Thạc Sĩ đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng phát triển đô thị hà nội

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 29/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ HÀ NỘI

    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục bảng vi
    Danh mục sơ ñồ vii
    1. MỞ ðẦU i
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu của ñề tài 2
    1.2.1 Mục tiêu chung 2
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu3
    2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ ðÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH
    NGHIỆP 4
    2.1 Một số khái niệm 4
    2.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực 4
    2.1.2 Khái niệm ñào tạo 4
    2.2 Vai trò của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp5
    2.3 Tầm quan trọng của công tác ñào tạo NNL trong DN6
    2.4 Các nhân tố ảnh hưởng ñến công tác ñào tạo nguồn nhân lực trong doanh
    nghiệp 8
    2.4.1 Các nhân tố thuộc môi trường bên ngoài doanh nghiệp.8
    2.4.2 Các nhân tố thuộc môi trường bên trong doanhnghiệp10
    2.5 Nội dung ñào tạo nguồn nhân lực trong tổ chức12
    2.5.1 Xác ñịnh nhu cầu ñào tạo 12
    2.5.2. Lập kế hoạch ñào tạo 16
    2.5.3 Tổ chức thực thi công tác ñào tạo19
    2.5.4 ðánh giá chương trình và kết quả ñào tạo23
    3. ðẶC ðIỂM ðỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU26
    3.1 ðặc ñiểm ñịa bàn nghiên cứu 26
    3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty26
    3.1.2 Những thành tựu mà công ty ñã ñạt ñược27
    3.1.3 Ngành nghề kinh doanh 27
    3.1.4 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty28
    3.1.5 Tình hình lao ñộng tại Công ty34
    3.1.6 ðặc ñiểm về tài sản và nguồn vốn của Công ty34
    3.2 Phương pháp nghiên cứu 38
    3.2.1 Phương pháp thu thập tài liệu38
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    iv
    3.2.3 Hệ thống chỉ tiêu ñược sử dụng trong ñề tài39
    4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN41
    4.1 Tình hình lao ñộng của Công ty Cổ phần tư vấn ðầu tư xây dựng Phát triển
    ðô thị Hà Nội 41
    4.2 Tình hình ñào tạo ñội ngũ cán bộ tại Công ty44
    4.2.1Xác ñịnh nhu cầu ñào tạo tại Công ty HACID44
    4.2.2 Hình thức ñào tạo 52
    4.2.3 ðánh giá kết quả ñào tạo nhân lực tại Công tyHacid năm 2008 - 201066
    4.2.4. Những hạn chế và nguyên nhân73
    4.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác ñào tạo nguồn nhân lực
    tại Công ty CP tư vấn ñầu tư xây dựng Phát triển ñôthị Hà Nội75
    4.3.1 ðịnh hướng phát triển của Công ty trong tươnglai75
    4.3.2 Các giải pháp nhằm thúc ñẩy hiệu quả công tácñào tạo nguồn nhân lực tại
    Công ty CP Tư vấn ñầu tư xây dựng Phát triển ðô thịHà Nội76
    5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 82
    5.1 Kết luận 82
    5.2 Kiến nghị 83
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    v
    DANH MỤC BẢNG
    Bảng 2.1 : So sánh các ưu, nhược ñiểm của các phương pháp ñào tạo20
    Bảng 3.1: Số lượng và cơ cấu lao ñộng của công ty 2008 – 201034
    Bảng 3.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty (2009 - 2010)35
    Bảng 3.3: Kết quả sản xuất kinh doanh tại Công ty36
    Bảng 3.4: Tình hình tiền lương, BHXH và các khoản khác của37
    người lao ñộng 37
    Bảng 4.1 Tình hình lao ñộng tại Công ty HACID42
    Bảng 4.2 : Thâm niên của lao ñộng tại Công ty năm 201043
    Bảng 4.3: Tình hình ñào tạo nguồn nhân lực tại Côngty Hacid46
    qua các năm 46
    Bảng 4.4: Nhu cầu và thực trạng ñào tạo lao ñộng theo bộ phận và trình ñộ48
    Bảng 4.5: Nhu cầu và thực trạng ñào tạo lao ñộng theo nội dung49
    Bảng 4.6 Yêu cầu ñối với các chương trình ñào tạo tại Công ty HACID51
    Bảng 4.7: Các hình thức ñào tạo nguồn nhân lực của công ty HACID53
    Bảng 4.8: Tình hình ñào tạo theo các hình thức tạiCông ty qua các năm54
    Bảng 4.9: Số lượng lao ñộng trong Công ty ñược ñào tạo qua các năm55
    Bảng 4.10: Các khóa ñào tạo trong công việc tại Công ty HACID56
    Bảng 4.12: Trình ñộ của giảng viên trong Công ty tham gia giảng dạy58
    Bảng 4.13: Các khóa tập huấn hàng năm – hình thức ñào tạo bên ngoài cho
    CBCNV của HACID 59
    Bảng 4.14: Thực trạng ñào tạo trình ñộ học vấn của Công ty qua 3 năm 60
    Bảng 4.15: Nội dung khóa tập huấn hàng năm cho CBQLcủa HACID61
    Bảng 4.16: Nguồn quỹ ñào tạo nhân lực tại Công ty HACID64
    Bảng 4.17: Chi phí ñào tạo nhân lực tại HACID65
    Bảng 4.18: ðánh giá chất lượng nhân sự sau ñào tạo 67
    Bảng 4.19: Kết quả khảo sát về ñào tạo do HACID tự tổ chức 69
    Bảng 4.20: Chi phí ñào tạo nguồn nhân lực tại Công ty qua 3 năm (2008 -
    2010) 70
    Bảng 4.21: Quy mô ñào tạo theo ngành nghề nguồn nhân lực tại Công ty
    HACID năm 2010 72
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    vi
    DANH MỤC SƠ ðỒ
    Sơ ñồ 2.1 : Trình tự xây dựng một chương trình ñào tạo12
    Sơ ñồ 2.2: Nội dung xác ñịnh nhu cầu ñào tạo14
    Sơ ñồ 3.1: Sơ ñồ tổ chức tại Công ty cổ phần HACID 29
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    vii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    NNL Nguồn nhân lực
    DN Doanh nghiệp
    HðLð Hợp ñồng lao ñộng
    UBND Ủy ban nhân dân
    TP Thành phố
    ðTXD ðầu tư xây dựng
    BQL Ban quản lý
    CP Cổ phần
    CBCNV Cán bộ công nhân viên
    BKXH Bảo hiểm xã hội
    QLDA Quản lý dự án
    PCCC Phòng cháy chữa cháy
    TC Tổ chức
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    1
    1. MỞ ðẦU
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài
    Trong ñiều kiện nền kinh tế ngày càng phát triển các doanh nghiệp phải
    cạnh tranh gay gắt ñể chiếm ñược thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh.
    Muốn vậy các doanh nghiệp cần có nguồn nhân lực không chỉ ñủ về số lượng
    mà còn phải ñảm bảo về chất lượng. Vì vậy, nguồn nhân lực ñược xem là tài
    sản vô cùng quý ñối với các doanh nghiệp. Nhưng nếunguồn nhân lực chất
    lượng không cao, không ñáp ứng ñược yêu cầu của xã hội thì cũng không tạo ra
    lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần có những phương pháp
    ñào tạo mới, những chiến lược ñầu tư cho ñào tạo vàphát triển nguồn nhân lực
    cho công ty mình. ðào tạo nguồn nhân lực là một chức năng quan trọng của
    quản trị nhân lực. Một doanh nghiệp muốn tồn tại hay không là do ñáp ứng
    ñược với sự thay ñổi. Nó là phương hướng quan trọngñể nâng cao chất lượng
    nguồn nhân lực, ñây là nhu cầu không thể thiếu ñối với bất kỳ loại hình tổ chức
    nào.Trên thực tế, công tác ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại các doanh
    nghiệp nhà nước còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết ñược vai trò của chúng.
    Công ty Cổ phần Tư vấn ðầu tư Xây dựng phát triển ñô thị Hà Nội
    (HACID)là công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ 51% vốn ñiều lệ, ñược thành
    lập trên cơ sở cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước hạng I - Công ty Tư vấn ñầu
    tư xây dựng và phát triển nhà Hà Nội – trực thuộc Tổng Công ty ðầu tư và Phát
    triển nhà Hà Nội.
    HACIDhoạt ñộng tư vấn trong nhiều lĩnh vực như: tư vấn lập dự án;
    tổng thầu thiết kế; thiết kế kỹ thuật thi công xâydựng, thiết kế quy hoạch chi
    tiết, quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch hệ thốnghạ tầng; thiết kế dự án và
    tổng dự toán; khảo sát ño ñạc và khoan ñịa chất công trình, ñịa chất thuỷ văn;
    kiểm ñịnh chất lượng công trình; giám sát kỹ thuật xây dựng .Với 14 năm kinh
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    2
    nghiệm trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, hệ thống máymóc thiết bị hiện ñại,
    HACID ñang phấn ñấu là một trong những công ty tư vấn hàng ñầu ở Thủ ñô
    Hà Nội.
    HACIDluôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm tư vấnvà ñã ñược
    Trung tâm chứng nhận QUACERT Việt Nam cấp chứng chỉISO 9001-2000.
    Công tác ñào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty ñóng vai
    trò hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển của công ty.
    Xuất phát từ thực tế trên tôi ñã lựa chọn ñề tài: “ðào tạo nguồn nhân
    lực tại Công ty Cổ phần tư vấn ðầu tư xây dựng Pháttriển ñô thị Hà Nội”
    làm Luận văn tốt nghiệp.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu của ñề tài
    1.2.1 Mục tiêu chung
    Nghiên cứu thực trạng về công tác ñào tạo và các yếu tố ảnh hưởng ñến
    công tác ñào tạo nhân lực tại Công ty Cổ phần tư vấn ñầu tư xây dựng phát
    triển ñô thị Hà nội, từ ñó ñưa ra những giải pháp ñào tạo nguồn nhân lực cho
    Công ty ñể ñáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Công ty.
    1.2.2 Mục tiêu cụ thể
     Góp phần hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn vềñào tạo nguồn nhân lực.
     ðánh giá thực trạng và nhân tố ảnh hưởng tới công tác ñào tạo nhân lực ở
    Công ty Cổ phần tư vấn ñầu tư xây dựng phát triển ñô thị Hà nội.
     ðưa giải pháp ñào tạo nguồn nhân lực cho Công ty Cổphần tư vấn ñầu tư
    xây dựng phát triển ñô thị Hà nội.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    3
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
     ðối tượng nghiên cứu: nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Trong sự phát
    triển của xã hội con người luôn luôn tồn tại với hai tư cách, vừa là chủ thể, vừa
    là ñối tượng nghiên cứu.
     Phạm vi nghiên cứu:
     Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu cácvấn ñề liên quan
    ñến nhân lực,và công tác ñào tạo nguồn nhân lực tạiCông ty Cổ phần tư vấn
    ñầu tư xây dựng phát triển ñô thị Hà Nội.
     Phạm vi không gian: Nghiên cứu ñược tiến hành tại Công ty Cổ phần tư
    vấn ñầu tư xây dựng phát triển ñô thị Hà nội – Số 69 Phố Quán Thánh – Quận
    Ba ðình –TP Hà Nội.
     Phạm vi thời gian: Thời gian tiến hành ñề tài từ tháng 6/2010 – 10/2011
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    4
    2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ ðÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
    TRONG DOANH NGHIỆP
    2.1 Một số khái niệm
    2.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực
    Nguồn nhân lực là một nguồn lực sống, là một yếu tố của sự phát triển
    kinh tế xã hội. Nó ñược xem xét trên góc ñộ số lượng và chất lượng. Số lượng
    nguồn nhân lực ñược biểu hiện thông qua các chỉ tiêu quy mô và tốc ñộ tăng
    nguồn nhân lực. Chất lượng xem xét trên các mặt: trình văn hóa, sức khỏe,
    chuyên môn Nhân lực ñược hiểu là toàn bộ các khả năng về thể lực và trí lực
    của con người ñược vận dụng ra trong quá trình lao ñộng sản xuất. Nó cũng
    ñược xem là sức lao ñộng của con người - một nguồn lực quý giá nhất trong các
    yếu tố sản xuất của các doanh nghiệp. Nhân lực của doanh nghiệp bao gồm tất
    cả những người lao ñộng làm việc trong doanh nghiệp.
    Quản trị là cả một quá trình tác ñộng, quản lý những hoạt ñộng của con
    người và thông qua con người ñể làm sao có thể hoànthành một cách có hiệu
    quả tốt nhất.
    Công tác quản trị nhân sự hay quản trị nguồn nhân lực là một quá trình
    giúp tìm kiếm, duy trì và phát triển ñội ngũ nhân sựu (tức là ñội ngũ cán bộ
    công nhân viên) trong hoạt ñộng sản xuất kinh doanhmột cách có chất lượng,
    ñảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong các mục ñích của doanh nghiệp.
    2.1.2 Khái niệm ñào tạo
    Với mỗi một tổ chức, doanh nghiệp sau khi tuyển mộ và tuyển chọn
    ñược ñội ngũ lao ñộng của mình, ñể hoàn thiện và phát triển ñược ñội ngũ lao
    ñộng ấy nhằm giúp họ có thể ñảm nhận ñược công việccủa doanh nghiệp thì
    phải tiến hành công tác ñào tạo. Không những ñào tạo người lao ñộng của họ vì
    mỗi ngày con người phải ñối mặt với nhiều tình huống mới và phải có cách ñối
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    5
    phó cho phù hợp, có như vậy thì người lao ñộng mới làm việc năng suất hơn,
    hiệu quả hơn nhằm phục vụ cho mục tiêu của tổ chức,doanh nghiệp.
    ðào tạo nguồn nhân lực (theo nghĩa rộng) là tổng thể các hoạt ñộng học
    tập ñược thực hiện một cách có tổ chức trong nhữngkhoảng thời gian nhất
    ñịnh nhằm tạo ra sự thay ñổi về hành vi nghề nghiệpcủa người lao ñộng. Hành
    vi nghề nghiệp ở ñây có thể là cách thức lao ñộng, thái ñộ lao ñộng, ñạo ñức lao
    ñộng . Xét về nội dung công tác ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực gồm các
    hoạt ñộng sau:
    ðào tạo(hay còn ñược gọi là ñào tạo kĩ năng): ðược hiểu là các hoạt
    ñộng học tập nhằm giúp cho người lao ñộng có thể thực hiện ñược hiệu quả hơn
    chức năng, nhiệm vụ của mình. ðó chính là quá trìnhhọc tập làm cho người lao
    ñộng nắm vững hơn về công việc của mình, là những hoạt ñộng học tập ñể
    nâng cao trình ñộ , kĩ năng của người lao ñộng ñể thực hiện nhiệm vụ lao ñộng
    có hiệu quả hơn.
    2.2 Vai trò của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
    Trong hệ thống nguồn lực cấu thành hệ thống kinh doanh của doanh
    nghiệp (DN) thì nguồn nhân lực (NNL) là nguồn lực chủ yếuvà ñặc biệt.
    Xét về bản chất thì các quá trình kinh doanh và các quá trình quản trị
    ñều là quá trình lao ñộng. ðó là quá trình người lao ñộng sử dụng công cụ lao
    ñộng tác ñộng vào ñối tượng lao ñộng theo một công nghệ nào ñó nhằm tạo ra
    sản phẩm có hướng ñích. Trong năm yếu tố cấu thành quá trình lao ñộng chỉ có
    yếu tố “người lao ñộng” là chủ thể – làm chủ các yếu tố còn lại và làm chủ quá
    trình. Các yếu tố khác là khách thể và bị ñộng. Chính kiến thức, kỹ năng, kinh
    nghiệm, thái ñộ của người lao ñộng là nhân tố quyếtñịnh năng suất, chất lượng và
    hiệu quả sử dụng các yếu tố khác của DN. Cũng chínhNNL là nhân tố quyết ñịnh
    trước nhất tới tiến ñộ, chất lượng và hiệu quả của mọi quá trình kinh doanh và mọi

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Phạm Ngọc Côn (2001), "Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước ’’NXB,
    CTQG, Hà Nội
    2. Trần Kim Dung (2003), "Quản trị nguồn nhân lực"NXB Thống kê
    3. Phan Thị Ngọc Thuận (2005), " Chiến lược kinh doanh và kế hoạch
    hoá nội bộ doanh nghiệp" NXB- Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội.
    4. Vũ Thị Thìn, Tạp chí Kinh tế và Phát triển (2004), “ Hoạt ñộng quản trị
    nhân lực trong các doanh nghiệp của Việt Nam trong quá trình hội
    nhập”
    5. Báo cáo tổng kết năm 2008 của Công ty Hacid
    6. Báo cáo tổng kết năm 2009 của Công ty Hacid
    7. Báo cáo tổng kết năm 2010 của Công ty Hacid
    8. Sổ tay chất lượng ISO 9001:2000 của Công ty Hacid
    9. Nguyễn Hữu Thân, “Quản trị nhân sự:” - NXB Thống Kê 2001
    10. Tom Gorman, Trần Thị Thái Hà, ðại Học Quốc Gia Hà Nội dich “ MBA
    cơ bản” NXB Lao ñộng xã hội
    11. http://hacid.vn/news/?catid=53
    12. http://www.kynang.edu.vn/01/52-chuong-trinh-dao-tao-cho-doanh-nghiep/386-vai-suy-nghi-ve-cong-tac-dao-tao-nhan-luc-trong-doanh-nghiep-viet-nam.html
    13. http://www.ier.edu.vn/content/view/209/174/ “Hàn Quốc chuẩn bị cho
    tương lai thông qua học suốt ñời Tóm lược từ Education at a glance”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...