Thạc Sĩ Dạy học hợp tác trong dạy học hóa học ở trường Trung Học Phổ Thông

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Dạy học hợp tác trong dạy học hóa học ở trường Trung Học Phổ Thông​
    Information

    MS: LVHH-PPDH058
    SỐ TRANG: 111
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU

    Trong thời đại ngày nay, mục đích giáo dục không chỉ là truyền đạt cho người học những tri
    thức và kinh nghiệm mà quan trọng hơn là hình thành những năng lực và phẩm chất cần thiết để
    người học có thể tự học tập suốt đời; có thể sống, làm việc, thích nghi với mọi sự biến đổi của xã
    hội.
    Từ việc xác định mục đích giáo dục như trên, trong những năm gần đây, ngành giáo dục nước
    ta đã có những đổi mới sâu rộng về nhiều mặt mà trọng tâm là đổi mới về phương pháp dạy học.
    Nhiều phương pháp dạy học tích cực đã được đưa ra áp dụng trong giảng dạy ở tất cả các cấp học,
    bậc học. Tuy nhiên các phương pháp trên vẫn chưa thực sự đi sâu vào trong thực tế giảng dạy trong
    nhà trường, chưa lôi cuốn được đông đảo giáo viên áp dụng và đặc biệt chưa tạo được hứng thú học
    tập cho học sinh. Dạy học hợp tác là một quan điểm dạy học hiện đại nhằm phát huy tính tích
    cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Qua hoạt động hợp tác, người học không những tiếp thu các
    kiến thức và kỹ năng liên quan đến bài học một cách chủ động mà còn được rèn luyện và phát triển
    các kỹ năng xã hội như làm việc theo nhóm, giao tiếp, thuyết trình, ra quyết định, giải quyết mâu
    thuẫn, ; giúp người học có niềm tin vào năng lực bản thân.
    Quan điểm dạy học này cùng với những phương pháp dạy học cụ thể của nó đã được áp dụng
    ở nhiều nước trên thế giới nhưng ở nước ta chỉ mới được nghiên cứu bước đầu, chưa được áp dụng
    rộng rãi trong thực tế.
    Xuất phát từ những yêu cầu đào tạo của xã hội, yêu cầu tất yếu về đổi mới phương pháp dạy
    học nói chung và của bộ môn hóa học nói riêng, tôi đã chọn đề tài: “Dạy học hợp tác trong dạy học
    hóa học ở trường trung học phổ thông”.

    1. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu cơ sở lí luận của phương pháp dạy học hợp tác và áp dụng vào dạy học một số bài
    học trong chương trình lớp 10 - ban cơ bản.


    2. Nhiệm vụ của đề tài
    - Tìm hiểu cơ sở lí luận của dạy học hợp tác và phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm.
    - Tìm hiểu thực trạng dạy học hợp tác ở các nước và nước ta hiện nay.
    - Đề xuất cách áp dụng dạy học hợp tác ở bộ môn hóa học lớp 10 - ban cơ bản.
    - Kiểm nghiệm trong thực tế dạy học ở một số trường THPT từ đó rút ra các bài học kinh
    nghiệm.
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
    - Khách thể: Quá trình dạy học môn hóa học ở trường THPT.
    - Đối tượng: Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm và việc áp dụng trong dạy học hóa học ở
    trường THPT.

    4. Phạm vi nghiên cứu
    - Nội dung: Áp dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm trong dạy học hóa học lớp 10
    THPT - ban cơ bản.
    - Địa bàn nghiên cứu: 3 trường THPT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Lương Thế Vinh,
    Nguyễn Huệ, Nguyễn Hữu Tiến).

    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Đọc, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài.
    - Điều tra thực trạng việc sử dụng dạy học hợp tác theo nhóm ở một số trường THPT.
    - Phân tích tổng hợp.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Thực nghiệm sư phạm ở một số trường THPT.
    - Xử lí thống kê các số liệu thu được qua thực nghiệm.



    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu áp dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm một cách phù hợp sẽ nâng cao kết quả
    học tập; tạo hứng thú cho học sinh; giúp học sinh rèn luyện và phát triển các kỹ năng xã hội; tăng
    niềm tin vào năng lực của bản thân.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...