Thạc Sĩ Đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam – Thực trạng và giải

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp
    MỞ ĐẦU​​
    I. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
    Cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông ở Việt Nam đang trong tình trạng thiếu và yếu cản trở quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và phát triển của doanh nghiệp nói riêng. Mạng lưới giao thông của chúng ta, sau hơn 10 năm tập trung đầu tư đã từng bước đi vào hoàn chỉnh, chất lượng phục vụ cũng được tăng cường. Tuy nhiên, để thỏa mãn yêu cầu vận tải không ngừng gia tăng cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhiệm vụ cấp bách của chúng ta hiện nay là phải nhanh chóng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao với hệ thống đường cao tốc, đường vành đai tại các đô thị lớn .và các công trình dịch vụ tổng hợp phục vụ mạng lưới giao thông vận tải.
    Để giải quyết bài toán phát triển hạ tầng giao thông trong tương lai, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó tập trung vào giải quyết các yếu kém hạ tầng hiện tại và qui hoạch, xây dựng các điều kiện đáp ứng nhu cầu hạ tầng trong tương lai.Yêu cầu vốn cho đầu tư xây dựng CSHT là rất lớn, trong khi nguồn vốn NSNN có giới hạn, không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu; bên cạnh đó GDP/ đầu người tăng, nguồn tài trợ theo hình thức hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho hạ tầng GTVT sẽ giảm dần, vì vậy cần thiết phải phát triển nhiều loại hình đầu tư mới bổ sung. Đầu tư theo hình thức BOT ngoài nước là một giải pháp quan trọng để phát triển CSHT giao thông Việt Nam.
    Tuy nhiên, việc thu hút, kêu gọi vốn đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian qua còn rất hạn chế và nhiều bất cập. Thực tế cho thấy nhiều dự án do Nhà nước đầu tư khi đánh giá hiệu quả đầu tư ở bước lập dự án thì hiệu quả nhưng thực tế sau khi triển khai thì thua lỗ. Nhiều dự án Nhà nước kêu gọi đầu tư BOT nhưng không có cơ chế rõ ràng, không tìm được điểm chung về lợi ích với nhà đầu tư nên trong quá trình lập, phê duyệt DA và đàm phán thường thất bại. Các tồn tại trên làm lãng phí thời gian và cơ hội phát triển CSHT của Nhà nước; làm chậm quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết vấn đề tăng trưởng và xoá đói giảm nghèo.
    Vì vậy, nhóm quyết định chọn đề tài là “Đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”.
    II. Kết cấu của đề tài:
    Gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận về dự án đầu tư theo hình thức BOT.
    Chương II : Thực trạng về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT ở Việt Nam.
    Chương III : Đề xuất giải pháp khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện đầu tư giao thông theo hình thức BOT ở Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...