Thạc Sĩ Đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam – Thực trạng và giải

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    TRANG BÌA PHỤ
    LỜI CAM ĐOAN
    LỜI CẢM ƠN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC BOT 1

    1.1 Dự án đầu tư 1
    1.1.1 Các khái niệm 1
    1.1.2 Sự cần thiết phải đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 2
    1.2 Dự án đầu tư theo hình thức BOT 4
    1.2.1 Chu trình đầu tư dự án xây dựng HTGT theo hình thưc BOT 4
    1.2.2 Phương pháp đánh giá hiệu quả Dự án đầu tư 5
    1.2.3 Tính vượt trội của mô hình đầu tư theo hình thức BOT 9
    1.2.3.1 So sánh DAĐT theo hình thức BOT với một số hình thức đầu tư khác 9
    1.2.3.2 Tính vượt trội của hình thức đầu tư BOT trong điều kiện hiện nay 12
    1.2.4 Tính hai mặt của đầu tư dự án theo hình thức BOT 14
    1.2.4.1 Lợi ích 14
    1.2.4.2 Những rủi ro 15
    1.2.5 Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới 16
    1.2.5.1 Kinh nghiệm của Nhật Bản 16
    1.2.5.2 Kinh nghiệm của Hàn Quốc 17
    1.2.5.3 Kinh nghiệm của Trung Quốc 18
    1.2.6 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 19
    Kết luận chương I 20

    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG VỀ ĐẤU TƯ XÂY DỰNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG THEO HÌNH THỨC BOT Ở VIỆT NAM 21
    2.1 Nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay 21
    2.1.1 Nhu cầu vốn đầu tư 21
    2.1.2 Thực tế đầu tư 22
    2.1.3 Nhận xét và đánh giá về nhu cầu sử sụng vốn 22
    2.2 Thực trạng đầu tư BOT xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam 23
    2.2.1 Phương pháp đánh giá hiệu quả dự án đầu tư BOT hiện nay 23
    2.2.2 “Số phận” của một số dự án BOT giao thông hiện nay 24
    2.2.2.1 BOT vốn nước ngoài 24
    2.2.2.2 BOT vốn trong nước 25
    2.2.3 Khả năng đầu tư của các nhà đầu tư 27
    2.2.3.1 Nhà đầu tư là DNNN 27
    2.2.3.2 Nhà đầu tư là DN tư nhân 31
    2.2.3.3 Nhà đầu tư nước ngoài 32
    2.2.4 Phân tích thực trạng đầu tư BOT thông qua một số dự án điển hình 34
    2.2.5 Những xét về việc thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT
    hiện nay 41
    2.2.5.1 Thành công của hình thức đầu tư BOT 41
    2.2.5.2 Những tồn tại cần khắc phục 43
    2.2.5.3 Nguyên nhân của những tồn tại 45
    a. Cơ chế - chính sách 45
    b. Vốn đầu tư 49
    c. Xác định dòng tiền dự án 50
    d. Quy trình về trình tự nội dung và phương pháp phân tích đánh giá hiệu quả đầu tư
    dự án BOT 52
    e. Nguyên nhân khác 53
    Kết luận chương II 55

    CHƯƠNG III : ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHỮNG TỒN TẠI TRONG VIỆC THỰC HIỆN ĐẦU TƯ GIAO THÔNG THEO HÌNH THỨC BOT Ở VIỆT NAM 56
    3.1 Hoàn thiện các cơ chế - chính sách trong thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng giao
    thông theo hình thức BOT 56
    3.1.1 Nhận thức lại về hình thức đầu tư BOT 56
    3.1.2 Hoàn thiện các cơ sở pháp lý về đầu tư theo hình thức BOT 57
    3.2 Giải pháp thu hút vốn đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT 58
    3.2.1 Giải pháp huy động vốn đầu tư trong nước 58
    3.2.2 Đối với nguồn vốn nước ngoài 60
    3.3 Giải pháp tăng hiệu quả đầu tư theo hình thức BOT 62
    3.3.1 Xác định lợi ích đầu tư 62
    3.3.2 Xác định chi phí đầu tư 64
    3.3.3 Xác định tỷ suất chiết khấu 64
    3.4 Giải pháp để hạn chế rủi ro trong đầu tư BOT 64
    3.4.1 Rủi ro tài chính 64
    3.4.2 Rủi ro môi trường đầu tư 65
    3.4.3 Rủi ro kỹ thuật 66
    3.4.4 Rủi ro giải phóng mặt bằng 67
    3.4.5 Giải pháp khắc phục nhược điểm của hình thức đầu tư BOT 69
    3.5 Đề xuất quy trình về trình tự nội dung phân tích đánh giá hiệu quả dự án đầu tư
    hạ tầng giao thông theo hình thức BOT 69
    3.6 Đề xuất tiêu chuẩn đánh lựa chọn nhà đầu tư đàm phán dự án BOT 70
    3.7 Kịch bản minh họa đề xuất của tác giả để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng hạ
    tầng giao thông theo hình thức BOT 75
    KẾT LUẬN 81
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    CÁC PHỤ LỤC

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

    BOT : Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao”
    CSHT-GT : Cơ sở hạ tầng giao thông
    CSHT : Cơ sở hạ tầng
    CTGT : Công trình giao thông
    DAĐT : Dự án đầu tư
    DNNN : Doanh nghiệp Nhà nước
    DNTN : Doanh nghiệp tư nhân
    DA : Dự án
    GTVT : Giao thông vận tải
    GPMB :Giải phóng mặt bằng
    KHĐT : Kế hoạch đầu tư
    HSDT : Hồ sơ dự thầu
    HSMT : Hồ sơ mời thầu
    HTGT : Hạ tầng giao thông
    NĐT : Nhà đầu tư
    TVGS : Tư vấn giám sát
    TTCP : Thủ tướng Chính phủ
    TVHĐ : Tổng vốn huy động
    TVĐTDK : Tổng vốn đầu tư dự kiến
    TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
    TKBVTC : Thiết kế bản vẻ thi công
    XDCTGT : Xây dựng công trình giao thông


    DANH MỤC CÁC BẢNG



    Bảng 1.1 : Dự báo tăng trưởng kinh tế đến 2020 2
    Bảng 1.2 : So sánh hình thức đầu tư BOT với một số hình thức đầu tư khác 9
    Bảng 1.3 : Tóm tắt kết quả thực hiện dự án đầu tư BOT từ năm 2002-2007 19
    Bảng 2.1 : Nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông 21
    Bảng 2.2 : Tình hình tài chính các Tổng công ty ngành GTVT 28
    Bảng 2.3 : Tình hình nợ vay của các Tổng công ty giao thông 30
    Bảng 2.4 : Tình hình kinh doanh của các Tổng công ty giao thông 30
    Bảng 2.5 : Tình hình đầu tư của một số Dự án BOT 36
    Bảng 2.6 : Tình hình tài chính các đơn vị tham gia DA HCM–Long Thành–Dầu Giây 38
    Bảng 2.7 : Tổng hợp giá trị xây lắp và giải phóng mặt bằng 51
    Bảng 3.1: Tiêu chuẩn đánh giá Lựa chọn nhà đầu tư đàm phán dự án BOT 71
    Bảng 3.2 : Đơn giá thu phí của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 77
    Bảng 3.3 : Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 79
    Bảng 3.4 : So sánh các phương án đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 80
     
Đang tải...