Thạc Sĩ Dạy học nghề phổ thông tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp theo hướng phát triển hứng thú

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận án tiến sĩ năm 2013
    Đề tài: Dạy học nghề phổ thông tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp theo hướng phát triển hứng thú học tập cho học sinh
    Định dạng file word


    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU . 1
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH . 7
    1.1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP . 7
    1.1.1. Tổng quan về nghiên cứu ở ngoài nước 7
    1.1.2 Tổng quan về nghiên cứu ở trong nước 12
    1.2. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN . 15
    1.2.1. Khái niệm về hứng thú . 15
    1.2.2. Khái niệm về hứng thú học tập . 18
    1.2.3. Các khái niệm có liên quan . 21
    1.3. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP . 23
    1.3.1. Khái niệm về dạy học theo hướng phát triển hứng thú học tập 23
    1.3.2. Cơ sở khoa học của dạy học theo hướng phát triển hứng thú học tập 25
    1.3.3. Những con đường phát triển hứng thú học tập cho học sinh qua dạy học 30
    1.4. HỨNG THÚ HỌC TẬP NGHỀ PHỔ THÔNG . 36
    1.4.1. Khái niệm nghề phổ thông, hứng thú học tập nghề phổ thông . 36
    1.4.2. Khả năng phát triển hứng thú học tập nghề phổ thông trong dạy học 37
    Kết luận chương 1 . 40
    Chương 2. THỰC TRẠNG DẠY - HỌC NGHỀ PHỔ THÔNG XÉT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP . 42
    2.1. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG 42
    2.2. PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VỀ HỨNG THÚ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC NGHỀ PHỔ THÔNG 42
    2.2.1. Lựa chọn địa bàn và đối tượng khảo sát . 42
    2.2.2. Công cụ khảo sát 44
    2. 3. KẾT QUẢ KHẢO SÁT 47
    2.3.1. Về đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề . 47
    2.3.2. Đánh giá về vai trò, vị trí của nghề phổ thông . 49
    2.3.3. Đánh giá về chương trình nghề phổ thông hiện hành . 49
    2.3.4. Đánh giá về cơ sở vật chất phục vụ dạy học nghề phổ thông . 50
    2.3.5. Đánh giá về mức độ thực hiện chương trình . 51
    2.3.6. Đánh giá về mức độ hứng thú học tập của học sinh . 53
    2.3.7. Đánh giá nguyên nhân và những đề xuất 53
    Kết luận chương 2 . 59
    Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NGHỀ PHỔ THÔNG ĐIỆN DÂN DỤNG TẠI TTKTTH-HN . 61
    3.1. GIỚI THIỆU VỀ CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC NGHỀ PHỔ THÔNG 61
    3.1.1. Mục tiêu giáo dục nghề phổ thông 61
    3.1.2. Chương trình nghề phổ thông . 62
    3.1.3. Nội dung chương trình nghề Điện dân dụng . 63
    3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN HỨNG THÚ HỌC TẬP NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG CHO HỌC SINH 65
    3.2.1. Biện pháp 1: Lựa chọn và cải tiến nội dung theo hướng gây được hứng thú học tập cho học sinh 65
    3.2.2. Biện pháp 2: Lựa chọn phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển hứng thú học tập cho học sinh . 73
    3.2.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường hoạt động kỹ thuật thân thiện để kích thích hứng thú học tập cho học sinh . 78
    3.2.4. Qui trình chung của dạy học theo hướng phát triển hứng thú học tập 83
    3.2.5. Ví dụ minh họa . 86
    3.3. KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ . 110
    3.3.1. Mục đích kiểm nghiệm và đánh giá 110
    3.3.2. Phương pháp kiểm nghiệm và đánh giá 110
    3.3.3. Tiến trình, kết quả kiểm nghiệm và đánh giá 111
    Kết luận chương 3 . 123
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 124
    DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ . 127
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 128
    PHỤ LỤC 137
     
Đang tải...