Tiểu Luận Đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thu Lan, 28/11/11.

  1. Thu Lan

    Thu Lan New Member

    Bài viết:
    295
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Nước ta đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và mở rộng hội nhập quốc tế. Quá trình này đòi hỏi và cho phép tất cả các ngành kinh tế nói chung và từng ngành nói riêng vừa có thể phát triển theo hướng sử dụng nhiều lao động, nhưng đồng thời chúng ta cũng có thể đi ngay vào một số ngành, một số lĩnh vực có công nghệ cao, hiện đại, trong đó có ngành công nghiệp ô tô .
    Sau nhiều năm tìm hướng đi, từ năm 1991 đến nay ngành công nghiệp ô tô của nước ta từng bước hình thành, không những cung cấp cho sản xuất và tiêu dùng trong nước một số lượng ô tô nhất định, giảm bớt phần nhập khẩu, mà còn đóng góp đáng kể vào thu ngân sách và tạo thêm việc làm mới. Hơn nữa chúng ta bước đầu đã đưa ô tô trở thành một mặt hàng xuất khẩu với lô hàng ô tô đầu tiên xuất sang Trung Đông năm 2000. Sự phát triển của ngành có phần đóng góp không nhỏ của của các nhà đầu tư nước ngoài về vốn đầu tư, về công nghệ và cả kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi phải được nghiên cứu, phân tích một cách đầy đủ thì mới có thể xây dựng được chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp này trong thời gian tới một cách khả thi, hiệu quả và bền vững.
    Với mong muốn tìm hiểu và góp phần nhỏ bé của mình vào việc đánh giá những mặt được và chưa được trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô của nước ta, trên cơ sở đó mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả của các liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô hiện có, em đã chọn và viết khoá luận tốt nghiệp với đề tài: ” Đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành công nghiệp ô tô ” với 3 phần chính:
    Chương I: Sự ra đời và phát triển của ngành công nghiệp ô tô
    Chương II: Thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
    Chương III: Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
    Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Phạm Thị Mai Khanh đã tận tình chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành tốt khoá luận tốt nghiệp của mình.



    MỤC LỤC
    LỜI MỞ DẦU 1
    CHƯƠNG I: SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ 3
    I. lịch sử hình thành ngành công nghiệp ô tô thế giới 3
    1. Sự ra đời của ngành công nghiệp ô tô 3
    2. Đặc điểm của ngành sản xuất ô tô 7
    2.1. Về vốn đầu tư 7
    2.2. Về công nghệ kỹ thuật 7
    2.3. Về lao động 8
    3. Vai trò của ngành công nghiệp ô tô 8
    II. Quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô tại một số quốc gia và khu vực 9
    1. Các nước công nghiệp phát triển có thị trường ô tô đã bão hoà 9
    2. Các nước ASEAN và NICs 14
    III. Xu hướng phát triển sản xuất ô tô trên thế giới 22
    1. Về tổ chức sản xuất 22
    2. Xu hướng về sản phẩm 23
    3. Về thị trường 23
    4. Về lao động và giá trị lao động trong công nghiệp ô tô 25
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ 26
    I. Tình hình cung cấp và tiêu thụ ô tô ở Việt Nam 26
    1. Sự ra đời của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 26
    2. Tình hình cung cấp và tiêu thụ ô tô ở Việt Nam 30
    2.1. Tình hình tiêu thụ ô tô ở Việt Nam 30
    2.2. Tình hình cung cấp ô tô trong nước 32
    2.3. Tình hình nhập khẩu ô tô 34
    II. Thực trạng thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 35
    1. Quy mô vốn FDI đăng ký và sử dụng 35
    1.1. Tình hình vốn đăng ký 35
    1.2. Tình hình vốn thực hiện 37
    2. Cơ cấu FDI 38
    2.1. Về chủ đầu tư 38
    2.2. Về địa bàn đầu tư 40
    2.4. Về hình thức đầu tư 40
    3. Kết quả đạt được và nguyên nhân 41
    3.1. Kết quả tài chính 41
    3.2. Hiệu quả kinh tế xã hội 45
    4. Tồn tại và nguyên nhân 49
    4.1. Tồn tại về mặt tài chính 49
    4.2. Cơ sở hạ tầng còn yếu kém 53
    CHƯƠNG III:CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010 VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ 58
    I. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010 58
    1. Dự báo nhu cầu ô tô ở Việt Nam 58
    1.1. Dự báo thị trường xe phổ thông 58
    1.2. Dự báo thị trường xe ô tô cao cấp 59
    2. Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 60
    2.1.Mục tiêu trước mắt 60
    2.2. Mục tiêu lâu dài 60
    3. Quan điểm cơ bản xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 61
    3.1. xây dựng ngành công nghiệp ô tô là việc lâu dài 61
    3.2. Quan điểm về sản phẩm 62
    3.3. Quan điểm về thu hút vốn đầu tư 62
    3.4. Quan điểm về khoa học công nghệ 63
    4. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô 63
    4.1. Chiến lược sản phẩm 63
    4.2. Về tổ chức sản xuất 65
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành công nghiệp ô tô 66
    1. Nâng cao hiệu quả đầu tư trong các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô 66
    2. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất linh kiện 67
    3. xây dựng cơ cấu hợp lý đối với nhà sản xuất và sản phẩm 68
    4. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách có liên quan 69
    4.1.Chính sách thị trường 69
    4.2. Chính sách nội địa hoá sản phẩm 70
    4.3. Chính sách Thuế 71
    5. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý cơ sở sản xuất, cán bộ quản lý nhà nước 72
    6. Đẩy mạnh cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ 73
    KẾT LUẬN 74
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...