Luận Văn Đạo luật COGSA của Mỹ với các CƯQT điều chỉnh vận đơn đường biển và luật hàng hải Việt Nam

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Đạo luật COGSA của Mỹ với các CƯQT điều chỉnh vận đơn đường biển và luật hàng hải Việt Nam
    Giới thiệu chung

    1. Phạm vi áp dụng của các nguồn luật
    2. Đối tượng hàng hoá các nguồn luật điều chỉnh
    3. Thời hạn trách nhiệm của người chuyên chở theo các nguồn luật
    4. Cơ sở trách nhiệm của người chuyên chở theo các nguồn luật
    5. Giới hạn trách nhiệm của người chuyên chở theo các nguồn luật
    6. Thông báo tổn thất quy định trong các nguồn luật
    7. Thời hiệu tố tụng quy định trong các nguồn luật

    Mỹ là một quốc gia mà mọi hành vi nhỏ nhất của con người cũng chịu sự điều chỉnh của luật pháp. Đây là một thuận lợi cho việc thực hiện bất cứ hoạt động nào trên đất Mỹ vì đã có luật pháp điều chỉnh. Song nếu hoạt động kinh doanh trên đất Mỹ mà lại không am hiểu luật pháp thì lại có thể gặp những sự cố nguy hiểm. Mỗi hoạt động ở Mỹ đều bị điều chỉnh bởi luật, văn bản dưới luật, pháp lệnh, qui định, qui chế . của liên bang và có thể của các bang. Riêng trong lĩnh vực vận tải biển, Mỹ đã ban hành 6 đạo luật điều chỉnh các nội dung khác nhau: Tariff Act – 1789; Cabotage Law – 1817; Harter Act – 1893; Shipping Act – 1916, 1984, 1998; Merchant Marine Act – 1920; COGSA – 1936.
    Chính vì sự phức tạp trong hệ thống pháp luật của Mỹ như trên, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển hàng hoá bằng đường biển, cho nên việc so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo luật chuyên chở hàng hoá bằng đường biển của Mỹ với các công ước quốc tế điều chỉnh vận đơn đường biển và luật hàng hải Việt Nam là rất có ý nghĩa đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển quan hệ thương mại và hàng hải giữa Việt Nam với Mỹ hiện tại cũng như trong tương lai nhằm giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh về khía cạnh pháp lý.
    Trong phạm vi bài viết chung, tôi sẽ tập trung so sánh và bình luận những nội dung cơ bản giữa các nguồn luật với nhau : COGSA - 1936, Hague – 1924, Visby – 1968, Hamburg – 1978 và luật Hàng hải Việt Nam –1990.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...