Tiến Sĩ Dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 28/11/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ii

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN . i
    MỤC LỤC . ii
    LỜI CẢM ƠN vi
    CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN . vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG . viii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH . ix
    MỞ ĐẦU 1
    1. Lý do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu 2
    3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Giả thuyết khoa học 3
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
    6. Phương pháp nghiên cứu 3
    7. Những đóng góp mới của luận án . 6
    8. Luận điểm bảo vệ 7
    9. Cấu trúc của luận án . 7

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CÁC MÔ
    ĐUN NGHỀ CÔNG NGHỆ Ô TÔ . 8
    1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 8
    1.1.1. Ở nước ngoài 8
    1.1.2. Ở trong nước . 10
    1.2. Dạy học theo dự án 16
    1.2.1. Một số khái niệm . 16
    1.2.2. Cơ sở khoa học của dạy học theo dự án . 19
    1.2.3. Phân loại dự án học tập . 23
    1.2.4. Đặc điểm dạy học theo dự án . 26
    1.2.5. Nguyên tắc dạy học theo dự án 28
    1.2.6. Quy trình dạy học theo dự án . 30 iii

    iii

    1.2.7. Đánh giá trong dạy học theo dự án 30
    1.2.8. Vai trò của giáo viên và sinh viên trong dạy học theo dự án . . 34
    1.2.9. Ưu, nhược điểm của dạy học theo dự án 35
    1.3. Dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô . 36
    1.3.1. Một số khái niệm . 36
    1.3.2. Sự phù hợp giữa dạy học theo dự án với dạy học các mô đun nghề
    Công nghệ ô tô theo năng lực thực hiện . 40
    1.3.3. Một số nguyên tắc để vận dụng dạy học theo dự án trong dạy học các
    mô đun nghề Công nghệ ô tô 44
    1.3.4. Quy trình dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô . 45
    1.3.5. Thiết kế giáo án để dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô 48
    1.3.6. Phương pháp và kỹ thuật dạy học trong dạy học theo dự án các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô . 54
    1.3.7. Vai trò của giáo viên và sinh viên trong dạy học theo dự án các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô . 62
    1.3.8. Điều kiện dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô . 65
    Kết luận chương 1 . 67
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN NGHỀ CÔNG
    NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ 69
    2.1. Đặc điểm của nghề Công nghệ ô tô 69
    2.2. Quy định của pháp luật về chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô
    tô trình độ cao đẳng nghề . 71
    2.2.1. Mục tiêu đào tạo . 71
    2.2.2. Nội dung chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô trình độ CĐN . 73
    2.3. Thực trạng về dạy học và các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học
    các mô đun nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng nghề 75
    2.3.1. Khảo sát để đánh giá thực trạng . 75
    2.3.2. Kết quả khảo sát 76
    2.3.2.1 Nội dung chương trình đào tạo 76 iv

    iv

    2.3.2.2 Phương pháp dạy học 83
    2.3.2.3 Giáo án dạy nghề . 89
    2.3.2.4 Giáo viên dạy nghề 92
    2.3.2.5 Cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề . 96
    2.3.2.6 Chất lượng đào tạo . 97
    2.3.2.7 Nhu cầu đào tạo . 98
    Kết luận chương 2 . 100
    CHƯƠNG 3: DẠY HỌC THEO DỰ ÁN CÁC MÔ ĐUN NGHỀ CÔNG
    NGHỆ Ô TÔ TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ . 102
    3.1. Lựa chọn nội dung và xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học theo dự án
    các mô đun nghề Công nghệ ô tô 102
    3.1.1. Xây dựng tiêu chí lựa và chọn nội dung để dạy học theo dự án các mô
    đun nghề Công nghệ ô tô 102
    3.1.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện dạy học theo dự án . 105
    3.2. Thiết kế quy trình dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô . 106
    3.2.1. Quy trình dạy học theo dự án các bài học/dự án sửa chữa ô tô 107
    3.2.2. Quy trình dạy học theo dự án các bài học/dự án bảo dưỡng ô tô . 112
    3.3. Thiết kế giáo án một số bài học để dạy học theo dự án các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng nghề . 114
    3.3.1. Dự án 1: “Sửa chữa ly hợp ma sát” 114
    3.3.2. Dự án 2: “Sửa chữa bơm cao áp PE” . 122
    3.4. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học được dùng để thực hiện quy
    trình dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô . 129
    3.5. Thực nghiệm dạy học theo dự án . 130
    3.5.1. Mục đích thực nghiệm 130
    3.5.2. Nội dung thực nghiệm 130
    3.5.3. Đối tượng thực nghiệm . 130
    3.5.4. Tổ chức thực nghiệm 130
    3.5.5. Công cụ và phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm . 132 v

    v

    3.5.6. Kết quả thực nghiệm . 134
    Kết luận chương 3 . 142
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 143
    DANH MỤC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN . 145
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 146
    PHỤ LỤC 157
























    vi

    vi

    LỜI CẢM ƠN

    Luận án này được thực hiện tại Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Bộ
    Giáo dục và Đào tạo và Trường Cao đẳng nghề số 8/BQP.
    Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tập thể giáo sư hướng dẫn
    khoa học:
    GS.TSKH. Nguyễn Minh Đường
    PGS.TS. Mạc Văn Tiến
    đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ trong suốt quá trình nghiên cứu và thực
    hiện luận án.
    Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Viện Khoa học giáo dục Việt Nam,
    Trung tâm Đào tạo – Bồi dưỡng thuộc Viện đã tạo điều kiện mọi mặt để tác
    giả hoàn thành luận án.
    Xin trân trọng cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng
    nghề số 8/BQP đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để tác giả yên tâm
    thực hiện luận án.
    Xin chân thành cảm ơn quý thầy giáo, cô giáo, các nhà khoa học, gia
    đình, đồng nghiệp và tập thể lớp Nghiên cứu sinh Giáo dục học khóa 2010,
    Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã quan tâm giúp đỡ, đóng góp nhiều ý
    kiến quý báu, cổ vũ và động viên tác giả hoàn thành luận án.



    vii

    vii

    CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
    TT Viết tắt Viết đầy đủ
    1. BDSC Bảo dưỡng và sửa chữa
    2. Bộ LĐTBXH Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
    3. BQP Bộ Quốc phòng
    4. BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo
    5. CĐN Cao đẳng nghề
    6. CLC Chất lượng cao
    7. CMKT Chuyên môn kỹ thuật
    8. CNKT Công nhân kỹ thuật
    9. CNOT Công nghệ ô tô
    10. CNTT Công nghệ thông tin
    11. CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    12. CSDN Cơ sở dạy nghề
    13. CTĐT Chương trình đào tạo
    14. DA Dự án
    15. DAHT Dự án học tập
    16. DHTDA Dạy học theo dự án
    17. DoN Doanh nghiệp
    18. ĐCSVN Đảng Cộng sản Việt Nam
    19. ĐC Đối chứng
    20. GV, GVDN Giáo viên, Giáo viên dạy nghề
    21. HĐ Hoạt động
    22. HV Học viên
    23. KNN Kỹ năng nghề
    24. MĐ Mô đun (module)
    25. NLTH Năng lực thực hiện
    26. PPDH Phương pháp dạy học
    27. SV Sinh viên
    28. TCN Trung cấp nghề
    29. TN Thực nghiệm viii

    viii

    DANH MỤC CÁC BẢNG

    STT Tên bảng Nội dung Trang
    1.
    Bảng 1.1
    Sự phù hợp giữa DHTDA và dạy học các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô theo NLTH
    43
    2.
    Bảng 1.2
    Khung thiết kế hoạt động của người học 51
    3.
    Bảng 1.3 Các tiêu chí đánh giá thiết kế giáo án
    53
    4.
    Bảng 2.1 Khung giáo án lý thuyết dạy học nghề
    90
    5.
    Bảng 2.2 Khung giáo án thực hành nghề
    90
    6.
    Bảng 2.3 Khung giáo án tích hợp trong dạy nghề
    91
    7.
    Bảng 2.4
    Nhu cầu thợ sửa chữa ô tô theo lĩnh vực công việc 98
    8. Bảng 3.1
    Danh mục các chủ đề thuộc các mô đun nghề CNOT
    trình độ cao đẳng nghề có thể thực hiện DHTDA
    104
    9. Bảng 3.2
    Kế hoạch tổ chức thực hiện DHTDA sửa chữa ly
    hợp ma sát
    106
    10. Bảng 3.3
    Các kỹ thuật dạy học được dùng để DHTDA các
    mô đun nghề Công nghệ ô tô
    129
    11. Bảng 3.4 Kế hoạch thực nghiệm DHTDA 131
    12. Bảng 3.5
    Các thông số để đánh giá và yêu cầu cần đạt trong
    DHTDA các bài học/dự án sửa chữa ô tô
    133
    13. Bảng 3.6 Kết quả bài thực nghiệm số 1 135
    14. Bảng 3.7 Kết quả bài thực nghiệm số 2 136
    15. Bảng 3.8
    Kết quả học tập của nhóm thực nghiệm theo PP
    truyền thống
    137
    16. Bảng 3.9
    Kết quả học tập của nhóm đối chứng theo PP
    truyền thống
    138 ix

    ix

    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH
    STT Tên Nội dung Trang
    1. Hình 1.1
    Quy trình thực hiện DHTDA các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô
    45
    2. Biểu đồ 2.1 Đánh giá của GV về tên nghề: “Công nghệ ô tô” 77
    3. Biểu đồ 2.2 Đánh giá của GV về nội dung CTĐT 77
    4. Biểu đồ 2.3 Đề xuất của GV về thay đổi nội dung CTĐT 78
    5. Biểu đồ 2.4 Đánh giá của GV về phân bổ thời gian đào tạo 79
    6. Biểu đồ 2.5 Đề xuất của DoN về yêu cầu đổi mới CTĐT 80
    7. Biểu đồ 2.6 Đánh giá của cựu SV về sự phù hợp của CTĐT 81
    8. Biểu đồ 2.7 Đề xuất của cựu SV về thay đổi CTĐT 81
    9. Biểu đồ 2.8 Các PPDH được GV sử dụng 83
    10. Biểu đồ 2.9 Sự cần thiết của đổi mới PPDH 84
    11. Biểu đồ 2.10 Quan điểm của GVDN về đổi mới PPDH 84
    12. Biểu đồ 2.11 Mức độ hiểu biết của GVDN về DHTDA 85
    13. Biểu đồ 2.12
    Sự cần thiết của vận dụng DHTDA vào dạy
    học các mô đun nghề Công nghệ ô tô
    86
    14. Biểu đồ 2.13 Đánh giá của GV về khả năng áp dụng DHTDA 87
    15. Biểu đồ 2.14 Đánh giá của SV về PPDH của GVDN 88
    16. Biểu đồ 2.15
    Cơ cấu số lượng giáo viên theo trình độ
    chuyên môn kỹ thuật 2007-2011
    93
    17. Biểu đồ 2.16 Cơ cấu số GV đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm 94
    18. Biểu đồ 2.17
    Đánh giá của DNo về chất lượng CNKT tốt
    nghiệp nghề Công nghệ ô tô
    97
    19. Sơ đồ 3.1
    Quy trình dạy học theo dự án các bài học/dự
    án sửa chữa ô tô
    107
    20. Sơ đồ 3.2
    Quy trình dạy học theo dự án các bài học/dự
    án bảo dưỡng ô tô
    113
    21. Hình 3.3a,b Kết quả so sánh giữa 2 nhóm trong lần TN1 137
    22. Hình 3.4a,b Kết quả so sánh giữa 2 nhóm trong lần TN2 137
    23. Biểu đồ 3.5
    Mức độ hứng thú, tính cộng tác và tính tự lực
    của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng
    140 1



    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Phương pháp dạy học đang là khâu yếu của giáo dục nước ta nói chung
    và dạy nghề nói riêng. Đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta đang được
    Đảng và Nhà nước cũng như các nhà giáo dục quan tâm.
    Nghị quyết số 29/NQ/TW của Hội nghị BCHTW 8 khóa XI về “Đổi
    mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
    hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
    nghĩa và hội nhập quốc tế” đã xác định rõ nhiệm vụ của lĩnh vực giáo dục
    nghề nghiệp là: “tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách
    nhiệm nghề nghiệp. Hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều
    phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng,
    thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị
    trường lao động trong nước và quốc tế” [24].
    Luật Giáo dục sửa đổi 2010 cũng nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phải
    phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với
    đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả
    năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực
    tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học
    sinh” [70].
    Dạy học theo dự án (DHTDA) hay còn gọi là Dạy học dựa vào dự án
    hay Dạy học dự án là phương thức dạy học tích cực đang được ứng dụng
    ngày càng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Trong DHTDA, người học làm
    việc chủ động theo nhóm để thực hiện nhiệm vụ học tập tích hợp giữa lý
    thuyết và thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên, và tự đánh giá sản
    phẩm của mình thông qua các tiêu chuẩn, tiêu chí của lĩnh vực nghề nghiệp.
    Hiện nay ở Việt Nam, DHTDA đã được nghiên cứu và áp dụng trong
    một số lĩnh vực như giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, hay một số dự án
    của nước ngoài triển khai tại Việt Nam, tuy nhiên trong lĩnh vực dạy nghề 2



    chưa có đề tài nghiên cứu nào về DHTDA và trong thực tế, DHTDA cũng
    chưa được vận dụng vào dạy nghề do đó cần thiết phải có nghiên cứu lý luận
    dẫn đường cho DHTDA trong các trường dạy nghề.
    Theo Quyết định số 58/2008/QĐ-BLĐTBXH của Bộ LĐTBXH [8],
    chương trình khung đào tạo nghề do Bộ LĐTBXH ban hành, trong đó có
    nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng, phần chuyên môn nghề đã được xây
    dựng và tổ chức đào tạo theo các mô đun nghề, mỗi mô đun tương ứng với
    việc sửa chữa, bảo dưỡng một cụm, hệ thống của ô tô. Mặt khác, nghề Công
    nghệ ô tô đã được nhà nước chọn là nghề trọng điểm chất lượng cao, đạt trình
    độ quốc tế từ 2015 theo Quyết định số 784/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng
    Bộ LĐTBXH [10].
    Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài nghiên cứu “Dạy học theo
    dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô” nhằm góp phần nâng cao chất lượng
    đào tạo nghề.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất các nguyên tắc vận dụng, phương pháp tổ chức và quy trình dạy học
    theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng nghề nhằm nâng
    cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo của SV trong học tập, qua đó góp phần
    nâng cao chất lượng dạy học.
    3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Dạy học nghề Công nghệ ô tô ở trường cao đẳng nghề.
    3.2. Đối tượng nghiên cứu
    Dạy học theo dự án các mô đun nghề Công nghệ ô tô.
    3.3. Phạm vi nghiên cứu
    Do thời gian và điều kiện thực tế, luận án chỉ nghiên cứu đề xuất
    DHTDA với 10 mô đun thuộc phần bắt buộc của nghề Công nghệ ô tô trình độ
    cao đẳng nghề. Mỗi mô đun chỉ chọn một bài trong chương trình để xây dựng
    DAHT (10 dự án). 3



    Luận án cũng chỉ thực nghiệm 2 dự án học tập là 2 bài “Sửa chữa ly hợp
    ma sát” và “Sửa chữa bơm cao áp PE” trong các mô đun “Bảo dưỡng và sửa
    chữa hệ thống truyền lực” và “Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống nhiên liệu động
    cơ diesel” ở trường Cao đẳng nghề số 8/BQP trong năm học 2012-2013.
    4. Giả thuyết khoa học
    Hiện nay ở các trường cao đẳng nghề đang dạy học nghề Công nghệ ô tô
    theo phương pháp truyền thống: dạy học các bài lý thuyết ở lớp và các bài
    thực hành riêng rẽ tại xưởng thực tập nên chất lượng đào tạo chưa đáp ứng
    yêu cầu của sản xuất. Nếu vận dụng được các nguyên tắc, phương pháp tổ
    chức và quy trình DHTDA vào dạy học các mô đun nghề Công nghệ ô tô thì
    sẽ tăng cường được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của SV trong học tập và
    hình thành được các năng lực thực hiện các công việc của nghề cho SV, qua
    đó góp phần nâng cao được chất lượng dạy học nghề.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc dạy học các mô đun nghề
    Công nghệ ô tô theo DAHT.
    - Đề xuất các nguyên tắc, phương pháp tổ chức và quy trình thực hiện
    DHTDA các mô đun nghề Công nghệ ô tô.
    - Xây dựng các tiêu chí lựa chọn nội dung và đề xuất danh mục các dự
    án học tập để DHTDA các mô đun bắt buộc (phần cứng) của nghề Công nghệ
    ô tô trình độ cao đẳng.
    - Xây dựng 10 giáo án thuộc các mô đun bắt buộc của nghề công nghệ ô
    tô để DHTDA.
    - Thực nghiệm sư phạm 2 bài học theo dự án để minh chứng cho tính
    khả thi của việc vận dụng phương pháp DHTDA đối với nghề Công nghệ ô tô
    và minh chứng cho tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã đề ra.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    6.1. Phương pháp tiếp cận:
    Gồm tiếp cận hệ thống, tiếp cận năng lực đầu ra và tiếp cận hoạt động. 4



    6.1.1. Tiếp cận hệ thống:
    Vận dụng tiếp cận hệ thống, tác giả xem xét quả trình dạy học theo dự
    án các mô đun nghề Công nghệ ô tô là một bộ phận hợp thành của quá trình
    dạy học trong nhà trường. Vì vậy, cần nghiên cứu quá trình này trong mối
    quan hệ với các bộ phận, các yếu tố khác của quá trình dạy học, đồng thời
    tính đến các điều kiện khách quan và chủ quan của nó. Hiệu quả của DHTDA
    các mô đun nghề Công nghệ ô tô chịu ảnh hưởng của các yếu tố của quá trình
    dạy học và nó ảnh hưởng tới việc nâng cao kết quả dạy học.
    6.1.2. Tiếp cận năng lực đầu ra:
    Vận dụng DHTDA trong dạy học các mô đun nghề CNOT hướng tới
    việc nâng cao năng lực đầu ra: năng lực thực hiện thành thạo các công việc
    của nghề để sau khi tốt nghiệp, SV có nhiều cơ hội để tìm được việc làm. Để
    làm được điều này, trong quá trình khảo sát, xây dựng và tổ chức thực hiện
    đề tài, tác giả luôn bám sát thực tế của các doanh nghiệp sửa chữa và bảo
    dưỡng ô tô, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động
    đối với nghề Công nghệ ô tô trình độ cao đẳng nghề.
    6.1.3. Tiếp cận hoạt động:
    Tiếp cận hoạt động là sự vận dụng lý thuyết hành vi vào hoạt động dạy
    học. Với tiếp cận này, vận dụng DHTDA vào dạy học các mô đun nghề Công
    nghệ ô tô nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học có thể chủ động và
    sáng tạo trong việc lập kế hoạch và triển khai các hoạt động học tập, đặc biệt
    là trong thực hành sửa chữa, bảo dưỡng các cụm và các hệ thống của ô tô
    theo những quy trình chặt chẽ, bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí của nghề Sửa
    chữa ô tô.
    6.2. Các phương pháp cụ thể
    Trong quá trình nghiên cứu đề tài sử dụng các phương pháp nghiên
    cứu sau đây.
    6.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận 5



    Thu thập thông tin, phân loại, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, xây
    dựng mô hình hệ thống hóa, phân tích và tổng hợp các tài liệu có liên quan
    đến đề tài nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận cho luận án.
    6.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    - Khảo sát
    + Tác giả đã khảo sát 48 giáo viên (GV) dạy nghề và hơn 200 SV học
    nghề Công nghệ ô tô ở 8 trường Cao đẳng nghề về nội dung, chương trình và
    phương pháp dạy học đang áp dụng (Phụ lục 1, 4).
    + Khảo sát 02 GV trực tiếp giảng dạy theo Dự án và 36 SV tham gia
    thực nghiệm tại Khoa Cơ khí Động lực, trường Cao đẳng nghề số 8/BQP
    (gồm 18 SV nhóm thực nghiệm và 18 SV nhóm đối chứng) để đánh giá tính
    khả thi và hiệu quả của DHTDA. (Phụ lục 6 và phụ lục 7,8).
    + Khảo sát 30 doanh nghiệp sửa chữa ô tô trên phạm vi toàn quốc về
    nhu cầu đào tạo và đánh giá chất lượng thợ sửa chữa ô tô trên phạm vi toàn
    quốc. (Phụ lục 2, 3).
    + Khảo sát 40 trường nghề chất lượng cao trên toàn quốc về thực trạng
    đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất và các yếu bảo đảm tố khác.
    - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
    Trong giai đoạn đánh giá kết quả thực hiện các dự án học tập, DHTDA
    gắn với sản phẩm, do đó cần xác định các tiêu chí đánh giá và đánh giá sản
    phẩm để đánh giá chất lượng học tập và làm tăng trách nhiệm, thái độ học tập
    của SV.
    - Phương pháp chuyên gia
    Để lấy ý kiến về tính cần thiết và tính khả thi của DHTDA các mô đun
    nghề Công nghệ ô tô, tác giả đã tham khảo ý kiến của 24 chuyên gia có trình
    độ Thạc sĩ chuyên ngành ở 8 trường Cao đẳng nghề về tính cần thiết và tính
    khả thi của dạy học nghề Công nghệ ô tô theo dự án học tập (DAHT).
    - Quan sát
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...