Thạc Sĩ Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ
    Đề tài: Đánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Gia Lâm thành phố Hà Nội
    Mô tả bị lỗi font vài chữ, file tài liệu thì bình thường


    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục bảng vi
    Danh mục hình vii
    Danh mục các từviết tắt .viii
    1. MỞ ðẦU .1
    1.1. Tính cấp thiết của ñềtài .1
    1.2. Mục ñích, yêu cầu 3
    1.2.1. Mục ñích .3
    1.2.2. Yêu cầu .3
    2. TỔNG QUAN CÁC VẤN ðỀCẦN NGHIÊN CỨU .4
    2.1. Cơsởlý luận vềchính sách bồi thường, hỗtrợ, tái ñịnh cưkhi Nhà nước
    thu hồi ñất 4
    2.1.1. Khái quát vềbồi thường, hỗtrợvà tái ñịnh cư: .4
    2.1.2. ðặc ñiểm của quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng 5
    2.2. CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG ỞMỘT SỐNƯỚC TRÊN THẾGIỚI .7
    2.2.1. Trung Quốc 7
    2.2.2. Thái Lan .8
    2.2.3. Hàn Quốc 9
    2.2.4. Nhận xét, ñánh giá: .12
    2.3. CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ðẤT Ở
    VIỆT NAM QUA CÁC THỜI KỲ .13
    2.3.1. Thời kỳ trước 1987 .13
    2.3.2. Thời kỳ 1987 ñến 1993 .14
    2.3.3. Thời kỳ 1993 ñến 2003 .15
    2.3.4. Thời kỳ từ2003 ñến nay .23
    2.4. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG KHI NHÀ
    NƯỚC THU HỒI ðẤT ỞVIỆT NAM 26
    2.5. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI
    KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ðẤT CỦA THÀNH PHỐHÀ NỘI 32
    2.5.1. Các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật bồi thường, hỗ
    trợ, tái ñịnh cư 32
    2.5.2. Kết qu ảth ực hiện chính sách pháp luật v ềbồi th ường, hỗtr ợ, tái ñịnh cư: .35
    2.5.3. ðánh giá việc thực hiện các chính sách bồi thường thiệt hại khi nhà
    nước thu hồi ñất trên ñịa bàn thành phốHà Nội 35
    3. ðỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
    CỨU 37
    3.1. ðỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU .37
    3.1.1. ðối tượng nghiên cứu .37
    3.1.2. Phạm vi nghiên cứu 37
    3.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 37
    3.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 37
    4. KẾT QUẢNGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 38
    4.1. ðIỀU KIỆN TỰNHIÊN KINH TẾXÃ HỘI CỦA HUYỆN GIA LÂM 38
    4.1.1. ðiều kiện tựnhiên 38
    4.1.2 Thực trạng phát triển kinh tế- xã hội .39
    4.1.3 Văn hóa xã hội .43
    4.2 Hiện trạng sửdụng ñất 44
    4.3. Thực trạng quản lý ñất ñai .45
    4.3.1. Thực trạng quản lý Nhà nước về ñất ñai trên ñịa bàn huy ện Gia lâm 45
    4.3.2. Những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về ñất ñai liên quan ñến
    chính sách bồi thường thiệt hại khi thu hồi ñất trên ñịa bàn huyện Gia
    Lâm – Thành phốHà Nội. 49
    4.4. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI
    KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ðẤT TRÊN ðỊA BÀN NGHIÊN CỨU53
    4.4.1. Các văn bản pháp quy .53
    4.4.2. Công tác tổchức thực hiện .56
    4.5. KHÁI QUÁT VỀ3 DỰÁN NGHIÊN CỨU 62
    4.5.1. Dựán xây dựng ñường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (giai ñoạn I) ñịa
    bàn huyện Gia Lâm 62
    4.5.2. Dựán xây dựng cầu Phù ðổng 2 65
    4.5.3. Dựán ñấu giá quy ền sửdụng ñất t ại th ị trấn Trâu Quỳ -Gia Lâm-Hà N ội .65
    4.6. ðÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG THIỆT
    HẠI KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ðẤT ðỐI VỚI 3 DỰÁN .68
    4.6.1. ðối tượng và ñiều kiện ñược bồi thường .68
    4.6.2. Bồi thường thiệt hại về ñất 80
    4.6.3. Bồi thường thiệt hại vềtài sản 84
    4.6.4. Chính sách hỗtrợ 87
    4.6.5. Kết quảviệc thực hiện công tác bồi thường, hỗtrợkhi Nhà nước thu
    hồi ñất tại 03 dựán trên ñịa bàn huyện Gia lâm thành phốHà Nội .92
    5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 95
    5.1. Kết luận .95
    5.2. Kiến nghị .95


    1. MỞ ðẦU
    1.1. Tính cấp thiết của ñềtài
    ðất ñai là tài nguyên thiên nhiên, tài sản quốc gia quý báu, ñịa bàn ñể
    phân bốdân cư, các và các hoạt ñộng kinh tế, xã hội quốc phòng, an ninh; là
    nguồn nội lực ñểxây dựng và phát triển bền vững quốc gia.
    Trong quá trình ñổi mới, ñặc biệt những năm gần ñây việc xây dựng cơ
    sởhạtầng, khu công nghiệp, khu ñô thịmới ñã phát triển nhanh, ñáp ứng yêu
    cầu CNH-HðH ñất nước với mục tiêu ñưa nước ta trởthành một nước Công
    nghiệp vào năm 2020.
    Thu hồi ñất, bồi thường giải phóng mặt bằng ñểthực hiện các công trình
    quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia công cộng, phát triển kinh tếlà một khâu
    quan trọng, then chốt của quá trình phát triển. Bồi thường giải phóng m ặt
    bằng là ñiều kiện ban ñầu và tiên quyết ñểtriển khai thực hiện các dựán. Có
    thểnói: “ Giải phóng mặt bằng nhanh là một nửa của dựán”. Bồi thường giải
    phóng mặt bằng cũng là một vấn ñềhết sức nhạy cảm và phức tạp tác ñộng
    tới mọi mặt ñời sống kinh tế, xã hội và cộng ñồng dân cư. ảnh hưởng trực tiếp
    ñến lợi ích của Nhà nước, của chủ ñầu tư, ñặc biệt với hộgia ñình, cá nhân có
    ñất bịthu hồi trên phạm vi cảnước, ñến từng ñịa phương, cơsở.
    Gia Lâm là một huyện kinh tếtrọng ñiểm của thành phốHà Nội, cách
    thành phốHà Nội 10 Km. Vịtrí ñịa lý trên ñã tạo cho Gia Lâm những ñiều
    kiện lý tưởng ñểthu hút ñầu tư, thực hiện CNH, HðH ñịa phương với sựphát
    triển thịtrấn huyện lỵ, khu công nghiệp hiện ñại Hapro, các khu dân cưmới
    và mạng lưới giao thông liên huy ện, liên tỉnh nối với Quốc lộ1A, 1B.
    Thu hồi ñất, bồi thường giải phóng mặt bằng ñểthực hiện các công trình
    quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia công cộng, phát triển kinh tếtrên ñịa bàn
    thành phốHà Nội và huy ện Gia Lâm cũng có ý nghĩa quan trọng và những
    khó khăn bức xúc chung trong công tác thu hồi ñất, bồi thường giải phóng
    mặt bằng của cảnước.
    Từkhi có Luật ðất ñai 1993 việc bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu
    hồi ñất ñược thực hiện theo các quy ñịnh của Chính phủtại Nghị ñịnh 90/CP
    ngày 17/8/1994, Nghị ñịnh số22/1998/Nð-CP. Sau khi Luật ðất ñai 2003 có
    hiệu lực, Chính phủ ñã ban hành Nghị ñịnh 197/2004/Nð-CP ngày
    03/12/2004 quy ñịnh vềbồi thường, hỗtrợvà tái ñịnh cưkhi Nhà nước thu
    hồi ñất. Tại các nghị ñịnh trên ñã quy ñịnh cụthểvề ñối tượng áp dụng, các
    mức bồi thường về ñất, tài sản và các chính sách hỗtrợ, tái ñịnh cưkhi Nhà
    nước thu hội ñất. Tại Nghị ñịnh số 84/2007/Nð-CP ngày 25 tháng 5 năm
    2007; Nghị ñịnh số 69/2009/Nð-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính
    phủquy ñịnh bổsung vềviệc cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng ñất, thu hồi
    ñất, thực hiện quyền sửdụng ñất, quy hoạch sửdụng ñất, giá ñất, trình tự, thủ
    tục bồi thường, hỗ trợ, tái ñịnh cư khi Nhá nước thu hồi ñất và giải quy ết
    khiếu nại về ñất ñai.
    Từkhi ban hành các văn bản trên việc bồi thường thiệt hại khi Nhà nước
    thu hồi ñất có tiến bộhơn, ñáp ứng ñược yêu cầu của nhà nước và phù hợp với
    nguy ện vọng của ñại ña sốnhân dân, khắc phục ñược nhiều tồn tại, vướng mắc
    trước ñây. Tuy nhiên, việc triển khai cũng còn không ít khó khăn, vướng mắc, có
    nhiều nguyên nhân, trong ñó có nguyên nhân từchính sách pháp luật liên quan.
    Vì vậy việc ñiều tra xã hội học, khảo sát thực tế, phân tích, ñánh giá có
    cơsởkhoa học, trên cơsở ñó ñềxuất ñểsửa ñổi bổsung, hoàn thiện chính
    sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi ñất nhằm ñảm bảo lợi ích hợp
    pháp của tổchức, hộgia ñình, cá nhân có ñất bịthu hồi, góp phần thiết lập
    trật tự, kỷcương pháp luật, hạn chếtranh chấp, khiếu kiện về ñất ñai trong
    việc bồi thường giải phóng m ặt bằng khi Nhà nước thu hồi ñất là cần thiết.
    ðềtài:“ðánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường thiệt hại khi
    Nhà nước thu hồi ñất trên ñịa bàn huyện Gia Lâm – thành phốHà Nội”
    ñược thực hiện nhằm góp phần thực hiện mục tiêu trên với những mục ñích,
    yêu cầu cụthểdưới ñây
    1.2. Mục ñích, yêu cầu
    1.2.1. Mục ñích
    - Nghiên cứu cơsởkhoa học, thực tiễn vềchính sách bồi thường thiệt
    hại khi Nhà nước thu hồi ñất.
    - ðánh giá việc thực hiện chính sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước
    thu hồi ñất trên ñịa bàn huyện Gia Lâm – thành phốHà Nội.
    - ðềxuất các giải pháp góp phần thực hiện tốt chính sách bồi thường Khi
    nhà nước thu hồi ñất trên ñịa bàn huy ện Gia Lâm – thành phốHà Nội.
    1.2.2. Yêu cầu
    - Nắm vững chính sách, pháp luật ñất ñai, chính sách bồi thường giải
    phóng mặt bằng và các văn bản có liên quan ñã ñược ban hành.
    - Các số liệu, tài liệu ñiều tra phản ánh ñúng quá trình thực hiện các
    chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng qua một sốdựán ñã ñược thực
    hiện trên ñịa bàn nghiên cứu có ñộtin cậy và chính xác. Các sốliệu ñiều tra
    thu thập phải ñược phân tích, ñánh giá một cách khách quan khoa học.
    - ðềxuất các giải pháp nhằm ñẩy nhanh tiến ñộvà thực hiện tốt chính
    sách bồi thường thiệt hại Khi nhà nước thu hồi ñất, áp dụng với ñịa bàn
    nghiên cứu.
    2. TỔNG QUAN CÁC VẤN ðỀCẦN NGHIÊN CỨU
    2.1. Cơsởlý luận vềchính sách bồi thường, hỗtrợ, tái ñịnh cưkhi Nhà
    nước thu hồi ñất
    2.1.1. Khái quát vềbồi thường, hỗtrợvà tái ñịnh cư:
    2.1.1.1. Bồi thường và chính sách bồi thường:
    - Bồi thường thiệt hại có nghĩa là trảlại tương xứng giá trịhoặc công lao
    cho một chủthểnào ñó bịthiệt hại vì m ột hành vi của chủthểkhác.
    - Quy ết ñịnh thu hồi ñất: Là việc Nhà nước ra quy ết ñịnh hành chính ñểthu
    lại quy ền sửdụng ñất hoặc thu lại ñất ñã giao cho tổchức, cá nhân sửdụng.
    - Bồi thường khi Nhà nước thu hồi ñất: Là việc Nhà nước trảlại giá trị
    quyền sửdụng ñất ñối với diện tích ñất bịthu hồi cho người bịthu hồi [14].
    - Giải phóng mặt bằng là quá trình tổchức thực hiện các công việc liên
    quan ñến di dời nhà cửa, cây cối và các công trình xây dựng trên phần ñất
    nhất ñịnh ñược quy ñịnh cho việc cải tạo, mởrộng hoặc xây dựng một công
    trình mới trên ñó [24].
    - Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng từkhi thành lập Hội ñồng
    giải phóng mặt bằng cho tới khi bàn giao mặt bằng cho chủ ñầu tư [24].
    2.1.1.2. Hỗtrợ:
    Hỗtr ợkhi Nhà nước thu hồi ñất: Là việc Nhà nước giúp ñỡngười b ịthu h ồi
    ñất thông qua ñào tạo nghềmới, c ấp kinh phí ñểdi dời ñến ñịa ñiểm mới [25].
    2.1.1.3. Tái ñịnh cư:
    Tái ñịnh cưlà việc di chuy ển ñến một nơi khác v ới n ơi ởtrước ñây ñểsinh
    sống và làm ăn. Tái ñịnh cưbắt buộc ñó là sựdi chuy ển không thểtránh khỏi khi


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tiếng Việt
    1. Ban Vật giá Chính phủ(2000), Chương trình ñào tạo thẩm ñịnh giá giai
    ñoạn II giữa Ban Vật giá chính phủViệt Nam với văn phòng thẩm ñịnh
    giá Ôx-trây-lia từ16-27/10/2000, Thành phốHồChí Minh - Hà Nội.
    2. Ban chỉ ñạo giải phóng m ặt bằng thành phốHà Nội (2009), Báo cáo kết
    quả thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng quý I và
    nhiệm vụquý II năm 2009.
    3. BộTài chính (1998), Thông tưsố145/TT-BTC ngày 4/01/1998, hướng dẫn
    thi hành nghị ñịnh số22/1998/Nð-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ.
    4. Nguyễn ðình Bồng (2005), ðổi mới hệthống quản lý ñất ñai ñểhình thành
    và phát triển thịtrường bất ñộng sản ởViệt Nam, ðTCNN 6-2005.
    5. Chính sách thu hút ñầu tưvào thịtrường bất ñộng sản Việt Nam (2006),
    NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội.
    6. Hội Khoa học kỹthuật Xây dựng Việt Nam - BộXây dựng (2002), Kỷyếu
    hội thảo ñền bù và Giải phóng mặt bằng các dựán xây dựng ởViệt
    Nam,Hà Nội.
    7. Hiến pháp năm (1946).
    8. Hiến pháp năm (1959).
    9. Hiến pháp năm (1980).
    10. Hiến pháp năm (1992).
    11. Luật cải cách ruộng ñất năm (1953).
    12. Luật ðất ñai năm (1988), NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội.
    13. Luật ðất ñai năm (1993), NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội.
    14. Luật sửa ñổi, bổsung một số ñiều của Luật ðất ñai năm (1998, 2001),
    NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội.
    15. Luật ðất ñai năm (2003), NXB Chính trịQuốc gia, Hà Nội.
    16. Nghị ñịnh số 188/2004/Nð-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ, Về
    phương pháp xác ñịnh giá ñất và khung giá các loại ñất.
    17. Nghị ñịnh số197/2004/Nð-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ, Vềbồi
    thường thiệt hại và tái ñịnh cưkhi Nhà nước thu hồi ñất.
    18. Nghị ñịnh số84/2007/Nð-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ, Quy ñịnh
    bổsung vềviệc cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng ñất, thu hồi ñất,
    thực hiện quyền sửdụng ñất, trình tựthủtục bồi thường, hỗtrợ, tái
    ñịnh cưkhi Nhà nước thu hồi ñất và giải quyết khiếu nại về ñất ñai.
    19. Những ñiều cần biết vềgiá ñất, bồi thường, hỗ trợthu hồi ñất (2005),
    NXB Tưpháp.
    20. Ánh Tuyết (2002), Kinh nghiệm ñền bù, giải phóng mặt bằng ởmột số
    nước, Thời báo Tài chính Việt Nam, số131 (872), ngày 01/11/2002.
    21. UBND huy ện Gia Lâm (2008), Quy hoạch chung xây dựng huyện Gia
    Lâm-Hà Nội tỷlệ1/5000
    22. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm (2008), Báo cáo tình
    hình quản lý và sửdụng ñất
    23. Tổng cục ðịa chính (2001), Chương trình hợp tác Việt Nam - Thụy ðiển
    về ñổi mới hệthống ñịa chính, tháng 12/2001, Hà Nội.
    24. Từ ñiển Tiếng Việt (1995), NXB ðà Nẵng.
    25. Ngân hàng phát triển Châu Á, Cẩm nang vềtái ñịnh cư(hướng dẫn thực
    hành)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...