Luận Văn Dạy học Tập đọc lớp 5 theo quan điểm tích hợp

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Giáo dục tiểu học
    Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: .doc


    Trình độ: Đại học
    Số trang: 138
    Mục tiêu của ngành giáo dục trong giai đoạn mới cũng không tách rời mục tiêu của Đảng, và sự đổi mới trong giáo dục chính là góp phần đào tạo con người theo mục tiêu đó.
    Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học, kĩ thuật và công nghệ, tri thức của loài người đang gia tăng nhanh chóng. Ước tính chỉ sau 7 năm, khối lượng tri thức đã tăng gấp đôi. Không những thông tin ngày càng nhiều mà cách tiếp cận thông tin của con người ngày càng dễ dàng hơn, nhanh hơn.
    Tình hình nói trên buộc phải xem xét lại chức năng truyền thống của người giáo viên là truyền đạt kiến thức, đặc biệt là các kiến thức của từng môn khoa học riêng rẽ. Giáo viên phải biết dạy học tích hợp các khoa học, dạy cho học sinh cách thu thập, chọn lọc, xử lý các thông tin, biết vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể của cuộc sống.
    Theo tư tưởng của định hướng đổi mới: Lấy quan điểm tích hợp làm nguyên tắc chỉ đạo và tổ chức nội dung chương trình SGK và lựa chọn các phương pháp dạy học- thì môn Tiếng Việt nói chung và môn Tiếng Việt ở Tiểu học nói riêng cũng không xa rời xu thế đổi mới chung đó.
    Tiếng Việt là môn học quan trọng trong nhà trường phổ thông, nó góp phần thực hiện những mục tiêu giáo dục đã đề ra trong việc đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện. Bộ môn Tiếng Việt cung cấp cho học sinh những tri thức về hệ thống Tiếng Việt với tư cách là công cụ để giao tiếp và tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Việt và năng lực hoạt động ngôn ngữ, qua đó góp phần rèn luyện nhân cách con người.
    SGK Tiếng Việt 5 thực hiện hướng tích hợp thông qua các chủ điểm học tập. Các phân môn được tập hợp lại xung quanh chủ điểm và các bài đọc, các nhiệm vụ cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng cũng gắn bó chặt chẽ với nhau. Các văn bản Tập đọc trong SGK lớp 5 thực sự là nguồn ngữ liệu phong phú và gần gũi nhất để có thể khai thác nhiều nội dung của các phân môn còn lại.
    Tuy vậy, có một thực tế là nhiều giáo viên còn chưa biết tận dụng nguồn ngữ liệu của SGK, chưa hiểu hết ý đồ của người biên soạn SGK nên trong quá trình giảng dạy còn tách bạch các nội dung, nhất là trong các giờ Tập đọc, chưa vận dụng phương pháp dạy học theo hướng tích hợp để làm cho giờ học các phân môn khác nhẹ nhàng hơn, có hiệu quả hơn.
    bài làm bao gồm:
    - Chương I: Cơ sở lí luận của việc dạy học theo quan điểm tích hợp
    - Chương II: Các biện pháp dạy học Tập đọc lớp 5 theo quan điểm tích hợp
    - Chương III: Dạy học thực nghiệm
     
Đang tải...