Luận Văn dạy học kể chuyện ở tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    dạy học kể chuyện ở tiểu học

    Kể chuyện là một phân môn của Tiếng Việt. Do đó, Kể chuyện góp phần thực hiện mục tiêu dạy học Tiếng Việt đề ra. Các mục tiêu cụ thể đó là:
    Một là: Hình thành và phát triển bốn kĩ năng sử dụng Tiếng Việt: nghe, nói, đọc và viết để tiếp tục học lên các bậc học cao hơn và để giao tiếp trong cuộc sống.
    Hai là: Cung cấp cho các em các hiểu biết sơ giản về hệ thống Tiếng Việt và sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp. Đồng thời cũng cung cấp chop các em những hiểu biết về xã hội, con người, tự nhiên và văn hoá Việt Nam và nước ngoài.
    Mục tiêu dạy học Tiếng Việt được cụ thể hoá thành mục đích và ý nghĩa của phân môn kể chuyện:
    Một là: Môn học nhằm thoả mãn nhu cầu cũng như mang lại những xúc cảm cho các em.
    Hai là: Những câu chuyện sẽ góp phần giáo dục các em một cách hết sức nhẹ nhàng, thoải mái.
    Ba là: Thông qua các câu chuyện, vốn văn học của các em ngày càng được tích luỹ, mở rộng. Đồng thời, nó còn giúp cho các em hiểu biết hơn về cuộc sống xung quanh.
    Bốn là: Trí tưởng tượng và ước mơ hoài bão của các em cũng phát triển.
    Năm là: Kể chuyện góp phần rèn luyện kĩ năng nói, kể một cách mạnh dạn, tự tin.
    Tuy nhiên, thực tế dạy học hiện nay chưa đáp ứng được những mục đích, yêu cầu của kể chuyện đặt ra. Cụ thể là: Giáo viên chưa có một quan niệm đúng đắn và đầy đủ về tầm quan trọng của việc dạy học kể chuyện cũng như họ chưa tìm ra một phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng của phân môn. Do đó hiệu quả của việc dạy học phân môn này đạt được chưa cao.
    kết cấu bài làm bao gồm:
    Chương I. Cơ sở lí luận của việc dạy học Kể chuyện ở Tiểu học
    Chương II. Thực trạng dạy học Kể chuyện ở lớp
    Chương III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Kể chuyện lớp
     
Đang tải...