Tiểu Luận Đánh giá tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam sang thị trường Mỹ - giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đây là bài tiểu luận xuất sắc của lớp mình môn Kinh tế và phân tích hoạt động ngoại thương HK 2010 đã được cô Võ Thanh Thu - giảng viên ĐHKT TPHCM chấm


    Nhóm đề tài 2: Thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam– Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
    (gồm 2 bài tiểu luận tìm hiểu về thị trường XK lớn của Việt Nam là Mỹ )
    Chúc bạn thu được những kiến thức bổ ích.



    MỤC LỤCMỞ ĐẦU . 4
    CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2006 – 7T/2010 5
    CHƯƠNG 2 KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ . 14
    2.1. Điều kiện tự nhiên 14
    2.2. Dân số 14
    2.3. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 15
    2.4. Hệ thống chính trị . 15
    2.5. Cơ thế hoạch định và thực thi chính sách thương mại của Mỹ 16
    2.6. Một số cơ quan, bộ phận phụ trách thương mại của Mỹ . 16
    2.7. Tập quán và văn háo kinh doanh tại Mỹ . 18
    2.8. Một số tính cách đặc trưng của người Mỹ . 19
    2.9. Luật lệ thương mại Hoa Kỳ cần biết 20
    2.10. Quy định về nhập khẩu 20
    2.11. Xúc tiến thương mại . 24
    2.12. Một số hội chợ lớn và có uy tín ở Hoa Kỳ 24
    CHƯƠNG 3 QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT – MỸ GIAI ĐOẠN 2006-7T/2010 28
    3.1. Tổng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ . 28
    3.1.1. Quan hệ ngoại giao . 28
    3.1.2. Quan hệ an ninh – quân sự 29
    3.1.3. Hợp tác trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, văn hóa – giáo dục – đào tạo, y tế và lao động 30
    3.1.4. Hợp tác về các vấn đề nhân tạo do chiến tranh để lại . 31
    3.1.5. Quan hệ kinh tế thương mại . 31
    3.2. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường Mỹ giai đoạn 2006 – 7t/2010 . 35
    3.2.1. Hàng dệt may 35
    3.2.1.1. Khái quát về thị trường Mỹ 35
    3.2.1.2. Các quy định liên quan đến nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ . 36
    3.2.1.3. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt nam tại thị trường Mỹ 38
    3.2.1.3.1. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Mỹ 38
    3.2.1.3.2. Cơ cấu xuất khẩu hàng dệt may 40
    3.2.1.3.3. Khả năng cạnh tranh cảu hàng dệt may Việt Nam tại thị trường Mỹ 40
    3.2.1.3.4. Đánh giá những thành công, tồn tại của hoạt động xuất nhập khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ 42
    3.2.1.4. Giải pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu mặt hàng dệt may sang thị trường Mỹ 44
    3.2.2. Mặt hàng giày dép . 45
    3.2.2.1. Khái quát về thị trường Mỹ 45
    3.2.2.2. Các quy định liên quan đến nhập khẩu giày dép của Mỹ 46
    3.2.2.3. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng giày dép của Việt Nam tại thị trường Mỹ 46
    3.2.2.3.1. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ 46
    3.2.2.3.2. Cơ cấu xuất khẩu giày dép 48
    3.2.2.3.3. Khả năng cạnh tranh của hàng giày dép Việt Nam tại thị trường Mỹ . 48
    3.2.2.3.4. Đánh giá những thành công, tồn tại của hoạt động xuất khẩu của mặt hàng giày dép sang thị trường Mỹ 50
    3.2.2.4. Giải pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu mặt hàng giày dép sang thị trường Mỹ 52
    3.2.3. Mặt hàng thủy sản . 54
    3.2.3.1. Khái quát về thị trường Mỹ 54
    3.2.3.2. Các quy định liên quan đến nhập khẩu hàng thủy sản của Mỹ 55
    3.2.3.3. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ 56
    3.2.3.3.1. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam sang Mỹ . 56
    3.2.3.3.2. Cơ cấu hàng thủy sản . 57
    3.2.3.3.3. Khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam tại thị trường Mỹ . 58
    3.2.3.3.4. Đánh giá những thành công, tồn tại của hoạt động xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường Mỹ 60
    3.2.3.4. Giải pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang thị trường Mỹ 62
    3.2.4. Gỗ và sản phẩm gỗ 64
    3.2.4.1. Khái quát về thị trường Mỹ 64
    3.2.4.2. Các quy định liên quan đến nhập khẩu gỗ vàn sản phẩm gỗ của Mỹ 66
    3.2.4.3. Thực trạng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại thị trường Mỹ 67
    3.2.4.3.1. Kim ngạch xuất khẩu hàng gỗ và sản phẩm gỗ cảu Việt Nam sang Mỹ. 67
    3.2.4.3.2. Cơ cấu xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ 69
    3.2.4.3.3. Khả năng cạnh tranh cảu mặt gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ 70
    3.2.4.3.4. Đánh giá những thành công, tồn tại của hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ 71
    3.2.4.4. Giải pháp tăng cường hoạt động xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ 73
    3.2.5. Một số mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang thị trường Mỹ . 75
    3.2.5.1. Cà phê . 75
    3.2.5.2. Hạt điều 77
    3.2.5.3. Túi xách, ví, vali, mũ & ô dù . 81
    3.3. Tình hình nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường Mỹ từ 2006 – 7t/2010 83
    3.3.1. Tổng quan tình hình nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ 83
    3.3.2. Ô tô nguyên chiếc . 86
    3.3.2.1. Tình hình chung . 86
    3.3.2.2. Những tồn tại và gợi ý hướng giải quyết . 89
    3.3.3. Thức ăn gia súc và nguyên liệu . 90
    3.3.3.1. Tình hình chung . 90
    3.3.3.2. Những tồn tại và gợi ý hướng giải quyết . 92
    3.3.4. Chất dẻo nguyên liệu 94
    3.3.4.1. Tình hình chung . 94
    3.3.4.2. Những tồn tại và gợi ý hướng giải quyết . 96
    3.3.5. Những mặt hàng khác có kim ngạch nhập khẩu lớn 97
    CHƯƠNG 4 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ . 100
    4.1. ĐỊnh hướng xuất nhập khẩu sang thị trường Mỹ . 100
    4.2. Giải pháp chung cho hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam tại thị trường Mỹ 101
    KẾT LUẬN 103
    PHỤ LỤC . 104
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 109











    MỞ ĐẦU​ Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian gần đây có nhiều thành tựu đáng kể. Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước, khu vực trên thế giới. Đó là tín hiệu đáng mừng cho một nền kinh tế phát triển của Việt Nam.
    Những thị trường có mối quan hệ ngoại thương lớn của Việt Nam hiện nay là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN trong đó, Mỹ được xem là thị trường xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam, có vai trò chiến lược trong hoạt động ngoại thương cả nước.
    Nhằm đánh giá và tìm hiểu những hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Mỹ trong giai đoạn 2006 đến 6 tháng đầu năm 2010, nhóm chúng tôi đã nghiên cứu đề tài “ Đánh giá tình hình xuất nhập khẩu Việt Nam sang thị trường Mỹ - giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...