Tiểu Luận đánh giá về thực trạng và tiềm năng của phú quốc

Thảo luận trong 'Địa Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHÓM 17
    ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC TRẠNG VÀ TIỀM NĂNG CỦA PHÚ QUỐC
    I. SƠ LƯỢC VỀ PHÚ QUỐC:
    - Phú Quốc, còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây, nằm trong vịnh Thái Lan. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích 589,23 km²(theo thống kê số liệu đất năm 2005), xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía tây bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km và cách các nước trong khu vực: Campuchia 3km (điểm gần nhất), Thái Lan (500km), Malaysia (700km), Singapore (1.000km).
    II. THỰC TRẠNG VỀ DU LỊCH Ở PHÚ QUỐC:
    1. Sự phát triển trong những năm gần đây của Phú Quốc:
    - Phú Quốc là một hòn đảo đẹp, có nhiều tiềm năng để phát triển, phát triển du lịch chất lượng cao nói riêng. Sự tương đương về diện tích giữa đảo và đảo quốc Singapore chắp cánh cho nhiều hoài bão đối với Phú Quốc.
    + Theo số liệu thống kê, quý I/2012, Kiên Giang đã đón 1.236.920 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, khách quốc tế đạt 50.580 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Phú Quốc có hơn 85.981 lượt khách đến tham quan du lịch tour Phú Quốc riêng trọn gói, tour Phú Quốc ghép hàng ngày trong đó có 41.253 khách quốc tế, doanh thu đạt 175 tỷ đồng.
    + Trong mười năm qua, Phú Quốc đã có bước phát triển rõ nét về cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu nói trên. Nhiều khách sạn và resort hạng ba, bốn sao đã được xây dựng. Lượng khách du lịch nước ngoài và trong nước đến đảo tăng nhanh. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh – Phú Quốc với khoảng 15 chuyến mỗi ngày hiện nay là một tuyến bay có tỷ suất lợi nhuận đáng kể cho ngành hàng không. Một sân bay quốc tế vừa được đưa vào hoạt động ngày 15.12.2012. Kinh tế của đảo theo đà đó cũng đã lên theo. Bộ mặt của đảo thay đổi khá rõ.
    + Phú Quốc đang được xem là vốn quý nhất để phát triển du lịch sinh thái với các lý do đầy thuyết phục. Hòn đảo này không chỉ có bờ biển đẹp và các điểm du lịch lặn, nó còn có nét độc đáo so với những điểm khác khu vực với nghề truyền thống của cư dân ở đây, vùng sản xuất hồ tiêu nổi tiếng, nghề sản xuất loại nước mắm tốt nhất và trên đảo có các trại nuôi trai lấy ngọc. Bên cạnh khu rừng nguyên sinh, Phú Quốc là cụm đảo khá lớn, có thổ nhưỡng phì nhiêu, nguồn nước ngọt dồi dào và các bãi tắm đẹp Đó là nguồn tiềm năng du lịch sinh thái biển, kết hợp bảo tồn thiên nhiên, nghiên cứu khoa học.
    + Hãy đến thị trấn Dương Đông để thăm các nhà thùng sản xuất nước mắm nổi tiếng và tham quan chợ đêm. Làng chài Hàm Ninh đẹp như tranh với những con thuyền đầy màu sắc neo ở vịnh. Ở Phú Quốc có các cửa hàng ngọc trai qui mô với bảng thông tin bằng tiếng Anh. Bãi biển chính trải dài với cát sạch tinh khôi. Quần đảo An Thới gồm 12 hòn đảo nhỏ ở phía Nam Phú Quốc là một nơi thích hợp cho du lịch lặn với các rạn san hô tuyệt đẹp. Khi ở trên đảo hãy chú ý những con chó kỳ lạ chạy quanh. Giống chó Phú Quốc nổi tiếng tinh khôn này có nguồn gốc ngay trên đảo, đặc biệt có các xoáy lông chạy dọc lưng, cùng nhiều đốm lưỡi.
    + Phần lớn du khách đếu cảm thấy hài lòng và thật sự cuốn hút bởi vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa đã ban cho Phú Quốc. Sài Gòn- Phú Quốc cùng một số doanh nghiệp du lịch luôn đóng vai trò tiên phong về khai thác du lịch sinh thái bền vững tại Phú Quốc để vận động người dân hoặc làm gương cho các nhà đầu tư mới đến. Từ du lịch mua sắm Khách nước ngoài rất thú vị với tuor bơi lặn bình hơi hay thưởng thức giao thừa cùng ngư dân trên đảo, cưỡi ngựa đi chợ và làm chả cuốn cá bóp. Nhưng trong đó khách du lịch thích thú nhất là tuor câu cá, thẻ mực và câu cá chạy. Thời gian qua, Sài Gòn- Phú Quốc cùng một doanh nghiệp du lịch đã góp phần tăng nguồn khách đến Phú Quốc, góp phần đưa Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay từ 3 lên 12 chuyến hàng ngày vào cuối năm 2009 và năm 2010. Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh, phục vụ ăn uống, thương mại ngày càng phát triển, đáp ứng mọi nhu cầu của khách và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
    * Tính đến nay, tỉnh Kiên Giang đã cấp phép trong 21 dự án cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Quốc trị giá 1,7 tỷ USD, chủ yếu cho các khu nghỉ mát dọc theo bờ biển. Sân bay quốc tế Dương Tơ trên đảo trị giá 16.000 tỷ đồng (khoảng 910 triệu USD), công suất 3 triệu hành khách/năm dự kiến hoàn tất trong năm 2012. Với qui hoạch đảo Phú Quốc vừa được đều chỉnh đến năm 2030, tầm nhìn sau 2030 thực sự là đòn bẩy cho Phú Quốc phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sinh thái sẽ là ưu tiên hàng đầu của hòn đảo ngọc thơ mộng này.


    2. Thực trạng tạo ra khá nhiều thách thức cho đảo ngọc Phú Quốc:
    - Ông Baro R Ah Moo, Trưởng Nhóm công tác du lịch cho rằng, trong tình hình hiện nay, du lịch Việt Nam phải vượt qua được 4 thách thức chính để tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
    - Thứ nhất, là công tác tiếp nhận đơn xin giải quyết và chấp thuận cấp thị thực nhập cảnh (visa). Theo phản ánh của những đơn vị kinh doanh du lịch, đây là trở ngại lớn nhất cho việc biến Việt Nam thành một điểm đến du lịch toàn cầu. Theo số liệu tính toán, GDP của ngành du lịch đã bị thiệt hại khoảng 10%, ước tương đương với 350 triệu USD, do du khách không chắc chắn sẽ được chấp thuận nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, theo Nhóm công tác du lịch, Việt Nam nên đẩy nhanh quy trình giải quyết như: cấp thị thực tại nơi đến và nhận cấp thị thực qua mạng.
    - Thứ hai, du khách quốc tế bay vào Việt Nam trên những chuyến bay nước ngoài phải đặt vé trên những chuyến bay nội địa trước hơn 30 ngày. Tình trạng này đặt Việt Nam vào thế bất lợi trước sự cạnh tranh trong vùng. Ông Baro R Ah Moo cho rằng, Việt Nam nên yêu cầu các hãng hàng không thông báo thời biểu và danh sách toàn bộ các chuyến bay qua hệ thống GDS (hệ thống phân phối toàn cầu) ít nhất trước 6 tháng.
    - Thứ ba, việc ban hành và thực thi thông tư của Nghị định 29 về đặt văn phòng đại diện của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch nước ngoài ở Việt Nam 2 năm trôi qua vẫn chưa có tiến triển. Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ du lịch hiểu rằng, họ không thể thành lập những văn phòng đại diện để hỗ trợ phát triển số lượng khách đến Việt Nam.
    - Thứ tư, Việt Nam phải đẩy mạnh kinh doanh và tiếp thị. Thời gian gần đây, tính hấp dẫn của Việt Nam với danh tiếng là một địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng đã bị các phương tiện truyền thông làm lu mờ với những thông tin về lạm phát cao, cơ sở hạ tầng yếu kém và giá phòng tăng cao. Vì vậy, Việt Nam cần khởi động một chiến dịch quảng bá những thế mạnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là con người và nền văn hóa Việt Nam.
    Theo Phòng TN-MT huyện Phú Quốc (Kiên Giang), toàn huyện hiện có 85 khách sạn và resort đạt chuẩn từ 1 đến 4 sao, cùng hệ thống nhà nghỉ, phòng trọ với hơn 1.500 phòng và 2.600 giường
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...