Chuyên Đề Đầu tư­ nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC​Trang​
    Lời nói đầu 1

    Chơng I: Những vấn đề lí luận chung về đầu t và khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam 3
    I/Cơ sở lí luận về đầu t 3
    1/Khái niệm về đầu t 3
    2/Khái niệm về vốn đầu t 4
    3/Đầu t và vai trò của đầu t trong doanh nghiệp. 4
    3.1/Đầu t trong doanh nghiệp 4
    3.2/Vai trò của đầu t trong doanh nghiệp 5
    4/Các nhân tố ảnh hởng đến hoạt động đầu t tong doanh nghiệp 6
    5/ Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu t trong doanh nghiệp 7
    5.1/Hiệu quả tài chính 7
    5.2/ Hiệu quả kinh tế xã hội 11
    II/ Cơ sở lý luận về cạnh tranh. 11
    1/ Khái niệm về cạnh tranh và khả năng cạnh trạnh. 11
    2/ Các thớc đo cạnh tranh. 13
    2.1/ Giá cả sản phẩm. 13
    2.2/ Chất lợng sản phẩm. 13
    2.3/Chất lợng dịch vụ. 14
    2.4/ Uy tín của doanh nghiệp . 14
    3/Các loại hình cạnh tranh. 14
    3.1/ Nếu căn cứ vào chủ thể tham gia thị trờng ngời ta chia cạnh tranh làm ba loại sau 14
    3.2/Nếu căn cứ vào mức độ cạnh tranh trên thị trờng ngời ta chia ra các loại hình cạnh tranh nh sau 15
    III/ Một vài nét khái quát về ngành Thép Việt Nam. 16
    1/ Quá trình phát triển của ngành thép Việt Nam. 16
    2/ Cơ cấu sản xuất trong ngành thép hiện nay. 18
    3/ Đặc điểm hoạt động đầu t trong ngành thép. 19
    VI/ Một vài nét khái quát về Tổng công ty thép Việt Nam . 20
    1/ Vị trí của Tổng công ty thép trong ngành thép Việt Nam. 20
    2/ Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty thép Việt Nam. 21
    3/ Một số đặc điểm của Tổng công ty thép Việt Nam ảnh hởng đến khả năng cạnh tranh. 25
    3.1/ Quy mô, năng lực sản xuất thấp, cơ cấu sản phẩm còn hạn chế. 25
    3.2/ Trình độ công nghệ và máy móc thiết bị lạc hậu. 25
    3.3/ Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cao. 26
    V/ Sự cần thiết phải đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 26
    1/Tính tất yếu phải đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung. 26
    1.1/ Xu thế tự do hoá, toàn cầu hoá thơng mại. 26
    1.2/ Áp lực từ khách hàng. 27
    1.3/ Đe doạ của các sản phẩm thay thế. 27
    1.4/ Đe doạ của ngời mới nhập cuộc. 28
    2/ Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thép của Tổng công ty thép Việt Nam . 29

    Chơng II: Thực trạng đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001 30
    I/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 30
    1/ Sức cạnh tranh hiện tại rất yếu kém. 30
    2/ Phơng thức cạnh tranh đơn điệu. 31
    3/ Tổng công ty thép cha thực sự tham gia vào cạnh tranh một cách tự chủ trong thị trờng. 32
    II/ Tình hình đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 33
    1/ Tình hình đầu t nói chung của Tổng công ty. 33
    1.1/ Vốn và nguồn vốn đầu t 33
    1.2/ Thực trạng hoạt động đầu t của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 38
    2/ Thực trạng đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 40
    2.1/ Đầu t nâng cao chất lợng sản phẩm. 40
    2.2/ Đầu t vào tài sản cố định, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ ở doanh nghiệp 42
    2.3/ Đầu t nâng cao chất lợng nguồn lao động 45
    2.4/ Đầu t cho công tác tiếp thi bán hàng. 49
    3/ Đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh ở các đơn vị chủ lực của Tổng công ty 50
    3.1/Công ty gang thép Thái Nguyên 50
    3.2/Công ty thép Miền Nam 52
    3.3/Công ty thép Đà Nẵng 54
    III/ Những thành tựu đạt đợc của Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua 55
    3/ Những khó khăn tồn tại của hoạt động đầu t ở Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua. 58
    3.1/ Những khó khăn tồn tại 58
    3.2/ Nguyên nhân. 59
    III/Phân tích các đối thủ cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 60
    1/ Các đối thủ cạnh tranh trong nớc 60
    2/Các đối thủ cạnh tranh nớc ngoài chủ yếu. 61

    Chơng III: Một số giải pháp về đầu t nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 63
    I/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép trong tơng lai. 63
    1/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép nói chung. 63
    2/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép theo chủng loại sản phẩm. 64
    II/ Phơng hớng và mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65
    1/ Phơng hớng 65
    2/ Mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65
    III/ Một số giải pháp về đầu t nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 68
    1/ Các giải pháp đầu t nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam. 68
    1.1/Giải pháp về vốn đầu t 68
    1.2/ Giải pháp về công nghệ và thiết bị sản xuất 69
    1.3/ Giải pháp về đào tạo và sử dụng lao động 70
    1.4/ Giải pháp đầu t mở rộng và chiếm lĩnh thị trờng 70
    1.5/ Đầu t đa dạng hoá và nâng cao chất lợng sản phẩm 71
    2/ Các giải pháp để nâng cao hiệu quả của một dự án trong ngành thép 72
    IV/ Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 74
    1/ Đối với Nhà nớc 74
    2/ Về phía Tổng công ty 75

    Kết luận 77

    Phụ lục 78

    Danh mục tài liệu tham khảo. 79

     
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...