môn toán học sinh mới có điều kiện để học tốt những môn học khác. Để đạt được mục tiêu của môn toán. Ngoài việc nắm vững chương trình, kiến thức người giáo viên cần phải có những năng lực sư phạm nhất định. Một trong những năng lực sư phạm của giáo viên đó là năng lực tổ chức và điều khiển quá trình học tập của học sinh đưa học sinh vào hoạt động học tập thực sự. Vì vậy công việc thiết kế bài dạy vô cùng quan trọng nó giúp người giáo viên định hướng, hình dung trước hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò nhằm đạt được mục đích yêu cầu của tiết học.
    Chương trình môn toán lớp 3 được cấu trúc theo 5 tuyến kiến thức.
    1. Số học.
    2. Đại lượng và đo đại lượng
    3.Yếu tố hình học
    4. Yếu tố thống kê
    5. Giải bài toán
    Trong 5 tuyến kiến thức trên, tuyến kiến thức khởi điểm và cũng là tuyến kiến thức cơ bản nhất là tuyến kiến thức Số học. Đặc biệt là các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Bởi học qua bốn phép tính học sinh biết cách thực hiện các phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia một cách thành thạo vào bài học ngoài học thực hiện bốn phép tính còn là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình học các dạng bài toán (các tuyến kiến thức) của lớp 3 nói riêng và chương trình toán phổ thông nói chung. Trong đó phép tính chia là khó nhất trong 4 phép tính trên.
    Thông qua các hoạt động dạy học toán lớp 3. Giáo viên còn giúp học sinh như thế nào để học sinh phát triển các năng lực tư duy, phát triển trí tưởng tượng không gian, tập nhận xét các số liệu thu thập được, diễn đạt gọn, rõ đúng, các thông tin cẩn thận, chăm chỉ, tự tin hứng thú trong học tập và thực hành toán. Đó mới là vấn đề quan trọng và đó cũng chính là vấn đề tôi quan tâm và đã vận dụng vào thực tế giảng dạy trên lớp thực sự có chất lượng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...