Thạc Sĩ Dạy đọc hiểu tác phẩm văn chương và vận dụng vào các đoạn trích truyện kiều trong chương trình ngữ v

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Dạy đọc hiểu tác phẩm văn chương và vận dụng vào các đoạn trích truyện kiều trong chương trình ngữ văn 10 năm học 2006 - 2007​
    Information

    MS: LVVH-PPDH003
    SỐ TRANG: 119
    NGÀNH: VĂN HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LL VÀ PPDH VĂN HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2007



    Information


    CẤU TRÚC LUẬN VĂN





    LỜI CẢM ƠN

    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
    4. Giả thuyết khoa học
    5. Phương hướng và phương pháp nghiên cứu
    6. Mục đích, ý nghĩa và đóng góp của luận văn
    7. Bố cục của luận văn

    CHƯƠNG 1: DẠY ĐỌC- HIỂ TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG LÀ PHƯƠNG PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH

    1.1. Dạy đọc- hiểu là một phương pháp dạy học theo hướng tích hợp
    1.1.1. Đọc hiểu là một hình thức quan trọng của tiếp nhận văn học
    1.1.2. Dạy học theo hướng đọc- hiểu là phương pháp dạy học tích cực và tích hợp.
    1.1.2.1. Tích hợp về kiến thức
    1.1.2.2. Tích hợp về phương pháp.
    1.1.3. Dạy đọc –hiểu phù hợp với tâm lý học lứa tuổi của học sinh.
    1.1.3.1. Dạy đọc- hiểu phù hợp với yêu cầu tự học, tự phát triển của học sinh trong thời kỳ đổi mới.
    1.1.3.2. Dạy đọc- hiểu phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
    1.2. Bản chất của việc dạy đọc- hiểu
    1.2.1. Dạy đọc- hiểu trong nhà trường là trang bị cho học sinh cách thức tiếp cận tác phẩm văn chương
    1.2.2. Dạy đọc- hiểu khác với phương pháp giảng văn truyền thống
    1.3. Dạy đọc- hiểu tác phẩm văn chương trong trường phổ thông.
    1.3.1. Các bước chuẩn bị cho dạy đọc-hiểu
    1.3.1.1 Xác định thể loại và đi tìm đặc trưng thể loại
    1.3.1.2. Xác định bố cục
    1.3.1.3. Định hướng, xác định cảm hứng chung cho việc phân tích
    1.3.2. Hướng dẫn học sinh đọc- hiểu
    1.3.3. Những lưu ý khi dạy đọc- hiểu văn bản
    1.3.3.1. Xây dựng hệ thống câu hỏi
    1.3.3.2. Những tín hiệu ngôn ngữ cần được phân tích trong văn bản

    CHƯƠNG 1: VẬN DỤNG DẠY ĐỌC- HIỂU VÀO CÁC ĐOẠN TRÍCH TRUYỆN KIỀU TRONG SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 10 (2006 – 2007)

    2.1. Giới thiệu về Truyện Kiều và các đoạn trích trong sách giáo khoa Ngữ văn 10 (2006-2007)
    2.1.1. Vai trò, vị trí đặc biệt của Truyện Kiều trong nền văn học dân tộc nói chung và chương trình giảng dạy phổ thông nói riêng.
    2.1.2. Những điểm cần lưu ý về Truyện Kiều của Nguyễn Du
    2.1.2.1. Giá trị nội dung
    2.1.2.2. Giá trị nghệ thuật
    2.1.2.3. Chất tự sự, trữ tình trong Truyện Kiều
    2.1.3. Các đoạn trích Truyện Kiều trong sách giáo khoa Ngữ văn 10 (2006-2007).
    2.1.3.1. Đoạn trích “Trao duyên” (Đọc văn tiết tiết 85)
    2.1.3.2. Đoạn trích “Nỗi thương mình” (Đọc văn tiết 86)
    2.1.3.3 .Đoạn trích “Chí khí anh hùng” (Đọc văn tiết 88)
    2.1.3.4. Đoạn trích “Thề nguyền” (Đọc thêm tiết 89)
    2.2. Các hướng dạy truyện Kiều trong trường phổ thông từ trước đến nay.
    2.2.1. Dạy theo hướng thuyết giảng.
    2.2.2. Dạy tách rời nội dung và hình thức.
    2.2.3. Không đặt đoạn trích trong các mối liên hệ
    2.3. Dạy Truyện Kiều theo hướng đọc- hiểu
    2.3.1. Công việc chuẩn bị
    2.3.1.1. Chuẩn bị của giáo viên.
    2.3.1.2. Chuẩn bị của học sinh
    2.3.2. Hướng dẫn đọc- hiểu đoạn trích
    2.3.3. Những điểm cần chú ý trong giảng dạy các đoạn trích
    2.3.3.1 Dạy tích hợp trong kiến thức và phương pháp
    2.3.3.2. Những điểm cần lưu ý cho dạy từng đoạn trích Truyện Kiều

    CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM

    3.1. Mô tả thực nghiệm
    3.1.1. Mục đích
    3.1.2. Nhiệm vụ
    3.2. Yêu cầu chọn đối tượng thực nghiệm
    3.3. Kế hoạch thực nghiệm
    3.4. Thiết kế bài học thực nghiệm
    3.4.1. Đoạn trích: “TRAO DUYÊN”
    3.4.2. Đoạn trích: “NỖI THƯƠNG MÌNH”
    3.4.3. Đoạn trích: “CHÍ KHÍ ANH HÙNG”
    3.4.4. Đọc thêm: “THỀ NGUYỀN”
    3.5. Thuyết minh bài dạy.
    3.6. Tổ chức thực nghiệm.
    3.7. Đánh giá kết quả thực nghiệm.
    3.7.1. Biện pháp đánh giá và kết quả cần đạt
    3.7.2. Kết quả thực nghiệm- nhận xét đánh giá.

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...