Luận Văn Đấu giá quốc tế, đấu thầu quốc tế & tác động của 2 phương này với kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt N

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đấu giá quốc tế, đấu thầu quốc tế & tác động của 2 phương này với kinh doanh XNK ở VN



    PHẦN MỞ ĐẦU

    Trong hoàn cảnh nền kinh tế nước ta đang vận động trên con đường công nghiệp hoá và hiện đại hoá tiến tới hội nhập cùng các nước trong khu vực và trên toàn cầu thì việc thường xuyên có các cuộc đấu giá quốc tế, đấu thầu quốc tế là điều đương nhiên nó diễn ra giữa các công ty, các tập đoàn liên quốc gia hay trong nước, trong các cuộc đấu giá quốc tế và đấu thầu quốc tế đều có kẻ thắng và người bại. Trong đấu giá quốc tế người mua được là người trả với mức giá cao nhất thì trong đấu thầu quốc tế lại là điều ngược lại các cá nhân, công ty, tập đoàn nào trả với giá thấp và có các mô hình, các kế hoạch, thiết kế khả thi sẽ trúng thầu. Ở trên thế giới nhất là ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Anh thì đấu giá và đấu thầu đã diễn ra từ rất lâu nay rồi họ có và ra đời thậm chí là từ hàng một vài thế kỷ nay còn ở nước ta thì mới tiếp xúc hai khái niệm này trong vài năm trở lại đây khi nền kinh tế mở cửa để các công ty, các doanh nghiệp trong nước làm ăn với các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường trong nước. Nó là một vấn đề không mới nhưng lại rất thiết thực và hữu ích đối với các công ty, các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh nhất là chúng ta những nhà kinh doanh tương lai của đất nước thì càng cần phải nắm rõ và hiểu sâu về đấu giá và đấu thầu quốc tế để có thể giành được chiến thắng trong các cuộc mở thầu ở trong nước cũng như ngoài nước. Do vậy mà em đã chọn đề tài này:”Đấu giá quốc tế, đấu thầu quốc tế và tác động của hai phương thức này với kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt nam”.Bài viết của em không mang tính thời sự đi sâu vào vấn đề này mà chỉ là một số kiến thức cơ bản mà em đã được học trên lớp và tham khảo qua sách báo nhưng nó cũng giúp cho chúng ta hiểu rõ thêm phần nào đó về đấu giá và đấu thầu quốc tế.
    Bài tiểu luận của em được chia ra làm ba phần:
    I.Khái niệm và đặc điểm của đấu giá và đấu thầu quốc tế.
    II. Vận dụng đấu giá và đấu thầu quốc tế vào kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt nam.
    III. Đánh giá tác động của đấu giá và đấu thầu vào xuất nhập khẩu hàng hoá Việt nam.
    Với kiến thức và sự hiểu biết còn nhiều hạn chế về đấu giá và đấu thầu quốc tế, chắc hẳn bài tiểu luận của em còn có nhiều điều thiết sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo và góp ý của bạn bè và thầy cô trong khoa để em hiểu sâu và rõ hơn về vấn đề này.
    Em xin chân thành cảm ơn!
    PHẦN NỘI DUNG.

    I.Khái niệm và đặc điểm của đấu giá và đấu thầu quốc tế.
    1. Đấu giá quốc tế (International auction)
    1.1 Khái niệm: Là phương thức mua bán đặc biệt, được tổ chức tại một địa điểm công khai,tại một địa điểm nhất định, tại đó người bán trưng bày và giới thiệu hàng hoá. Người mua tự do xem hàng hoá và trả giá. Hàng hoá được bán cho người trả giá cao nhất.
    1.2 Đặc điểm:
    - Đấu giá quốc tế khai thác cạnh tranh của người mua để bán hàng được giá cao nhất.
    - Đối tượng mua bán hàng thông qua đấu giá gồm:
    + Hàng mặc định (Specific, goods)
    + Hàng hoá có khối lượng lớn, chất lượng đồng đều.
    + Dịch vụ.
    Bản đấu giá có thể được tổ chức thường xuyên hoặc không thường xuyên (như ở nước ta là không thường xuyên) còn tổ chức đấu giá thường xuyên thì thành lập các trung tâm đấu giá như các trung tâm nổi tiếng LonDon, New York , Amsterdam có từ hàng vài thế kỷ nay.
    1.3. Các bước tiến hành đấu giá:
    - Chuẩn bị đấu giá: Phân lô hàng, đề ra thể lệ điều lệ đấu giá, in Catalogue giới thiệu hàng cho mọi người đến mua biết mẫu mã kiểu hàng bán đấu giá. Quảng cáo giới thiệu hàng, mời khách dự để tăng phần long trọng và đồng thời khích lệ người đến dự đấu giá trả giá cao.
    - Trưng bày và giới thiệu hàng để người mua xem biết để mua mà trả giá cho thích hợp với từng loại hàng mà mình mua.
    - Tiến hành đấu giá (tổ chức đấu giá)
    Điều khiển bán hàng theo lô hàng, theo kiện hàng, tá hàng hay theo từng chiếc, cái một
    Phương pháp nâng giá từ thấp lên cao (theo kiểu Đức) kiểu này được áp dụng khá là phổ biến ở các nước trên thế giới. Sau khi người tổ chức đưa ra giá sàn người mua lô hàng phải trả giá từ thấp lên cao ai cao nhất thì mua được
    Phương pháp hạ giá từ cao xuống thấp do người tổ chức đấu giá đề xướng giá (theo kiểu Hà lan – Holand Auction) loại này thường áp dụng khi bán hàng tươi sống như hoa quả, cá , phương pháp này áp dụng không phổ biến và có những hạn chế nhất định.
    - Ký kết hợp đồng, giao nhận hàng và thanh toán những mặt hàng được bán đấu giá thường là những hàng quý hiếm, độc đáo như tranh cổ, đồ cổ
    Những hàng khó tiêu chuẩn hoá như da lông thú, chè hoa, hương liệu Những trung tâm đấu giá nổi tiếng thế giới tổ chức theo mặt hàng:
    + Về da lông thú leningrad của Nga, London, NewYork
    + Về hương liệu Amsterdam
    + Về len thô London, Liverpool, Sydney
    + Về chè: Calcutta, Colombia, Nairobie
    + Về hoa, rau quả Amsterdam
    + Về đồ cổ: tranh cổ NewYork, Pari , bát chén cổ Amsterdam. Đã bán một số đồ bát chén cổ tìm được ở biển Việt nam phối hợp tìm giữa nước ta và Hà lan. Sắp tới chúng ta tiếp tục phối hợp với Hà lan bán một số bát chén cổ vớt được ở biển do tàu buôn của Trung Quốc đắm chìm, do bảo tàng Mĩ Sơn lưu trữ sắp đem ra bán đấu giá.

     
Đang tải...