Tiểu Luận Dạy giải các bài toán dạng Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1- Lý do chọn đề tài:
    Toán học là một môn học chiếm thời gian đáng kể trong kế hoạch đào tạo của nhà trờng tiểu học. Không ai có thể phủ nhận khả năng ứng dụng rộng rãi các kiến thức toán học vào cuộc sống, vì thế việc dạy và học toán học thế nào để thu hút mọi sự quan tâm của giáo viên , học sinh và toàn xã hội. Vì vậy mà toán học đã thu hút đợc nhiều nhà khoa học, nhà s phạm nghiên cứu cách dạy và cũng nh mạch kiến thức toán học cho hiệu quả nhất để vừa đảm bảo đợc tính phổ thông vừa đảm bảo được tính khoa học. Nhưng toán học cũng đòi hỏi ở mỗi học sinh sự huy động tất cả vốn kiến thức toán học vào hoạt động giải toán và để hình thành các kĩ năng giải toán. Đòi hỏi học sinh phải có lối tư duy khoa học và có vốn kiến thức tổng hợp thực tế: Tiếng việt, Tự nhiên - Xã hội. Mỗi bài toán đợc thể hiện qua các thuật toán và ẩn dưới các dạng toán, mang tính hệ thống các quan hệ mật thiết với nhau. Chương trình toán 4, các bài toán đợc sắp xếp dới dạng các bài toán điển hình như: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó, tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. Dạy các dạng toán này giáo viên cần hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán bằng phương pháp số học. Học sinh nắm vững đợc bản chất của dạng toán, tóm tắt bài toán bằng sơ đồ, giải được bài toán.
    Thực tế cho thấy, khả năng trình bày bài toán giải của học sinh tiểu học còn rất hạn chế, có thể các em tìm kết quả đúng, nhng lời giải thì sai hoặc ghi đơn vị không đúng. Hoặc học sinh chỉ giải được các các bài toán khi các dữ kiện được biết một cách tờng minh. Chính vì vậy, các bài toán mất đi sự sáng tạo của nó . Một phần nữa do một số giáo viên chưa có phương pháp hướng dẫn cụ thể, chỉ hướng dẫn một cách qua loa chưa đi sâu vào bản chất của từng dạng toán.
    Để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học toán ở tiểu học và khắc phục những lỗi sai của học sinh tôi đã đầu tư thời gian nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra " kinh nghiệm dạy giải toán : Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó cho học sinh lớp 4"
    2 - Mục đích nghiên cứu
    - Tìm hiểu phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số cuả hai số đó cho học sinh lớp 4 hiện nay.
    - Nghiên cứu nhận thức đúng quy luật của tư duy, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn, để hình thành cho học sinh kĩ năng giải toán dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số hai số đó.
    - Nghiên cứu phương pháp dạy giải những bài toán nâng cao không nhầm lẫn với dạng khác.
    - Qua quá trình tìm hiểu để có những biện pháp tích cực, khắc phục những tồn tại trong việc dạy và học toán.
    3 - Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tợng nghiên cứu : Tìm hiểu phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số đó cho học sinh lớp 4.
    - Phạm vi nghiên cứu: Trường tiểu học .
    4 - Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về phương pháp dạy học dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    - Phân tích đánh giávà làm rõ nguyên nhân khó khăn và tồn tại trong giải dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    - Điều tra thực trạng giảng dạy giáo viên trường tiểu học .
    - Đề xuất một số ý kiến để giải dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
    5 - Phương pháp nghiên cứu
    - Nhóm nghiên cứu lí luận: Đọc sách tham khảo các tài liệu có liên quan.
    - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn : Điều tra, khảo sát thực nghiệm, pháp vấn, tổng kết kinh nghiệm và phương pháp khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...