Thạc Sĩ đánh giá trangcổng thông tin điện tử và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngan

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 15/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực hiện công tác đánh giá thường niên đối với Trang/Cổng thông tin
    điện tử (Website/Portal) và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan
    nhà nước, năm 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện khảo sát, đánh
    giá xếp hạng đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ (22 đơn vị) và 63 tỉnh, thành
    phố trực thuộc Trung ương.
    Về đánh giá mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên
    Website/Portal:
    Việc cung cấp thông tin lên Website/Portal, công tác kiểm tra đánh giá
    được thực hiện trên Website/Portal chính thức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và
    Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với dịch vụ
    công trực tuyến, công tác kiểm tra được thực hiện đối với tất cả các dịch vụ
    được cung cấp trên Website/Portal chính thức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và
    Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Website/Portal
    của các cơ quan thuộc, trực thuộc (tổng cục, cục, sở, ban ngành, quận, huyện).
    Công tác kiểm tra, đánh giá Website/Portal thực tế được thực hiện đồng bộ trong
    khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 02 năm 2012.
    Công tác khảo sát, đánh giá việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực
    tuyến trên Website/Portal của cơ quan nhà nước năm 2011 tiếp tục tập trung theo
    hướng lấy người dân làm trung tâm: đề cao tính thuận tiện, dễ tìm, dễ sử dụng và
    thuận lợi cho tất cả mọi người sử dụng. Bên cạnh đó năm 2011, công tác đánh giá
    Website/Portal có mở rộng kiểm tra đánh giá đối với việc đảm bảo an toàn thông
    tin đối với hệ thống và đối với thông tin cá nhân của người dân và doanh nghiệp
    khi tham gia dịch vụ công trực tuyến và công tác tổ chức quản trị Website/Portal.
    Mức độ cung cấp thông tin được kiểm tra, đánh giá trên Website/Portal của
    các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tiêu chí
    đánh giá về cung cấp thông tin được xác định theo các quy định của Luật Công
    nghệ thông tin, Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy
    định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin
    điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước và bổ sung một số tiêu
    chí đánh giá về việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tính thuận tiện cho
    người sử dụng khi khai thác và trao đổi thông tin với các cơ quan nhà nước. Mức
    độ cung cấp thông tin và tổ chức quản lý Website/Portal được đánh giá theo 15
    tiêu chí chính là: (1) Thông tin giới thiệu của cơ quan và của từng đơn vị trực
    thuộc; (2) Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và văn bản quản
    lý hành chính có liên quan; (3) Đăng tải Công báo điện tử bao gồm những thông
    tin: số công báo, ngày ban hành, danh mục văn bản đăng trong công báo và trích
    yếu nội dung đối với mỗi văn bản; (4) Thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ
    công trực tuyến; (5) Thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp
    luật, chế độ, chính sách, chiến lược, quy hoạch chuyên ngành; (6) Thông tin về
    dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; (7) Thông tin về chương trình
    nghiên cứu, đề tài khoa học; (8) Mục lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân; (9)
    Thông tin quản lý, chỉ đạo, điều hành; (10) Thông tin thống kê chuyên ngành;
    (11) Thông tin tiếng nước ngoài (tiếng Anh hoặc tiếng khác); (12) Chức năng hỗ
    trợ khai thác thông tin; (13) Cập nhật đầy đủ và kịp thời thông tin; (14) Đảm bảo
    an toàn thông tin và (15) Công tác tổ chức quản trị trang thông tin điện tử.
    Dịch vụ công trực tuyến được kiểm tra, đánh giá trên Website/Portal của các
    Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Website/Portal của Ủy
    ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chuyên
    môn trực thuộc, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
    Việc đánh giá về cung cấp dịch vụ công trực tuyến chú trọng tới tính thuận tiện
    và hiệu quả xử lý.
    Bên cạnh 2 nội dung chính, mức độ truy cập Website/Portal cũng được
    đánh giá dựa trên số truy cập trên toàn thế giới do Alexa cung cấp.
    Phương pháp tính điểm và xếp hạng Website/Portal cụ thể được trình bày
    trong Phụ lục 9.
    Về đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin:
    Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin được đánh giá xếp hạng trên cơ sở
    khai báo của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
    ương và đối chiếu với số liệu Cục Ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi qua báo
    cáo của các đơn vị gửi Bộ Thông tin và Truyền thông trong năm 2011.
    Mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành
    phố trực thuộc Trung ương năm 2011 được đánh giá theo 4 nhóm tiêu chí là:
    Hạ tầng kỹ thuật CNTT, Triển khai ứng dụng CNTT, Xây dựng cơ chế chính
    sách và quy định cho ứng dụng CNTT và nhân lực cho ứng dụng CNTT. Trong
    đó, Triển khai ứng dụng CNTT được đánh giá theo 2 nhóm thành phần là Triển
    khai ứng dụng nội bộ và Triển khai ứng dụng CNTT phục vụ người dân và
    doanh nghiệp (cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Website/Portal
    của cơ quan nhà nước).
    Các tiêu chí đánh giá mức độ triển khai ứng dụng CNTT bám sát theo các
    quy định của Nhà nước tại các văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng CNTT
    (Luật Công nghệ thông tin, Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007, Nghị
    định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011, .) và những định hướng, mục tiêu của các
    kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2008-2010 và giai đoạn 2011-2015 (các Quyết định số: 43/2008/QĐ-TTg ngày
    24/3/2008, 48/2009/QĐ-TTg ngày 31/3/2009, 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010).
    Báo cáo đánh giá Trang/Cổng thông tin điện tử và mức độ ứng dụng công
    nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc
    Trung ương năm 2011 là thông cáo chính thức của Bộ Thông tin và Truyền
    thông. Báo cáo đồng thời được gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân
    các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phục vụ công tác chỉ đạo điều
    hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà
    nước và phát triển Chính phủ điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách
    hành chính của Nhà nước.
     
Đang tải...