Tiểu Luận đạo đức lớp 3 Quan tâm chăm sóc ông bà cha me, anh chị em

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIÁO ÁN
    Trường: Tiểu học Lê Văn Tám Lớp: 3A2
    Môn: Đạo đức Tuần 7
    Bài 4 Tiết 1
    Ngưới soạn: Lớp: Giáo dục Tiểu học k10
    MSSV: 10901053 Ngày soạn: 29/12/2012

    QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ,
    CHA MẸ, ANH CHỊ EM
    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Biết được trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ quan tâm, chăm sóc; trẻ em không nơi nương tựa có quyền được nhà nước và mọi người hỗ trợ, giúp đỡ.
    - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
    - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
    2.Thái độ:
    - Yêu quý, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ ông bà cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
    3. Hành vi:
    - Biết thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình bằng lời nói và việc làm cụ thể.
    II. Tài liệu và phương tiện:
    - Vở bài tập đạo đức.
    - Các bài thơ, bài hát, các câu truyện về chủ đề gia đình.
    - Giấy trắng, bút màu.
    III. Các hoạt động dạy học:

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Hoạt động của GV[/TD]
    [TD]Hoạt động của HS[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD].Ổn định tổ chức: (2')
    - Nhắc tư thế ngồi học ngay ngắn, nghiêm túc.
    2. Kiểm tra bài cũ: Tự làm lấy việc của mình. (3')
    - GV hỏi: Tiết trước chúng ta học bài gì?
    + Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
    + Tự làm lấy việc của mình có lợi như thế nào ?
    + Em đã tự mình làm những việc gì? Em cảm
    thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc?
    - Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
    B. Bài mới: (26')
    1. Khởi động:
    - Cho HS hát.
    - Bài hát nói lên điều gì?
    2. Giới thiệu bài:
    - Bài hát “Cả nhà thương nhau” nói lên tình cảm gia đình thật đầm ấm, hạnh phúc. Vậy để hiểu tại sao phải quan tâm, chăm sóc giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình và thể hiên điều đó như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay bài “QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ,CHA MẸ, ANH CHỊ EM “[/TD]
    [TD]- HS thực hiện.



    - HS trả lời









    - HS lắng nghe


    - Hát bài: Cả nhà thương yêu nhau.
    - Nói lên tình cảm cha mẹ và con cái trong gia đình.
    - HS lắng nghe.



    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 1
    HS kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà cha mẹ dành cho mình. [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]* Mục tiêu : Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
    * Cách tiến hành:
    - Yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1
    Bài tập 1: Em hãy nhớ lại và kể cho các bạn trong nhóm nghe về sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của ông bà, cha mẹ đối với em.
    - Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi kể cho nhau nghe.
    - Gọi 1 số HS kể trước lớp.
    - Thảo luận cả lớp:
    + Em có cảm nhận gì về mọi người trong gia đình đối với em?

    + Các em phải làm gì trước tình cảm mà mọi người trong gia đình đã dành cho em.
    + Em có suy nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta, những em không có nơi nương tựa?


    - GV nhận xét, tuyên dương
    * Kết luận: Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình của mình. Đó chính là tổ ấm bao bọc,
    chở che chúng ta cần phải trân trọng giữ gìn. Bên cạnh đó vẫn còn những bạn sống thiếu tình yêu thương chăm sóc của gia đình. Vì vậy các em phải biết yêu thương giúp đỡ.[/TD]
    [TD]- HS nghe


    - HS đọc




    - HS thực hiện
    - 4 - 5 HS kể.

    - HS thực hiện
    + Em thấy mọi người trong gia đình em rất yêu thương, quan tâm chăm sóc và lo lắng cho em.
    + Trân trọng, giữ gìn; kính trọng, lễ phép,
    + Em thấy các bạn rất thiệt thòi, em rất thương các bạn và em mong các bạn cũng được sự quan tâm chăm sóc của mọi người như em.

    - HS nghe
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 2:
    Kể truyện "Bó hoa đẹp nhất".[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]* Mục tiêu: HS biết được bổn phận quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
    * Cách tiến hành:
    Bài tập 2: Đọc và phân tích truyện: “Bó hoa đẹp nhất”.
    - Yêu cầu hai em đọc truyện.
    - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (2'):
    Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp, nhóm khác bổ sung.
    + Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
    + Em có cảm nhận gì về món quà mà chị em Ly đã tặng cho mẹ ?

    + Vì sao mẹ nói rằng bó hoa chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất.



    - Vậy các em đã có những món quà gì để tặng mẹ, cha và những người thân nhân ngày sinh nhật?
    - Giáo viên: khen ngợi các em đã có lòng hiếu thảo đối với mẹ cha và những người thân yêu của mình.
    * Kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm

    chăm sóc ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. Sự quan tâm chăm sóc của các em sẽ đem lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà cha mẹ và mọi người trong gia đình.
    - Qua bài tập 1; 2 và qua thực tế, em có cảm nhận gì về những người trong gia đình đối với em? và em phải làm gì để tỏ lòng biết ơn đối với những người thân yêu trong gia đình đã dành tình cảm cho mình?


    - Giáo viên: Đó chính là ghi nhớ của bài học.
    - Yêu cầu 2 em đọc ghi nhớ ( SGK).
    [/TD]
    [TD]




    - HS đọc
    - HS thảo luận nhóm đôi


    + Chị em Ly hái những bông hoa cúc dại mọc bên lề đường để tặng mẹ .
    + Đây là một bó hoa dại nhưng chứa đựng cả tình yêu thương của 2 chị em Ly dành cho mẹ.
    + Vì bó hoa đó đơn giản mộc mạc nhưng đã chứa đựng tất cả tấm lòng yêu thương, kính trọng và biết ơn mẹ của hai chị em Ly nên mẹ nói đó là bó hoa đẹp nhất.
    - HS kể: tặng hoa, bài hát, .


    - HS nghe









    - Mọi người trong gia đình em rất yêu thương, quan tâm chăm sóc và lo lắng cho em. Em phải quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình, để tỏ lòng biết ơn đối với những người thân yêu trong gia đình đã dành tình cảm cho mình

    - HS đọc

    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Hoạt động 3
    Đánh giá hành vi.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]* Mục tiêu:
    HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
    * Cách tiến hành:
    Bài tập 3:
    - Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm tương ứng với 5 tình huống.
    - Giáo viên phát phiếu giao việc cho các nhóm thảo luận (2’)

    - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình. Nhóm khác nhận xét cách ứng xử của bạn trong các tình huống.



    - Giáo viên kết luận: Việc làm của các bạn Hương, Phong, Hồng đã thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. Còn việc làm của Sâm và linh là chưa quan tâm đến bà đến em nhỏ.
    - Em đã làm được như bạn Hương, Phong, Hồng chưa?
    * Kết luận: Tùy theo sức của mình, các em cần làm những công việc để giúp đỡ ông bà cha mẹ thể hiện sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
    4. Củng cố (2')
    - Hôm nay chúng ta học bài gì?
    - Các em học được những gì?
    - 1em nhắc lại ghi nhớ.
    5. Dặn dò(2’)
    - Nhận xét tiết học.
    - Hướng dẫn thực hành: Sưu tầm tranh ảnh, thơ, bài hát ca dao, tục ngữ về tình cảm gia đình.[/TD]
    [TD]




    - HS chia nhóm

    - HS thực hiện


    - HS trình bày
    + Cách ứng xử của các bạn trong tình huống a, c, đ là thể hiện thương yêu chăm sóc ông bà, cha mẹ. Còn cách ứng xử trong tình huống b, d là chưa quan tâm đến bà và em nhỏ.
    - HS nghe




    - HS trả lời

    - HS lắng nghe và ghi nhớ.




    - HS trả lời

    - HS nhắc lại

    - HS nghe[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...