Thạc Sĩ Dạy học kịch bản văn học ở trung học phổ thông theo đặc trưng thể loại

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: DẠY HỌC KỊCH BẢN VĂN HỌC Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI


    Luận văn dài 100 trang

    Chương I KỊCH BẢN VĂN HỌC VÀ VIỆC DẠY HỌC KỊCH
    BẢN VĂN HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG . 9
    1.1. Kịch và kịch bản văn học . 9
    1.1.1. Khái niệm về kịch . 9
    1.1.2. Những đặc trưng thể loại của văn học kịch . 11
    1.1.2.1. Kịch tính là đặc trưng nổi bật nhất của kịch . 11
    1.1.2.2. Cốt truyện kịch tập trung cao độ 12
    1.1.2.3. Tính chất xác định của tính cách là đặc điểm cơ bản của nhân
    vật kịch . 13
    1.1.2.4. Lời thoại là hành động, là phương tiện biểu hiện tính cách 15
    1.2. Dạy học kịch bản văn học trong nhà trường 16
    1.2.1. Vị trí của kịch bản văn học trong chương trình ngữ văn Trung học
    phổ thông 16
    1.2.2. Dạy học kịch bản văn học theo đặc trưng thể loại. 17
    1.2.3. Một số khảo sát tình hình dạy học kịch bản văn học trong nhà
    trường . 19
    1.2.3.1. Khảo sát Sách giáo khoa 19
    1.2.3.2. Khảo sát Sách giáo viên - NXB Giáo dục, 2008 22
    1.2.3.3. Khảo sát Sách bài tập. NXB Giáo dục, 2008 24
    1.2.3.4. Khảo sát vở soạn văn của học sinh . 26
    1.2.3.5 Khảo sát vở ghi của học sinh 26
    1.2.3.6. Về phía giáo viên . 26
    1.2.3.7. Về phía đối tượng học sinh 28
    Chương II DẠY HỌC KỊCH BẢN VĂN HỌC VĨNH BIỆT CỬU
    TRÙNG ĐÀI VÀ HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT Ở
    TRUNG HỌC PHỔ THÔNG . 29
    2.1. Dạy học kịch bản văn học Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” - trích “Vũ
    Như Tô” của Nguyễn Huy Tưởng . 29
    2.1.1. Tác giả, tác phẩm 29
    2.1.1.1. Tác giả Nguyễn Huy Tưởng 29
    2.1.1.2. Tác phẩm “Vũ Như Tô” . 31
    2.1.2. Phương hướng dạy học . 33
    2.1.2.1. Nội dung hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài 34
    2.1.2.2. Các hình thức tổ chức hoạt động dạy học trên lớp . 37
    2.1.2.3. Cách thức kiểm tra đánh giá 51
    2.2. Dạy học kịch bản văn học Hồn Trương Ba da hàng thịt (trích) của
    Lưu Quang Vũ 52
    2.2.1. Về tác giả, tác phẩm . 52
    2.2.1.1. Tác giả Lưu Quang Vũ 52
    2.2.1.2. Về tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt 54
    2.2.2. Phương hướng dạy học . 56
    2.2.2.1. Nội dung hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài 56
    2.2.2.2. Các hình thức tổ chức hoạt động dạy học trên lớp . 59
    2.2.2.3 Cách thức kiểm tra, đánh giá. . 67
    Chương III THIẾT KẾ DẠY HỌC THỂ NGHIỆM . 67
    3.1. Thiết kế giáo án thể nghiệm dạy học kịch Vũ Như Tô của Nguyễn
    Huy Tưởng (Trích hồi V) 67
    3.2. Thiết kế giáo án thể nghiệm dạy học kịch Hồn Trương Ba, da hàng
    thịt (trích) của Lưu Quang Vũ . 77
    3.3. Thực nghiệm sư phạm . 84
    3.3.1. Mục đích, ý nghĩa của thực nghiệm sư phạm 84
    3.3.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm 84
    3.3.3. Phương pháp tiến hành thực nghiệm . 85
    3.3.4. Nội dung thực nghiệm 85
    3.3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm 86
    3.3.6. Kết luận chung về thực nghiệm 87
     
Đang tải...