Thạc Sĩ Dạy học dựa vào tương tác trong đào tạo giáo viên tiểu học trình độ Đại học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 2/7/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU .1
    1. Tính cấp thiết của đề tài .1
    2. Mục đích nghiên cứu .3
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .3
    4. Giả thuyết khoa học .3
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
    6. Phạm vi nghiên cứu .4
    7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4
    8. Những luận điểm bảo vệ 5
    9. Đóng góp của luận án 6
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA DẠY HỌC DỰA VÀO TƯƠNG TÁC
    TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC 7
    1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề 7
    1.2. Những khái niệm cơ bản 14
    1.2.1. Tương tác trong dạy học 14
    1.2.2. Dạy học dựa vào tương tác 16
    1.2.3. Mô hình dạy học 18
    1.3. Bản chất và các dạng tương tác trong dạy học .19
    1.3.1. Bản chất của tương tác trong dạy học .19
    1.3.2. Các dạng tương tác trong dạy học .30
    1.4. Bản chất và đặc trưng của dạy học dựa vào tương tác .38
    1.4.1. Bản chất của dạy học dựa vào tương tác .38
    1.4.2. Đặc trưng của dạy học dựa vào tương tác .40
    1.4.3. Điều kiện tiến hành dạy học dựa vào tương tác 42
    1.5. Thực trạng dạy học dựa vào tương tác trong đào tạo giáo viên tiểu học trình độ
    đại học .43
    1.5.1. Đặc điểm quá trình đào tạo giáo viên tiểu học trình độ đại học 43
    1.5.2. Thực trạng dạy học dựa vào tương tác trong đào tạo giáo viên tiểu học trình
    độ đại học 45
    CHƯƠNG 2 MÔ HÌNH DẠY HỌC DỰA VÀO TƯƠNG TÁC TRONG ĐÀO
    TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC 642.1. Nguyên tắc đề xuất mô hình dạy học dựa vào tương tác trong đào tạo giáo viên
    tiểu học trình độ đại học 64
    2.1.1. Đảm bảo sự ảnh hưởng tích cực từ môi trường dạy học .64
    2.1.2. Đảm bảo sự tương tác tích cực giữa người dạy, người học và môi trường.65
    2.1.3. Đảm bảo vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của người học trong quá trình
    tham gia các tương tác sư phạm để tạo dựng kiến thức 65
    2.1.4. Đảm bảo vai trò chủ đạo của người dạy trong việc tổ chức, điều khiển các
    tương tác sư phạm .66
    2.1.5. Đảm bảo tính thực tiễn hoạt động đào tạo giáo viên tiểu học tại khoa Giáo
    dục tiểu học ở các trường Đại học Sư phạm .67
    2.2. Thiết kế mô hình dạy học dựa vào tương tác trong đào tạo giáo viên tiểu học
    trình độ đại học 68
    2.2.1. Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu thông báo - thu nhận 71
    2.2.2. Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu làm mẫu - luyện tập .83
    2.2.3. Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu kiến tạo - tìm tòi 95
    2.2.4. Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu khuyến khích - tham gia .106
    2.2.5. Mô hình dạy học dựa vào tương tác theo kiểu tình huống - nghiên cứu .119
    CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .130
    3.1. Khái quát quá trình thực nghiệm 130
    3.1.1. Mục đích thực nghiệm .130
    3.1.2. Đối tượng thực nghiệm 130
    3.1.3. Nội dung thực nghiệm .130
    3.1.4. Tiến trình thực nghiệm 132
    3.1.5. Tiêu chuẩn và thang đo trong thực nghiệm .134
    3.2. Kết quả thực nghiệm 141
    3.2.1. Kết quả thực nghiệm vòng 1 .141
    3.2.2. Kết quả thực nghiệm vòng 2 .147
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .154
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ .158
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .159DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
    Viết tắt Viết đầy đủ
    ĐC Đối chứng
    ĐCđr Đối chứng đầu ra
    ĐCđv Đối chứng đầu vào
    ĐCgk Đối chứng giữa kì
    ĐH Đại học
    ĐHSP Đại học Sư phạm
    GDTH Giáo dục tiểu học
    GVTH Giáo viên tiểu học
    HSTH Học sinh tiểu học
    LA Luận án
    PL Phụ lục
    PPDH Phương pháp dạy học
    SL Số lượng
    SPTT Sư phạm tương tác
    SV Sinh viên
    TN Thực nghiệm
    TNđr Thực nghiệm đầu ra
    TNđv Thực nghiệm đầu vào
    TNgk Thực nghiệm giữa kì
    TT Tương tác
    XT Xem thêmDANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
    Tên sơ đồ, biểu đồ Trang
    Hình 1.1 Sơ đồ bộ máy học 22
    Hình 1.2 Mô hình tương tác theo hướng tiếp cận khoa học thần kinh 25
    Hình 1.3 Các mối quan hệ tương tác chính trong dạy học 32
    Hình 2.1 Sơ đồ khái quát hoạt động dạy học dựa vào tương tác 68
    Hình 3.1 Đường biểu diễn kết quả nhận thức cuối kì thực nghiệm tác
    động môn Cơ sở Tự nhiên và Xã hội
    142
    Hình 3.2 Đường biểu diễn kết quả nhận thức cuối kì thực nghiệm tác
    động môn PPDH Tự nhiên và Xã hội
    148
    Hình 3.3 Đường biểu diễn kết quả nhận thức cuối kì thực nghiệm tác
    động môn Giáo dục Kĩ năng sống cho HSTH
    150
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Tên sơ đồ, biểu đồ Trang
    Bảng 1.1 Nhận thức của giảng viên về bản chất của tương tác trong dạy
    học
    46
    Bảng 1.2 Đánh giá tầm quan trọng của mối quan hệ tương tác trong dạy
    học
    47
    Bảng 1.3 Mức độ sử dụng các phương pháp dạy học 47
    Bảng 1.4 Các biện pháp, kĩ thuật thường sử dụng đối với kiểu PPDH
    thông báo - thu nhận
    49
    Bảng 1.5 Các biện pháp, kĩ thuật thường sử dụng đối với kiểu PPDH
    làm mẫu - thực hành
    50
    Bảng 1.6 Các biện pháp, kĩ thuật thường sử dụng đối với kiểu PPDH
    kiến tạo - tìm tòi
    50
    Bảng 1.7 Các biện pháp, kĩ thuật thường sử dụng đối với kiểu PPDH
    khuyến khích - tham gia
    51
    Bảng 1.8 Các biện pháp, kĩ thuật thường sử dụng đối với kiểu PPDH
    tình huống - nghiên cứu
    52
    Bảng 1.9 Tiến hành các hoạt động trong quá trình thiết kế dạy học 53
    Bảng 1.10 Căn cứ để thiết kế PPDH 53
    Bảng 1.11 Các kiểu học tập của sinh viên 54
    Bảng 1.12 Các yếu tố, kĩ thuật dạy học giúp sinh viên học tập hiệu quả 57theo phương thức sao chép thông tin
    Bảng 1.13 Các yếu tố, kĩ thuật dạy học giúp sinh viên học tập hiệu quả
    theo phương thức bắt chước mẫu hành vi, kĩ năng
    57
    Bảng 1.14 Các yếu tố, kĩ thuật dạy học giúp sinh viên học tập hiệu quả
    theo phương thức tìm tòi, khám phá
    58
    Bảng 1.15 Các yếu tố, kĩ thuật dạy học giúp sinh viên học tập hiệu quả
    theo phương thức tham gia chia sẻ và trải nghiệm các mối
    quan hệ
    58
    Bảng 1.16 Các yếu tố, kĩ thuật dạy học giúp sinh viên học tập hiệu quả
    theo phương thức nghiên cứu
    59
    Bảng 1.17 Đánh giá sự ảnh hưởng của yếu tố môi trường tới hiệu quả học
    tập
    60
    Bảng 3.1 Phân phối tần suất điểm kiểm tra kết quả nhận thức trong quá
    trình thực nghiệm môn Cơ sở Tự nhiên và Xã hội
    141
    Bảng 3.2 Kết quả xếp loại tổng hợp nhận thức môn Cơ sở Tự nhiên và
    Xã hội
    141
    Bảng 3.3 Tham số thống kê kết quả thực nghiệm môn Cơ sở Tự nhiên và
    Xã hội
    143
    Bảng 3.4 Phân phối tần suất điểm kiểm tra kết quả nhận thức trong quá
    trình thực nghiệm môn PPDH Tự nhiên và Xã hội
    147
    Bảng 3.5 Kết quả xếp loại tổng hợp nhận thức môn PPDH Tự nhiên và
    Xã hội
    147
    Bảng 3.6 Tham số thống kê kết quả thực nghiệm môn PPDH Tự nhiên
    và Xã hội
    148
    Bảng 3.7 Phân phối tần suất điểm kiểm tra kết quả nhận thức trong quá
    trình thực nghiệm môn Giáo dục Kĩ năng sống
    149
    Bảng 3.8 Kết quả xếp loại tổng hợp nhận thức môn Giáo dục Kĩ năng
    sống
    149
    Bảng 3.9 Tham số thống kê kết quả thực nghiệm môn Giáo dục Kĩ năng
    sống
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...