Luận Văn Dạy học giải toán chuyển động cho học sinh Tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu

    1. Lý do chọn đề tài

    Giáo dục là chìa khoá vàng cho mọi Quốc gia, dân tộc tiến bước vào tương lai. Chính vì vậy Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục được xem như là lĩnh vực quan trọng nhất, là một trong những mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà nước.
    Trong hệ thống giáo dục mỗi Quốc gia thì “ Tiểu học là cấp học nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành, phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục Phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục Quốc dân” (Theo Quyết định số 2957/GD-ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-đào tạo). Do đó dạy học ở Tiểu học phải tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện, tối đa với các môn học thuộc tất cả các lĩnh vực: Tự nhiên, Xã hội và con người.
    Trong các môn học ở trường Tiểu học thì môn Toán có một vị trí và ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Môn Toán giúp trang bị cho học sinh một hệ thống tri thức và phương pháp riêng để nhận thức thế giới và làm công cụ cần thiết để học tập các môn học khác tốt hơn.
    Môn Toán ở Tiểu học gồm nhiều dạng toán khác nhau, điển hình như: tìm hai số khi biết tổng và hiệu, biết tổng (hiệu) và tỉ số, các bài toán về cấu tạo số, về đại lượng tỉ lệ, bài toán về diện tích, giả thiết tạm trong đó các bài toán về chuyển động cũng rất đa dạng và phong phú. Để giải dạng toán này, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều phương pháp như: sơ đồ đoạn thẳng, tỉ số, suy luận, giả thiết tạm Nhưng làm thế nào để dạy cho học sinh hiểu và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp khi giải dạng toán này là một vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm tìm hiểu. Để đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trên đồng thời góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy-học Toán ở Tiểu học, tôi đã chọn cho mình đề tài nghiên cứu: ”Dạy học giải toán chuyển động cho học sinh Tiểu học”



    2. Mục đích nghiên cứu

    Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học giải toán chuyển động ở Tiểu học, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy học giải toán chuyển động ở Tiểu học.

    3. Nội dung nghiên cứu

    - Nghiên cứu một số dạng toán chuyển động ở Tiểu học
    - Nghiên cứu phương pháp dạy học toán chuyển động
    - Điều tra thực trạng dạy học giải toán chuyển động ở Tiểu học
    - Đề xuất một số biện pháp sư phạm góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy học giải toán chuyển động ở Tiểu học

    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    4.1. Đối tượng

    Nghiên cứu chương trình, nội dung phương pháp dạy học giải toán chuyển động ở Tiểu học.

    4.2. Phạm vi

    Nghiên cứu toán chuyển động và việc dạy học giải toán chuyển động ở lớp 5.

    5. Phương pháp nghiên cứu

    5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận

    Nghiên cứu tài liệu về lý luận dạy học, nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên toán 5 và một số sách tham khảo về toán chuyển động.


    5.2. Điều tra

    Tìm hiểu thực trạng dạy học giải toán chuyển động thông qua trao đổi, trò chuyện với giáo viên và học sinh và thông qua dự giờ, thăm lớp

    5.3. Tổng kết kinh nghiệm

    Trên cơ sở thu thập các thông tin, số liệu, phân tích thực trạng dạy học giải toán ở chuyển động, từ đó đề xuất các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy giải học toán chuyển động.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...