Thạc Sĩ Đánh giá tình hình thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010, Thị xã Tuyên Quang Tỉnh T

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2010
    Đề tài: Đánh giá tình hình thực hiện phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010, Thị xã Tuyên Quang Tỉnh Tuyên Quang
    Mô tả bị lỗi font vài chữ, tài liệu thì bình thường

    MỤC LỤC
    Nội dung Trang
    - Lời cam ñoan i
    - Lời cảm ơn ii
    - Mục lục iii
    - Danh mục các chữviết tắt v
    - Danh mục các bảng vi
    - Danh mục các bản ñồ, biểu ñồ, ảnh vii
    1. MỞ ðẦU 1
    1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI 1
    1.2. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ðỀ TÀI 2
    1.2.1. Ý nghĩa khoa học của ñềtài 2
    1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn của ñềtài 3
    1.3. MỤC ðÍCH, YÊU CẦU CỦA ðỀTÀI 3
    1.3.1. Mục ñích 3
    1.3.2. Yêu cầu 3
    2. TỔNG QUAN CÁC VẤN ðỀ NGHIÊN CỨU 4
    2.1. CƠSỞLÝ LUẬN 4
    2.1.1. Khái quát vềquy hoạch sửdụng ñất ñai 4
    2.1.2. Nhiệm vụvà nội dung quy hoạch sửdụng ñất ñai 7
    2.1.3. Mối quan hệcủa quy hoạch sửdụng ñất ñai 8
    2.2. CƠSỞTHỰC TIỄN. 11
    2.2.1. Quy hoạch sửdụng ñất ñai một sốnước 11
    2.2.2. Quy hoạch sửdụng ñất ñai ởViệt Nam 15
    2.2.3. Quy hoạch ñất ñai ởtỉnh Tuyên Quang 17
    3. ðỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 19
    3.1. ðỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 19
    3.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 19
    3.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 20
    4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 21
    4.1. ðIỀU TRA, ðÁNH GIÁ ðIỀU KIỆN TỰNHIÊN - KINH TẾ 21
    XÃ HỘI LIÊN QUAN ðẾN SỬ DỤNG ðẤT CỦA THỊ XÃ
    TUYÊN QUANG
    4.1.1. ðiều kiện tựnhiên, tài nguyên thiên nhiên. 21
    4.1.2. Thực trạng phát triển kinh tế- xã hội 29
    4.1.3. ðánh giá chung về ñiều kiện tựnhiên, kinh tế- xã h ội. 38
    4.1.4. ðánh giá tình hình quản lí ñất ñai trong thời kỳthực hiện
    phương án quy hoạch sửdụng ñất.
    40
    4.2. ðÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN QUY
    HOẠCH SỬDỤNG ðẤT ðẾN 2010, THỊXÃ TUYÊN QUANG –
    TỈNH TUYÊN QUANG
    44
    4.2.1. Khái quát quy hoạch sửdụng ñất ñến năm 2010, Thị xã
    Tuyên Quang - tỉnh Tuyên Quang.
    44
    4.2.2. ðánh giá kết quảthực hiện các chỉ tiêu sửdụng ñất theo
    phương án quy hoạch sửdụng ñât ñược duyệt.
    49
    4.2.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện
    phương án quy hoạch sử dụng ñất ñến năm 2010, Thịxã Tuyên
    Quang - Tỉnh Tuyên Quang.
    65
    4.3. ðỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
    THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ðẤT THỊ XÃ TUYÊN
    QUANG
    71
    4.3.1. Nhóm giải pháp vềcơchế, chính sách. 71
    4.3.2. Nhóm giải pháp vềkinh tế. 72
    4.3.3. Nhóm giải pháp vềkhoa học, kỹthuật. 74
    4.3.4. Nhóm giải pháp vềquy hoạch. 76
    5. KẾT LUẬN VÀ ðỀ NGHỊ 78
    5.1. Kết luận 78
    5.2. ðề nghị 80
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 81
    PHỤLỤC 83

    1. MỞ ðẦU
    1.1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI
    Quy hoạch sửdụng ñất là một trong những nội dung quan trọng trong
    công tác quản lý Nhà nước về ñất ñai. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
    nghĩa Việt Nam năm 1992, tại Chương II, ðiều 18 quy ñịnh: “Nhà nước
    thống nhất quản lý ñất ñai theo quy hoạch và pháp luật nhằm ñảm bảo sử
    dụng ñất ñúng mục ñích và có hiệu qủa”[12].
    Luật ðất ñai năm 2003 ñã dành 10 ñiều, từ ðiều 21 ñến ðiều 30 quy
    ñịnh về nguyên tắc, nội dung, trình tự, thẩm quyền lập và xét duyệt quy
    hoạch, kếhoạch sửdụng ñất các cấp.
    Nhận thức ñược vai trò và tầm quan trọng của quy hoạch sửdụng ñất,
    nhiều ñịa phương trong cảnước ñã nghiêm túc tổchức triển khai công tác
    này. ðến nay, ñã có 64/64 tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương (100%);
    450/676 huyện, quận, thịxã, thành phốthuộc tỉnh (67%) và 6.179/10.784 xã,
    phường, thịtrấn (57%) hoàn thành công tác lập quy hoạch sửdụng ñất. Nhiều
    ñịa phương ñã và ñang triển khai ñiều chỉnh quy hoạch và xây dựng kế hoạch
    sử dụng ñất kỳ cuối.
    Vềmặt sốlượng có thểthấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng
    với sựnỗlực rất lớn của các ñịa phương, việc lập quy hoạch sửdụng ñất ñã
    ñược triển khai trên diện rộng và khá ñồng bộ, ñặc biệt là ởcấp tỉnh và cấp
    huyện. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, công tác lập quy hoạch, tổ chức
    triển khai thực hiện quy hoạch, quản lý và giám sát quy hoạch ởnhiều ñịa
    phương chưa ñược quan tâm ñúng mức; kết quảcủa nhiều dựán quy hoạch
    ñạt ñược là rất thấp; tình trạng quy hoạch “treo”, quy hoạch “ảo” xuất hiện ở
    ñâu ñó ñang là tâm ñiểm chú ý của dưluận xã hội. Vì vậy việc ñánh giá kết
    quảthực hiện quy hoạch ñểkịp thời ñưa ra những giải pháp nhằm chấn chỉnh
    lại công tác quy hoạch, nâng cao khảnăng thực thi của các dựán quy hoạch
    sửdụng ñất hiện nay là việc làm bức thiết.
    Thịxã Tuyên Quang là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế- xã hội của
    tỉnh Tuyên Quang. Thực hiện Luật ðất ñai năm 2003; Nghị ñịnh số
    181/2004/Nð-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của chính phủvềthi hành Luật
    ðất ñai; Thông tưsố30/2004/TT-BTNMT ngày 01 tháng 11 năm 2004 của
    BộTài nguyên và Môi trường vềviệc hướng dẫn lập, ñiều chỉnh và thẩm ñịnh
    quy hoạch, kếhoạch sửdụng ñất. Thịxã Tuyên Quang ñã lập quy hoạch sử
    dụng ñất ñến năm 2010 và ñã ñược UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt tại
    Quyết ñịnh số368/Qð-UB ngày 08/7/2008. Mặc dù ñã ñược gần hết chặng
    ñường, nhưng việc tổchức triển khai thực hiện quy hoạch ñó ra sao, kết quả
    ñạt ñược thếnào, còn tồn tại những vấn ñềgì, nguyên nhân do ñâu, cần phải
    có giải pháp nào khắc phục, v.v cho ñến nay vẫn chưa có những nghiên cứu,
    ñánh giá, bàn luận ñểrút kinh nghiệm một cách ñầy ñủvà toàn diện.
    Xuất phát từnhững vấn ñềtrên, việc thực hiện ñềtài: “ðánh giá tình
    hình thực hiện phương án quy hoạch sửdụng ñất ñến năm 2010, Thịxã
    Tuyên Quang - Tỉnh Tuyên Quang ” là cần thiết.
    1.2. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ðỀ TÀI
    1.2.1. Ý nghĩa khoa học của ñềtài
    - Góp phần bổsung kiến thức về cơsởlý luận quy hoạch; quản lý quy
    hoạch nâng cao nhận thức về nội dung, phương pháp ñánh giá kết quả thực
    hiện quy hoạch sửdụng ñất của một ñơn vị hành chính cấp huyện.
    -Tạo lập cơsở khoa học cho việc ñề xuất một số giải pháp nhằm nâng
    cao khả năng thực thi quy hoạch sử dụng ñất của một ñơn vị hành chính cấp
    huyện trong hệ thống quy hoạch sử dụng ñất của nước ta.
    1.2.2. Ý nghĩa thực tiễn của ñềtài
    Làm tài liệu tham khảo phục vụ cho các nhà quản lý ởthịxã Tuyên
    Quang, tỉnh Tuyên Quang nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và tổ chức
    triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng ñất của thịxã.
    1.3. MỤC ðÍCH, YÊU CẦU CỦA ðỀTÀI
    1.3.1. Mục ñích
    Thông qua việc nghiên cứu, ñánh giá quản lý và thực hiện quy hoạch sử
    dụng ñất từ ñó ñềxuất một sốgiải pháp nhằm nâng cao tình hình quản lý và
    khả năng thực hiện quy hoạch sử dụng ñất của thị xã Tuyên Quang, tỉnh
    Tuyên Quang.
    1.3.2. Yêu cầu
    - ðiều tra các tài liệu, sốliệu, bản ñồcó liên quan ñến quy hoạch sử
    dụng ñất và tình hình sửdụng ñất của của thịxã Tuyên Quang, tỉnh Tuyên
    Quang.
    - Phân tích kết quảthực hiện quy hoạch sửdụng ñất của thịxã Tuyên
    Quang, tỉnh Tuyên Quang.
    - ðánh giá những mặt tích cực, nguyên nhân tồn tại trong việc thực
    hiện quy hoạch sửdụng ñất. Qua ñó ñềxuất một sốgiải pháp nhằm nâng cao
    khảnăng thực thi quy hoạch sửdụng ñất của thịxã Tuyên Quang, tỉnh Tuyên
    Quang.

    2. TỔNG QUAN CÁC VẤN ðỀNGHIÊN CỨU
    2.1. CƠSỞLÝ LUẬN
    2.1.1. Khái quát vềquy hoạch sửdụng ñất ñai
    2.1.1.1. Bản chất của quy hoạch sửdụng ñất ñai
    Về mặt bản chất, ñất ñai là ñối tượng của các mối quan hệ sản xuất
    trong lĩnh vực sử dụng ñất ñai (gọi là các mối quan hệ ñất ñai) và việc tổ
    chức sửdụng ñất như“tưliệu sản xuất ñặc biệt” gắn chặt với phát triển kinh
    tế- xã hội nên quy hoạch sửdụng ñất ñai là một hiện tượng kinh tế- xã hội
    thểhiện ñồng thời 3 tính chất: kinh tế, kỹ thuật và pháp chế. Trong ñó:
    - Tính kinh tế: Thểhiện bằng hiệu quảsửdụng ñất ñai;
    - Tính kỹthuật: Bao gồm các tác nghiệp chuyên môn kỹthuật như ñiều
    tra, khảo sát, xây dựng bản ñồ, khoanh ñịnh, xửlý sốliệu ;.
    - Tính pháp chế: Xác lập tính pháp lý vềmục ñích và quy ền sửdụng
    ñất theo quy hoạch nhằm ñảm bảo sửdụng và quản lý ñất ñai ñúng pháp luật.
    Nhưvậy: “Quy hoạch sửdụng ñất ñai là hệthống các biện pháp kinh
    tế, kỹthuật và pháp chếcủa Nhà nước vềtổchức sửdụng và quản lý ñất ñai
    ñầy ñủ, hợp lý, khoa học và có hiệu quảcao nhất thông qua việc phân bổquỹ
    ñất ñai (khoanh ñịnh cho các mục ñích và các ngành) và tổchức sửdụng ñất
    nhưtưliệu sản xuất (các giải pháp sửdụng cụthể), nhằm nâng cao hiệu quả
    sản xuất của xã hội, tạo ñiều kiện bảo vệ ñất ñai và môi trường”[13].
    Vềthực chất, quy hoạch sửdụng ñất ñai là quá trình hình thành các
    quyết ñịnh nhằm tạo ñiều kiện ñưa ñất ñai vào sửdụng bền vững ñểmang lại
    lợi ích cao nhất, thực hiện ñồng thời 2 chức năng: ðiều chỉnh các mối quan hệ
    ñất ñai và tổchức sửdụng ñất nhưtưliệu sản xuất ñặc biệt với mục ñích nâng
    cao hiệu quảsản xuất của xã hội kết hợp bảo vệ ñất và môi trường.
    Mặt khác, quy hoạch sử dụng ñất ñai còn là biện pháp hữu hiệu của
    Nhà nước nhằm tổchức lại việc sửdụng ñất ñai theo ñúng mục ñích, hạn chế
    sựchồng chéo gây lãng phí ñất ñai, tránh tình trạng chuyển mục ñích tuỳ tiện,
    làm giảm sút nghiêm trọng quỹ ñất nông nghiệp (ñặc biệt là diện tích ñất lúa
    và ñất có rừng); ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, tranh chấp, lấn chiếm huỷ
    hoại ñất, phá vỡ sự cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường dẫn ñến
    những tổn thất hoặc kìm hãm sản xuất, phát triển kinh tế- xã hội và các hậu
    quảkhó lường vềtình hình bất ổn ñịnh chính trị, an ninh quốc phòng ởtừng
    ñịa phương, ñặc biệt là trong giai ñoạn chuyển sang nền kinh tếthịtrường.
    2.1.1.2. ðặc ñiểm của quy hoạch sửdụng ñất ñai
    QHSDððthuộc loại quy hoạch có tính lịch sử- xã hội, tính khống chế
    vĩmô, tính chỉ ñạo, tính tổng hợp trung và dài hạn, là bộphận hợp thành quan
    trọng của hệthống kếhoạch phát triển xã hội và kinh tếquốc dân. Các ñặc
    ñiểm của quy hoạch sửdụng ñất ñược thểhiện cụthểnhưsau [1]:
    * Tính lịch sử- xã hội:
    Lịch sửphát triển của xã hội chính là lịch sửphát triển của quy hoạch
    sửdụng ñất ñai. Mỗi hình thái KT-XH ñều có một phương thức sản xuất của
    xã hội thểhiện theo 2 mặt: Lực lượng sản xuất và quan hệsản xuất. Trong
    quy hoạch sửdụng ñất ñai, luôn nẩy sinh quan hệgiữa người với ñất ñai cũng
    nhưquan hệgiữa người với người về quyền sở hữu vàsử dụng ñất ñai. Quy
    hoạch sửdụng ñất ñai thểhiện ñồng thời vừa là yếu tốthúc ñẩy phát triển lực
    lượng sản xuất, vừa là y ếu tốthúc ñẩy các mối quan hệsản xuất, vì vậy nó
    luôn là một bộphận của phương thức sản xuất của xã hội.
    * Tính tổng hợp:
    Tính tổng hợp của QHSDððbiểu hiện chủyếu ởhai mặt: ðối tượng
    của quy hoạch là khai thác, sửdụng, cải tạo, bảo vệ .toàn bộtài nguyên ñất

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tiếng Việt
    1. Nguyễn ðình Bồng (2007), "Quy hoạch sử dụng ñất ở nước ta trong giai
    ñoạn hiện nay - thực trạng và giải pháp", Hội thảo khoa học về Quy hoạch
    sử dụng ñất, Hội khoa học ðất Việt Nam, Viện Nghiên cứu ðịa chính
    24/8/2007, Viện Nghiên cứu ðịa chính.
    2. BộTài nguyên và Môi trường (2004), Quy hoạch sửdụng ñất cảnước ñến
    năm 2010 và kếhoạch sửdụng ñất ñến năm 2005 của cảnước, Hà Nội,
    trang 97.
    3. BộTài nguyên và Môi trường (2004), Báo cáo quy hoạch sửdụng ñất cả
    nước, Hà Nội, trang 28.
    4. Võ TửCan (2001), Phương pháp luận cơbản vềquy hoạch sửdụng ñất ñai,
    Chương trình Hợp tác Việt Nam - Thụy ðiển về ñổi m ới hệthống ñịa chính,
    Viện ðiều tra Quy hoạch ñất ñai.
    5. ðoàn Công Quỳ(2006), "Bài giảng quy hoạch sửdụng ñất", trang 41 - 67.
    6. Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2004,2009), Nghị ñịnh số
    181/2004/Nð-CP ngày 29/11/ 2004 vềthi hành Luật ðất ñai; Nghị ñịnh
    69/2009/Nð-CP ngày 13/8/ 2009 quy ñịnh bổsung vềquy hoạch, kếhoạch
    sửdụng ñất; thu hồi ñất, bồi thường, hỗtrợ, tái ñịnh cư.
    7. Duyên Hà (2006), "Bàn vềquy hoạch sửdụng ñất", Tạp chí Tài nguyên và
    Môi trường, số11 (37), tháng 11, trang 16.
    8. Nguyễn Quang Học (2006), "Nâng cao hiệu quảquy hoạch sửdụng ñất",
    Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số11 (37), tháng 11, trang 17 - 19.
    9. Tôn Gia Huyên, Nguyễn ðình Bồng (2006), Quản lý ñất ñai thị trường bất
    ñộng sản, NXB Bản ñồ, Hà Nội.
    10. Nguyễn Quốc Ngữ(2006), "Giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch, kế
    hoạch sửdụng ñất", Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số7 (33), tháng 7,
    trang 19 - 21.
    11. Cao NhưÝ (2006), Những suy nghĩvềquy hoạch, sửdụng ñất ởcác khu
    công nghiệp, http://www.vnn.vn/bandocviet/2006/07/591928/
    12. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (1992), Hiến pháp nước Cộng hòa xã
    hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội
    13. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2003), Luật ðất ñai năm 2003, NXB
    Bản ñồ, Hà Nội
    14. Chu Văn Thỉnh (2007), "Nhìn lại công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng ñất
    ở nước ta trong 10 năm qua", Hội thảo khoa học về Quy hoạch sử dụng ñất,
    Hội khoa học ðất Việt Nam, Viện Nghiên cứu ðịa chính, 24/8/2007, Viện
    Nghiên cứu ðịa chính.
    15. Nguyễn Dũng Tiến (2007), "Những vấn ñề cơ bản về thực trạng và hoàn
    thiện quy hoạch sử dụng ñất ở nước ta từ nay ñến năm 2020", Hội thảo
    khoa học về Quy hoạch sử dụng ñất, Hội khoa học ðất Việt Nam, Viện
    Nghiên cứu ðịa chính 24/8/2007, Viện Nghiên cứu ðịa chính.
    16. UBND thị xã Tuyên Quang (2006), Quy hoạch sử dụng ñất ñến năm 2010,
    thị xã Tuyên Quang - tỉnh Tuyên Quang.
    17. UBND tỉnh Tuyên Quang (2005), Quy hoạch sử dụng ñất tỉnh Tuyên
    Quangñến năm 2010 và ñịnh hướng ñến 2020.
    18. UBND tỉnh Tuyên Quang (2005), Báo cáo quy hoạch sử dụng ñất tỉnh
    Tuyên Quang.
    Tiếng Anh
    19. FAO (1993), Guideline for Land use planning, Rome, page1.
    20. Land use planning for Berlin. Keeping up with Change, Summary 2001,
    http://www. Stadtentwicklung.berlin.de/planen/fnp/index en.shtml.
    21. H.C.Pereira F.R.S (1998), Land use and water resources intemprerate and
    tropical climate,Cambridge University Press, page 5.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...