Luận Văn Đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4 – 5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD="bgcolor: #ffffff"] [Luận Văn Thạc sĩ] Đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4 – 5 sao tại Thành phố Hồ Chí Minh
    LUẬN VĂN THẠC SĨ

    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết và mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    Du lịch kết hợp hội họp là loại hình du lịch còn tương đối mới đối
    với ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, loại hình du lịch này đang trở nên quan trọng và đang được chú trọng khai thác. Tuy nhiên, ở thành phố Hồ Chí Minh, loại hình du lịch hội họp này chỉ mới chập chững phát triển, nên công tác tổ chức và hoạt động của nó vẫn còn mang tính rời rạc, chưa thật sự được tập trung và đẩy mạnh. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề tài này có tầm quan trọng rất lớn vì nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc phát triển ngành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Châu Á-Thái Bình Dương (PATA), nguồn lợi từ du lịch hội họp mang lại cao gấp 3-8 lần so với các loại hình du lịch khác, mà thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điểm mạnh và cơ hội để phát triển loại hình du lịch này vì tại hội chợ IT & CMA lần thứ 11 được tổ chức ở Bangkok ( Thai Lan), Việt Nam đã được bình chọn là điểm đến được ưa chuộng nhất Châu Á, và trong năm 2004 WTO đã cử chuyên gia sang thành phố Hồ Chí Minh để khảo sát và giúp xây dựng chiến lựơc phát triển loại hình du lịch này cho thành phố.
    Cho nên, tôi quyết định chọn đề tài “ Đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh “ làm đề tài tốt nghiệp với hy vọng được đóng góp một phần nhỏ vào việc hoàn thiện thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh
    ã Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    Đề tài hướng vào việc đánh giá thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, để qua đó có những giải pháp nhằm hoàn thiện thị trường cung này và giúp cho thành phố Hồ Chí Minh có khả năng cạnh tranh được với các nước đứng đầu về lĩnh vực du lịch hội họp trong khu vực và trên thế giới.
    2
    2. Phạm vi nghiên cứu:
    Vì thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thị trường được đánh
    giá là có thế mạnh và có nhiều tiềm năng, đồng thời vì du lịch hội họp là một loại hình du lịch còn rất mới, lượng thông tin và số liệu rất ít nên đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi đánh giá nguồn cung về hội họp cho thị trường trong và ngoài nước ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh.
    3. Nội dung đề tài:
    Kết cấu của đề tài gồm 3 chương, không kể phần mở đầu và phần kết luận.
    Chương 1: Cơ sở lý luận chung về du lịch hội họp, những lợi ích của việc khai thác thị trường hội họp, và các tiêu chuẩn của khách sạn để phục vụ cho thị trường hội họp.
    Chương 2: Đánh giá thị trường cung về hội họp ở Việt Nam mà cụ thể là thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua. Từ đo,ù rút ra những điểm mạnh, tồn tại của thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những cơ hội và đe dọa tác động đến thị trường này hiện nay và trong thời gian tới.
    Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện thị trường cung về hội họp ở các khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh .
    3
    CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DU LỊCH HỘI HỌP VÀ THỊ TRƯỜNG CUNG CHO HOẠT ĐỘNG DU LỊCH NÀY
    1 1. Khái niệm về du lịch hội họp:
    Mặc dù không ai biết chắc rằng lọai hình du lịch kết hợp hội họp
    xuất hiện từ khi nào và như thế nào nhưng ngày nay lọai hình du lịch này đã trở nên quan trọng trong ngành công nghiệp du lịch thế giới nói riêng và ngành kinh tế thế giới nói chung .
    Du lịch hội họp là chữ viết tắt của từ Meeting trong MICE, là loại hình du lịch đã được nhiều quốc gia trên thế giới chú trọng khai thác.
    Meetings là những cuộc hội họp mà những người tham dự đều là thành viên của một tổ chức như các tổ chức chính phủ, phi chính phủ,các tổ chức quốc tế,hiệp hội, doanh nghiệp, họ thường bàn luận về những công việc liên quan đến tổ chức như hội nghị cổ đông, hội nghị ban giám đốc
    1.2. Lợi ích của việc khai thác thị trường hội họp:
    ã Trong ngành công nghiệp du lịch, theo ICCA (Hiệp hội Hội
    nghị và Đại hội quốc tế) thì:
    - Từ thập kỷ 90 đến nay, Du lịch hội họp là một loại hình du lịch phát triển với tốc độ rất nhanh và là lĩnh vực phục hồi nhanh nhất sau các đợt khủng hoảng
    - Là loại hình du lịch mà mức chi tiêu của du khách cao
    - Lợi nhuận của du lịch hội họp thường cao hơn từ 3-8 lần so với tour bình thường
    ã Những lợi ích cụ thể:
    4
    - Thu hút được một số lượng lớn đối tượng có khả năng thanh toán cao
    - Đem lại công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều người, nhiều ngành
    - Tạo cơ hội cho việc quảng bá ra thế giới
    - Đem lại nhiều cơ hội hợp tác đầu tư phát triển cho đất nước
    - Có khả năng khắc phục hoặc hạn chế tính thời vụ trong hoạt động du lịch
    ã Đối với Việt Nam, Du lịch hội họp không chỉ mang lại
    những lợi ích như trên mà qua hoạt động thực tiễn, Du lịch hội họp sẽ giúp ngành Du lịch Việt Nam vươn lên hội nhập với thế giới đang phát triển về nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, văn hoá.
    (trích từ tạp chí du lịch số 03/2004 về du lịch hội họp của Oâng Tôn Thất Hoà- Phó Tổng Giám đốc Câu lạc bộ Du lịch Thế giới – Công ty liên doanh khách sạn Sai Gòn Inn)
    1.3. Đặc trưng của thị trường hôi họp:
    Đặc trưng của loại hình du lịch hội họp là đối tượng du khách thuộc
    hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách, có yêu cầu cao về phương tiện, phong cách phục vụ và chất lượng chương trình du lịch, sẵn sàng chi để thưởng thức các dịch vụ cao, tiện nghi tốt và sản phẩm đắt tiền. Bên cạnh đó, du khách hội họp thường đi với số lượng rất lớn. Do đó du lịch hội họp là thị trường rất quan trọng trong kinh doanh du lịch.
    Trên cơ sở nghiên cứu thị trường du lịch hội họp, cần thiết phải xác
    định nhu cầu của thị trường đó, nhưng không phải du khách hội họp nào cũng giống nhau, mà họ rất khác nhau về nhu cầu, lứa tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, văn hóa, lối sống, thái độ mua sắm, thời gian mua sắm, cách ứng xử đối với các kích thích tiếp thị; chiến lược chia cắt một
    5
    thị trường lớn thành các thị trường nhỏ theo các tiêu thức nhất định, được gọi là phân khúc thị trường .
    Đối với mỗi phân khúc thị trường, ta có thể đưa ra những sản phẩm, dịch vụ, tiện nghi và sự phối hợp các họat động tiếp thị khác nhau để làm thoả mãn nhu cầu, sở thích của từng phân khúc một cách tốt nhất.
    Ngoài ra, việc tổ chức du lịch thường được lập kế hoạch trước một
    thời gian dài, làđiều kiện thuận lợi để hạn chế tính thời vụ trong kinh doanh du lịch, khai thác mùa thấp điểm.
    1.4. Các tiêu chuẩn của khách sạn để phục vụ khách hội họp:
    Nếu căn cứ vào những đặc điểm của thị trường khách hội họp thì
    một khách sạn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường này phải là khách sạn 4-5 sao, có các tiện ích đủ tiêu chuẩn phục vụ hội họp, hội nghị quốc tế, tức là có đầy đủ các trang thiết bị mà khách cần, có dịch vụ hoàn hảo, các tiện nghi trong khách sạn phải thỏa mãn được tối đa các nhu cầu của khách.
    1.5. Thị trường cung về hội họp:
    Thị trường cung về hội họp của khách sạn bao gồm các yếu tố sau
    đây:
    1.5.1. Phòng hội họp:
    Các cuộc hội họp đều có yêu cầu là phải bao gồm một phiên họp chung tại một khán phòng lớn dành cho mọi người và một số những phiên họp nhỏ hơn. Những phiên họp nhỏ hơn này thường diễn ra tại những phòng họp được ngăn ra từ khán phòng lớn dành cho các nhóm nhỏ tham dự hội họp để họp bàn về những vấn đề chuyên biệt hoặc là những phiên
    6
    họp nhỏ diễn ra đồng thời với phiên họp chung để thảo luận những chủ đề khác nhau tại những phòng họp nhỏ khác.
    Các cuộc hội họp cần thỏa mãn các yêu cầu của khách về các chức năng của cuộc hội họp như: cuộc hội họp bán hàng khu vực và quốc gia, cuộc hội họp giới thiệu sản phẩm mới, cuộc hội họp về kỹ thuật chuyên môn, cuộc hội họp ban quản lý, cuộc hội họp về huấn luyện đào tạo, cuộc hội họp các cổ đông.
    1.5.2. Các trang thiết bị, máy móc, dịch vụ văn phòng được sử dụng trong phòng hội họp:
    Khách hội họp thường yêu cầu các trang thiết bị, máy móc, dịch vụ văn phòng đầy đủ, hiện đại có thể đáp ứng được các nhu cầu về hội họp cho khách, cụ thể như thiết bị nghe nhìn đầy đủ; máy móc hiện đại; dụng cụ văn phòng đáp ứng được nhu cầu của khách; bên cạnh đó cần có các dịch vụ hỗ trợ như :dịch vụ thư ký , dịch vụ văn phòng, dịch vụ bàn tiếp tân/ dịch vụ đón tiếp; dịch vụ trang trí; logo Công ty và nhất thiết phòng hội họp phải được trang bị ánh sáng, thông gió tốt với không gian thích hợp, dễ dàng ra vào những phòng hội họp mà không bị xao lãng bởi những hoạt động khác.
    1.5.3. Các sản phẩm– dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động hội họp của khách sạn
    Những cuộc hội họp hiếm khi thiếu những function phục vụ thức ăn, vì những khách hội họp thường mua những chương trình hội họp trọn gói bao gồm những chi phí chỗ hội họp, ăn uống, những sự kiện đặc biệt.
    Dịch vụ ăn uống, dịch vụ phòng ốc phải luôn được khách sạn sẵn sàng. Ngoài ra, các khách sạn cũng phải có khả năng đáp ứng các tiện nghi giải trí như: hồ bơi, casino, câu lạc bộ sức khỏe, quầy bar. Yếu tố phương tiện vận chuyển phục vụ cho khách hội họp cũng là một yếu tố cung mà các khách sạn phải quan tâm.
    ​[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...