Tài liệu Đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng giai đoạn 2005-2015: Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Kinh Tế Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng giai đoạn 2005-2015: Thực trạng và giải pháp
    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU SỐ LIỆU
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    I. KHÁI NIỆM DU LỊCH VÀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1. Khái niệm, đặc điểm, loại hình và vai trò của du lịch
    1.1. Các khái niệm về du lịch, khách du lịch
    1.2. Đặc điểm của du lịch
    1.3 Phân loại du lịch
    1.4. Vai trò của đầu tư phát triển du lịch
    2.Khái niệm và đặc điểm của đầu tư phát triển du lịch
    2.1. Khái niệm đầu tư phát triển du lịch
    2.2. Đặc điểm của đầu tư phát triển du lịch
    II. NỘI DUNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
    2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
    2.1. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các hoạt động trung gian
    2.2. Đầu tư vào các cơ sở lưu trú, nhà hàng
    2.3. Đầu tư phát triển giao thông du lịch
    2.4. Đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí
    3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch và hoạt động tuyên truyền du lịch
    III. NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1. Nguồn vốn trong nước
    1.1. Nguồn vốn nhà nước
    1.2. Nguồn vốn từ khu vực tư nhân
    2. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài
    2.1.Tài trợ phát triển chính thức (ODF)
    2.2. Nguồn vốn tín dụng từ các NHTM
    2.3. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)
    2.4. Thị trường vốn quốc tế
    V. KẾT QUẢ VÀ HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1. Kết quả hoạt động đầu tư phát triển du lịch
    1.1. Khối lượng vốn đầu tư thực hiện
    1.2. Tài sản cố định huy động và năng lực sản xuất phục vụ tăng thêm
    2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư phát triển du lịch
    2.1. Hiệu quả về mặt kinh tế
    2.2. Hiệu quả về mặt xã hội của hoạt động đầu tư phát triển du lịch
    V. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1. Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho du lịch
    2. Môi trường chính trị - kinh tế - xã hội
    3. . Sự phát triển của ngành du lịch
    4. . Hạ tầng du lịch và hạ tầng xã hội
    5. Luật pháp và cơ chế chính sách
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2006-2009
    I. TIỀM NĂNG, LỢI THẾ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
    1. Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho phát triển du lịch Hải Phòng
    1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên
    1.2. Tài nguyên du lịch nhân văn
    1.3. Các loại hình du lịch có thể phát triển ở Hải Phòng
    2. Môi trường chính trị, kinh tế - xã hội của Hải Phòng
    3. Sự phát triển của du lịch Hải Phòng thời gian qua
    II. THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH HẢI PHÒNG
    1. Quy mô và tốc độ tăng vốn
    2. Nội dung đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng
    2.1. Đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng
    2.2. Đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch
    2.3. Xúc tiến, quảng bá du lịch
    2.4. Đầu tư nguồn nhân lực du lịch
    3. Nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng
    4. Đánh giá chung
    4.1. Kết quả đầu tư
    4.2. Hiệu quả của hoạt động đầu tư phát triển
    4.3. Những tồn tại và hạn chế
    4.4. Nguyên nhân hạn chế
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH VÀ TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG
    I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ
    II. ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2015.
    1. Khu du lịch
    1.1. Khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Đồ Sơn
    1.2. Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chữa bệnh cao cấp đảo Cát Bà
    1.3. Khu du lịch biển Bạch Long Vĩ
    1.4. Khu du lịch Thủy Nguyên
    1.5. Khu du lịch phía Nam (khu du lịch Tiên Lãng, Vĩnh Bảo)
    1.6. Khu vực du lịch nội thành Hải Phòng và lân cận
    2. Tuyến du lịch biển và ven biển
    3. Mục tiêu phát triển du lịch Hải Phòng.
    3.1. Mục tiêu tổng quát
    3.2. Mục tiêu cụ thể
    II.MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG.
    1. Nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách và tổ chức quản lý du lịch.
    1.1. Giải pháp về quy hoạch
    1.2. Giải pháp về quản lý đầu tư và xây dựng
    1.3. Giải pháp về quản lý Nhà nước về du lịch
    1.4. Giải pháp về đối tượng đầu tư
    2. Nhóm giải pháp tăng cường thu hút vốn đầu tư
    3. Nhóm giải pháp nâng cao khả năng phát huy hiệu quả đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng.
    3.1. Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng.
    3.2. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt là cơ sở hạ tầng thương mại phục vụ phát triển du lịch theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp.
    3.3. Thực hiện các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các địa phương khác
    3.4. Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
    KẾT LUẬN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
    KHOA KINH TẾ ĐẦU TƯ
    ---@&?---




    [​IMG]

    LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
    Đề tài:

    ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2006-2009: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP







    Họ và tên sinh viên : Trần Thị Minh Thu
    Giảng viên hướng dẫn : PGS.TS Trần Thọ Đạt









    HÀ NỘI, 07/2010
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
    KHOA KINH TẾ ĐẦU TƯ
    ---@&?---




    [​IMG]

    LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
    Đề tài:

    ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2006-2009: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP



    Họ và tên sinh viên : Trần Thị Minh Thu
    Chuyên ngành : Kinh tế đầu tư
    Lớp : 16J
    Khóa : 16
    Hệ : Cao Học
    Giảng viên hướng dẫn : PGS.TS Trần Thọ Đạt









    HÀ NỘI, 07/2010
    MỤC LỤC
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU SỐ LIỆU
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đầu tư phát triển du lịch.
    1.1.1. Khái niệm, đặc điểm và các loại hình du lịch
    1.1.1.1.Các quan niệm về du lịch, khách du lịch
    1.1.1.2. Đặc điểm của du lịch
    1.1.1.3. Các loại hình du lịch
    1.1.2.Các nhân tố tác động đến sự phát triển du lịch
    1.1.2.1.Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho du lịch
    1.1.3.Khái niệm và đặc điểm của đầu tư phát triển du lịch
    1.1.3.1. Khái niệm
    1.1.3.2. Đặc điểm của đầu tư phát triển du lịch
    1.1.4. Vai trò của đầu tư phát triển du lịch
    1.2. Nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch (Chủ thể đầu tư du lịch).
    1.2.1. Nguồn vốn trong nước
    1.2.1.1. Nguồn vốn nhà nước
    1.1.2.2. Nguồn vốn từ khu vực tư nhân
    1.2.2 Nguồn vốn đầu tư nước ngoài
    1.2.2.1 Tài trợ phát triển chính thức (ODF):
    1.2.2.2 Nguồn vốn tín dụng từ các NHTM:
    1.2.2.3 Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI):
    1.2.2.4 Thị trường vốn quốc tế:
    1.3. Nội dung đầu tư phát triển du lịch (Đối tượng đầu tư du lịch)
    1.3.1. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
    1.3.2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
    1.3.2.1. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các hoạt động trung gian
    1.3.2.2. Đầu tư vào các cơ sở lưu trú, nhà hàng
    1.3.2.3. Đầu tư phát triển giao thông du lịch
    1.3.2.4. Đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí
    1.3.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch và hoạt động tuyên truyền du lịch.
    1.4. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả đầu tư phát triển du lịch.
    1.4.1. Khối lượng vốn đầu tư thực hiện
    1.4.2. Tài sản cố định huy động và năng lực sản xuất phục vụ tăng thêm
    1.5. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư phát triển du lịch.
    1.5.1. Hiệu quả về mặt kinh tế
    1.5.2. Hiệu quả về mặt xã hội của hoạt động đầu tư phát triển du lịch
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
    DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2006-2009
    2.1. Các nhân tố tác động tới sự phát triển du lịch Hải Phòng.
    2.1.1.Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho phát triển du lịch Hải Phòng
    2.1.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên
    2.1.1.2.Tài nguyên du lịch nhân văn
    2.1.1.3. Các loại hình du lịch có thể phát triển ở Hải Phòng
    2.1.2. Môi trường chính trị, kinh tế - xã hội của Hải Phòng
    2.1.3. Sự phát triển của du lịch Hải Phòng thời gian qua.
    2.1.4. Thực trạng hạ tầng du lịch và hạ tầng xã hội Hải Phòng thời gian qua.
    2.1.5. Cơ chế chính sách cho phát triển du lịch Hải Phòng thời gian qua
    2.2. Hiện trạng đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng.
    2.2.1.Quy mô và tốc độ tăng vốn
    2.2.2. Đầu tư phát triển du lịch theo đối tượng du lịch
    2.3. .Đánh giá chung
    2.3.1.Thành quả đạt được (hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội)
    2.3.1.1. Kết quả đầu tư
    2.3.1.2. Hiệu quả của hoạt động đầu tư phát triển
    2.3.2.Những tồn tại và hạn chế
    2.3.3. Nguyên nhân hạn chế
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG
    3.1. . Định hướng phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2015
    3.2. Mục tiêu và phương hướng phát triển du lịch Hải Phòng.
    3.2.1. Mục tiêu tổng quát
    3.2.2. Mục tiêu cụ thể
    3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng
    3.3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách và tổ chức quản lý du lịch.
    3.3.1.1. Giải pháp về quy hoạch
    3.3.1.2. Giải pháp về quản lý đầu tư và xây dựng
    3.3.1.3. Giải pháp về quản lý Nhà nước về du lịch
    3.3.1.4. Giải pháp về đối tượng đầu tư
    3.3.1.5. Giải pháp về xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư
    3.3.2. Nhóm giải pháp tăng cường thu hút vốn đầu tư
    3.3.3. Nhóm giải pháp nâng cao khả năng phát huy hiệu quả đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng.
    KẾT LUẬN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO






    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    [TABLE=width: 564]
    [TR]
    [TD] NSNN
    [/TD]
    [TD]Ngân sách nhà nước
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]DNNN
    [/TD]
    [TD]Doanh nghiệp nhà nước
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]DNTN
    [/TD]
    [TD]Doanh nghiệp tư nhân
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TNHH
    [/TD]
    [TD]Trách nhiệm hữu hạn
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NHTM
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng thương mại
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]FDI
    [/TD]
    [TD]Đầu tư trực tiếp nước ngoài
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]UBND
    [/TD]
    [TD]Ủy ban nhân dân
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KTTĐBB
    [/TD]
    [TD]Kinh tế trọng điểm bắc bộ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]ĐBSH
    [/TD]
    [TD]Đồng bằng sông Hồng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KTTĐ
    [/TD]
    [TD]Kinh tế trọng điểm
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]FDI
    [/TD]
    [TD]Đầu tư trực tiếp nước ngoài
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]UNWTO
    [/TD]
    [TD]Tổ chức du lịch thế giới
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
    1.1 Khái niệm du lịch và đầu tư phát triển du lịch
    1.1.1 Khái niệm, đặc điểm, loại hình và vai trò của du lịch
    1.1.2 Khái niệm và đặc điểm của đầu tư phát triển du lịch
    1.2. Nội dung đầu tư phát triển du lịch
    1.2.1. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
    1.2.2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
    1.2.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch và hoạt động tuyên truyền du lịch
    1.3. Nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch
    1.3.1. Nguồn vốn trong nước
    1.3.2. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài
    4. Kết quả và hiệu quả đầu tư phát triển du lịch
    1.4.1. Kết quả hoạt động đầu tư phát triển du lịch
    1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư phát triển du lịch
    1.2.2. Hiệu quả về mặt xã hội của hoạt động đầu tư phát triển du lịch
    1.5. Các nhân tố ảnh hướng đến đầu tư phát triển du lịch
    1.5.1. Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho du lịch
    1.5.2. Môi trường chính trị - kinh tế - xã hội
    1.5.3. Sự phát triển của ngành du lịch
    1.5.4. Hạ tầng du lịch và hạ tầng xã hội
    1.5.5. Luật pháp và cơ chế chính sách
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2005-2009
    2.1. Tiềm năng, lợi thế đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng
    2.1.1. Tài nguyên và khả năng khai thác tài nguyên cho phát triển du lịch Hải Phòng
    2.1.2. Môi trường chính trị, kinh tế - xã hội của Hải Phòng
    2.1.3. Sự phát triển của du lịch Hải Phòng thời gian qua
    2.1.4. Hạ tầng du lịch và hạ tầng xã hội cho phát triển du lịch Hải Phòng
    2.1.5. Cơ chế chính sách cho phát triển du lịch Hải Phòng
    2.2. Thực trạng đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng
    2.2.1. Quy mô và tốc độ tăng vốn
    2.2.2. Thực trạng vốn đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng theo nguồn hình thành
    2.2.3. Thực trạng vốn phát triển du lịch theo nội dung đầu tư.
    2.2.4. Thực trạng tổ chức quản lý các hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch
    2.2.5.Đánh giá chung
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH VÀ TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HẢI PHÒNG
    3.1. Phương hướng phát triển du lịch
    3.2. Định hướng đầu tư phát triển du lịch Thành phố Hải Phòng đến năm 2015.
    3.2.1. Khu du lịch
    3.2.2. Tuyến du lịch biển và ven biển
    3.2.3. Mục tiêu phát triển du lịch Hải Phòng.
    3.2.3.2. Mục tiêu cụ thể
    3.3. Một số giải pháp tăng cường đầu tư phát triển du lịch Thành Phố Hải Phòng.
    3.3.1. Những giải pháp từ chính quyền địa phương
    3.3.1.1. Tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư
    3.3.1.2. Coi trọng công tác quy hoạch phát triển các dịch vụ du lịch
    3.3.1.3. Điều hành đầu tư du lịch
    3.3.2. Những giải pháp từ phía ngành du lịch
    3.3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá nhằm thu thút đầu tư du lịch
    3.3.2.2. Đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động trong ngành du lịch
    KẾT LUẬN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO




    DANH MỤC BẢNG, HÌNH

    HÌNH

    Hình 1: Mối quan hệ giữa các nhu cầu cụ thể và các tiền đề chung
    Hình 1: Mức độ biến đổi tổng vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    BẢNG

    Bảng 1: Tổng vốn đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009 49
    Bảng 2: Vốn NSNN đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 3: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ DNNN
    Bảng 4: Vốn tín dụng đầu tư phát triển NN trong ngành du lịch
    Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 5: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ DNNN
    Bảng 6: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ khu vực dân cư
    Bảng 7: Danh mục các dự án do khối tư nhân và dân cư thực hiện
    Bảng 8 : Danh mục các dự án đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2005-2009
    Bảng 9 : Lượng khách du lịch đến Hải Phòng thời kỳ 2005-2009 73
    Bảng 10 : Hiện trạng cơ sở lưu trú của Hải Phòng, giai đoạn 2005-2009
    Bảng 11: Hiện trạng lao động du lịch thời kỳ 2006-2009
    Bảng 12: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế đầu tư phát triển
    du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 13 : Hiện trạng doanh thu và mức nộp ngân sách của ngành du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 14 : Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế tại Hải Phòng










    DANH MỤC CÁC HÌNH, BẢNG BIỂU SỐ LIỆU

    DANH MỤC HÌNH
    Hình 1: Mối quan hệ giữa các nhu cầu cụ thể và các tiền đề chung
    Hình 2: Mức độ biến đổi tổng vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2005-2009

    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 1: Lượng khách du lịch đến Hải Phòng thời kỳ 2005-2009
    Bảng 2 : Hiện trạng cơ sở lưu trú của Hải Phòng, giai đoạn 2005-2009 53
    Bảng 3: Tổng vốn đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 4: Hiện trạng lao động du lịch thời kỳ 2006-2009
    Bảng 5: Vốn NSNN đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 6: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ DNNN
    Bảng 7: Vốn tín dụng đầu tư phát triển NN trong ngành du lịch
    Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 8: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ DNNN
    Bảng 9: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ khu vực dân cư
    Bảng 10: Danh mục các dự án do khối tư nhân và dân cư thực hiện
    Hình 3: Cơ cấu FDI trong tổng vốn đầu tư du lịch giai đoạn 2005-2009
    Bảng 11: Danh mục các dự án đầu tư nước ngoài giai đoạn 2006-2009
    Bảng 12: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế
    Bảng 13: Hiện trạng doanh thu và mức nộp ngân sách của ngành du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 14: Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế tại Hải Phòng
    Bảng 1: Lượng khách du lịch đến Hải Phòng giai đoạn 2005-2009 .
    Bảng 2: Hiện trạng cơ sở lưu trú của Hải Phòng, giai đoạn 2005-2009
    Bảng 3: Tổng vốn đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 4: Danh mục các dự án đầu tư từ NSNN
    Bảng 5: Hiện trạng lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch giai đoạn 2005-2009.
    Bảng 6: Vốn NSNN đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 7: Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ DNNN
    Bảng 8: Vốn tín dụng đầu tư phát triển nhà nước trong ngành du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2005-2009.
    Bảng 9:Vốn đầu tư phát triển du lịch thành phố Hải Phòng từ khu vực dân cư.
    Bảng 10: Danh mục các dự án do khối tư nhân và dân cư thực hiện.
    Bảng 11: Danh mục các dự án đầu tư nước ngoài giai đoạn 2006-2009.
    Bảng 12: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế
    Bảng 13: Hiện trạng doanh thu và mức nộp ngân sách của ngành du lịch Hải Phòng giai đoạn 2005-2009
    Bảng 14: Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế tại Hải Phòng.














    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Du lịch là xu thế của thời đại và thực tế trên thế giới đã có nhiều nước rất thành công trong phát triển du lịch bao gồm cả các nước phát triển và các nước đang phát triển. Du lịch hiện được coi là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, phát triển với tốc độ cao, thu hút nhiều quốc gia tham gia do những lợi ích về nhiều mặt mà nó mang lại như đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, tạo ngoại tệ .
    Phát triển du lịch là một hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Và thực tế thời gian qua, ngành du lịch đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận: Tổng số khách du lịch từ 3,3 triệu lượt khách năm 2001 lên 23,76 triệu lượt khách vào năm 2008, giải quyết việc làm cho trên 1 triệu lao động, nâng mức thu nhập du lịch từ 20,5 ngàn tỷ đồng lên 60 ngàn tỷ đồng, đưa GDP du lịch lên đạt mức gần 5% GDP toàn nền kinh tế .
    Thành phố Hải Phòng nằm trong tam giác phát triển kinh tế Bắc Bộ: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, có quan hệ mật thiết với Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh đồng bằng sông Hồng trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; hệ thống các điểm du lịch của Hải Phòng gắn liền với Hạ Long của Quảng Ninh và Đồng Châu của Thái Bình tạo thành các tuyến du lịch ven biển đẹp, đa dạng có sức hấp dẫn, có mối quan hệ kinh tế với các thị trường quốc tế và khu vực thông qua hệ thống cảng và sân bay. Hải Phòng có nhiều thắng cảnh như bán đảo Đồ Sơn, đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ; có nhiều nơi thuận tiện cho việc nghỉ dưỡng như núi Đèo (huyện Thủy Nguyên), núi Đối (huyện KiếnThụy) núi Voi (huyện An Lão), núi Phủ Liễn (quận Kiến An). Trong những năm qua ngành du lịch thành phố đã có những bước phát triển đáng kể, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt mức cao so với nhiều địa phương khác trong cả nước. Lượng khách du lịch đến Hải Phòng không ngừng tăng lên năm 2009 đạt 4.174.242 lượt khách chiếm 10,5 % lượng khách của cả nước. Doanh thu du lịch thành phố chiếm 11,56% doanh thu du lịch cả nước.
    Tuy nhiên, thực trạng phát triển du lịch của thành phố trong những năm qua vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, đặc biệt khi so sánh sự phát triển của du lịch Hải Phòng với sự phát triển du lịch của hai đỉnh tam giác phát triển trọng điểm là Hà Nội và Quảng Ninh thì sự phát triển của du lịch Hải Phòng còn nhiều bất cập. Các loại hình du lịch đang khai thác chủ yếu là tắm biển và các tuyến tham quan Vịnh với nội dung nghèo nàn, chưa tôn vinh được giá trị đặc biệt của di sản; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch quy mô nhỏ chiếm chủ yếu; các doanh nghiệp lữ hành có quy mô nhỏ, hoạt động chưa chuyên nghiệp và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ chưa cao; đội ngũ nhân lực ngành du lịch có chất lượng thấp; cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng du lịch chưa hiện đại Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng trên là do chưa có cơ chế, chính sách thu hút vốn đầu tư cũng như cơ cấu sử dụng vốn đầu tư hợp lý, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao. Vậy, để ngành du lịch Hải Phòng phát triển mạnh trong thời gian tới khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, khi đời sống người dân ngày càng được cải thiện cần có các định hướng đầu tư hợp lý và các giải pháp nhằm sử dụng nguồn vốn đầu tư này một cách hiệu quả hơn. Xuất phát từ thực tế đó tôi đã chọn đề tài “Đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng giai đoạn 2005-2015: Thực trạng và giải pháp” làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ ngành kinh tế đầu tư.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Xây dựng cơ sở lý luận về đầu tư phát triển du lịch từ đó đánh giá thực trạng đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng và đề xuất ra các giải pháp phù hợp nhằm thu hút và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư phát triển du lịch, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng trong giai đoạn 2010-2015.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: là đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng về thu hút và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trong mối quan hệ phát triển với các vùng khác.
    Phạm vi nghiên cứu:
    - Về không gian: Phạm vi nghiên cứu là lãnh thổ Hải Phòng bao gồm cả đất liền và các đảo.
    - Về thời gian: Luận văn giới hạn đánh giá hiện trạng đầu tư theo giai đoạn 2006 – 2009 và đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2010-2015.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Trong luận văn tác giả đã sử dụng các phương pháp chủ yếu dưới đây để nghiên cứu đề tài.
    4.1. Phương pháp thống kê
    Phương pháp thống kê được sử dụng để sắp xếp, phân loại và xử lý tổng hợp số liệu thu thập, từ đó xây dựng hệ thống bảng, biểu để phân tích thông tin cũng như minh họa các phần thuyết minh, đánh giá thực trạng vốn đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng. Để hình thành số liệu phục vụ đánh giá thực trạng đầu tư phát triển du lịch Hải Phòng tác giả đã thu thập số liệu từ nhiều nguồn và xử lý, tổng hợp xây dựng hệ thống số liệu về đầu tư trong giai đoạn 2005-2009.
    4.2. Phương pháp so sánh
    Phương pháp so sánh, đối chiếu được sử dụng trong quá trình phân tích khối lượng vốn đầu tư qua các năm và khối lượng vốn đầu tư theo nguồn hình thành; phân tích các chỉ tiêu hiệu quả; so sánh một số chỉ tiêu về đối tượng đầu tư của Hải Phòng với cả nước và các vùng lân cận để từ đó rút ra đánh giá mức độ chuyển biến của vốn và hiệu quả sử dụng vốn theo thời gian.

    4.3. Phương pháp phân tích cơ cấu
    Phương pháp phân tích cơ cấu được vận dụng để nghiên cứu sự thay đổi về tỷ trọng của nguồn vốn đầu tư theo giai đoạn.
    5. Kết cấu của luận văn
    Luận văn được kết cấu gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận chung về đầu tư phát triển du lịch.
    Chương 2: Hiện trạng đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng.
    Chương 3: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng.











    Đầu tư phát triển du lịch tại Hải Phòng giai đoạn 2005-2015: Thực trạng và giải phápMỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN DU LỊCH 5 1.1 Khái niệm du lịch và đầu tư phát triển du lịch 5 1.1.1 Khái niệm, đặc điểm, loạ

    Download



    Thêm vào bộ sưu tầm

    Thông tin tài liệu[TABLE=width: 280]
    [TR]
    [TD]Chuyên mục:[/TD]
    [TD]Kinh tế đầu tư[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Trường:[/TD]
    [TD]Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngày tạo:[/TD]
    [TD]25/10/2012[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    Tài liệu gợi ý

    Hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư tại ngân hàng nông nghiệp và .
    Thực trạng và một số giải pháp thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước .
    Báo cáo thực tập tổng hợp tại Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư
    Thực trạng thu hút và sử dụng vốn FDI trong thời gian qua của Việt Nam
    Thu hút FDI tại Trung Quốc và kinh nghiệm với Việt Nam
    Hoàn thiện công tác thẩm định dự án xin vay vốn tại Ngân hàng TMCP Quân Đội .
    Luận văn đầu tư
    Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đấu thầu tuyển chọn .
    Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đầu tư phát triển của nhà .
    Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội .
     
Đang tải...