Báo Cáo Đánh giá tác động môi trường dự án: Đầu tư xây dựng bến xe khách liên tỉnh Long Việt Thái Nguyên"

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU 8

    1. XUẤT XỨ CỦA DỰ ÁN 8
    2. CĂN CỨ PHÁP LUẬT VÀ KỸ THUẬT CỦA VIỆC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG (ĐTM) 9
    3. PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐTM 12
    4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐTM 13
    CHƯƠNG 1: MÔ TẢ TÓM TẮT DỰ ÁN 15
    1.1. TÊN DỰ ÁN 15
    1.2. CHỦ DỰ ÁN 15
    1.2.1. Tên cơ quan chủ dự án: 15
    1.2.2. Địa chỉ liên hệ: 15
    1.2.3. Điện thoại: .15
    1.2.4. Họ tên, chức danh của người đứng đầu cơ quan chủ dự án: 15
    1.3. VỊ TRÍ THỰC HIỆN DỰ ÁN 15
    1.4. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA DỰ ÁN 17
    1.4.1. Quy mô của dự án. 17
    1.4.2. Các hạng mục thi công xây dựng. 17
    1.4.3. Giải pháp tổng mặt bằng. 19
    1.4.4. Tổng mức đầu tư và nguồn vốn đầu tư. 20
    1.4.5. Tổ chức quản lý và thực hiện dự án. 23
    1.4.6. Thiết bị phục vụ thi công. 24
    CHƯƠNG 2 :ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, 26
    2.1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG 26
    2.1.1. Điều kiện về địa lý, địa chất 26
    2.1.2. Điều kiện về khí tượng – thủy văn. 26
    2.1.3. Hiện trạng môi trường sinh thái 29
    2.1.4. Hiện trạng các thành phần môi trường tự nhiên. 29
    2.1.4.1. Môi trường không khí 32
    2.1.4.2. Môi trường nước. 33
    2.1.4.3. Môi trường đất 36
    2.2. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ XÃ HỘI 38
    2.2.1. Điều kiện về kinh tế. 38
    2.2.2. Điều kiện về xã hội 39
    CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG 41
    3.1. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG 41
    3.1.1. Nguồn gây tác động có liên quan đến chất thải 42
    3.1.1.1. Giai đoạn thi công xây dựng dự án. 42
    3.1.1.2. Giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào hoạt động. 51
    3.1.2. Các nguồn tác động không liên quan đến chất thải 58
    3.1.2.1. Giai đoạn thi công xây dựng dự án. 58
    3.1.2.2. Khi dự án đi vào hoạt động. 61
    3.1.3. Dự báo những rủi ro, sự cố môi trường do dự án gây ra. 62
    3.1.4. Đối tượng bị tác động. 63
    3.1.4.1. Hệ sinh vật và con người xung quanh khu vực dự án. 63
    3.1.4.2. Các thành phần môi trường vật lý tại khu vực dự án. 63
    3.1.4.3. Môi trường kinh tế - xã hội khu vực dự án. 63
    3.2. NHẬN XÉT VỀ MỨC ĐỘ CHI TIẾT, ĐỘ TIN CẬY CỦA CÁC ĐÁNH GIÁ 64
    3.2.1. Đánh giá đối với các tính toán về lưu lượng, nồng độ và khả năng phát tán khí độc hại và bụi 64
    3.2.2. Đánh giá đối với các tính toán về phạm vi tác động do tiếng ồn. 65
    3.2.3. Đánh giá đối với các tính toán về tải lượng, nồng độ và phạm vi phát tán các chất ô nhiễm trong nước thải 65
    3.2.4. Đánh giá đối với các tính toán về lượng chất thải rắn phát sinh. 65
    CHƯƠNG 4: BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG XẤU, PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ SỰ CỐ MÔI TRƯỜNG 66
    4.1 GIAI ĐOẠN SAN LẤP MẶT BẰNG VÀ THI CÔNG XD DỰ ÁN 66
    4.1.1 Biện pháp giảm thiểu và xử lý các tác động xấu. 66
    4.1.1.1 Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn. 66
    4.1.1.2 Các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường nước. 67
    4.1.1.3 Các biện pháp giảm thiểu tác động của chất thải rắn. 68
    4.1.2 Biện pháp giảm thiểu đối với sự cố môi trường. 68
    4.1.2.1 Đối với sự cố tai nạn lao động. 68
    4.1.2.2 Đối với sự cố tai nạn giao thông. 68
    4.1.3 Các biện pháp giảm thiểu khác. 69
    4.2. GIAI ĐOẠN BẾN XE ĐI VÀO HOẠT ĐỘNG 70
    4.2.1 Biện pháp kỹ thuật xử lý nước thải 70
    4.2.1.1 Nước thải sinh hoạt 71
    4.2.1.2 Nước mưa chảy tràn. 81
    4.2.2 Thu gom và xử lý chất thải rắn. 82
    4.2.3 Giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí 83
    4.2.4 Hạn chế mức độ ảnh hưởng do tiếng ồn. 84
    4.2.5 Các biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường. 84
    4.2.5.1 Các biện pháp phòng cháy chữa cháy: 84
    4.2.5.2 Phòng chống bão lụt, chống sét 84
    4.2.6 Các biện pháp khác. 85
    CHƯƠNG 5: CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ VÀ 86
    GIÁM SÁT MÔI TRƯỜNG 88
    5.1. Chương trình quản lý môi trường. 87
    5.1.1. Chương trình quản lý các vấn đề bảo vệ môi trường. 87
    5.1.2. Mô hình tổ chức, cơ cấu nhân sự cho công tác quản lý môi trường. 90
    5.1.3. Lập kế hoạch quản lý, triển khai công tác bảo vệ môi trường. 90
    5.1.4. Kế hoạch đào tạo, giáo dục nâng cao nhận thức môi trường. 90
    5.2 Chương trình giám sát môi trường. 91
    5.2.1 Giám sát chất thải 91
    5.2.2 Theo dõi tình hình sức khoẻ của người dân quanh khu vực. 98
    CHƯƠNG 6:THAM VẤN Ý KIẾN CỘNG ĐỒNG 99
    6.1. Ý KIẾN CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG THỊNH ĐÁN 99
    6.1.1. Về các tác động xấu của Dự án đến môi trường tự nhiên và kinh tế xã hội 99
    6.1.2. Về các giải pháp, biện pháp giảm thiểu các tác động xấu của Dự án đến môi trường tự nhiên - xã hội 99
    6.1.3. Kiến nghị 99
    6.2. Ý KIẾN CỦA UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC PHƯỜNG THỊNH ĐÁN UBMTTQ 100
    6.2.1. Về các tác động xấu của Dự án đến môi trường tự nhiên và kinh tế xã hội 100

    6.2.2. Về các giải pháp, biện pháp giảm thiểu các tác động xấu của Dự án đến môi trường tự nhiên - xã hội 100
    6.2.3. Kiến nghị 100
    6.3. Ý KIẾN PHẢN HỒI VÀ CAM KẾT CỦA CHỦ DỰ ÁN TRƯỚC CÁC Ý KIẾN CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN VÀ UỶ BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC PHƯỜNG 100
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 101
    1. KẾT LUẬN 101
    2. KIẾN NGHỊ 101
    3. CAM KẾT. 102
    3.1. Cam kết thực hiện chương trình quản lý và giám sát môi trường. 102
    3.2. Cam kết với cộng đồng. 102
    3.3. Cam kết tuân thủ các quy định chung về bảo vệ môi trường có liên quan đến các giai đoạn của dự án. 102

    MỞ ĐẦU

    1. XUẤT XỨ CỦA DỰ ÁN
    a/ Tóm tắt xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của dự án
    Hiện nay giao thông vận tải đang chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, nó đóng góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân, nó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, đi lại làm việc, tham quan du lịch của nhân dân.
    Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 120 tuyến vận tải khách liên tỉnh với trên 500 xe khách hoạt động, trong đó có tới 80 tuyến xuất phát từ bến xe khách thành phố Thái Nguyên (chiếm gần 70%), số còn lại là đến bến xe các huyện, thị trong tỉnh. Ngoài các tuyến xe khách còn có 7 tuyến xe buýt với 70 xe đang hoạt động, với tần suất xuất bến từ 15-25 phút/chuyến, hoạt động 60-80 lượt xe 1 tuyến/ ngày và 8 hãng taxi với gần 100 đầu xe, hoạt động chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên.(Thuyết minh dự án xây dựng Bến xe khách liên tỉnh Long Việt - Thái Nguyên - 2009).
    Như vậy, trong những năm gần đây các phương tiện vận tải, các loại hình vận tải và nhu cầu vận tải hành khách đã tăng nhanh trên địa bàn thành phố. Các phương tiện vận tải cần có bến xe phục vụ cho giao thông tăng cao. Mặt khác, bến xe khách thành phố Thái Nguyên hiện nay đã được xây dựng từ lâu nên cơ sở vật chất nghèo nàn và thiếu thốn, diện tích chật hẹp không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân. Lượng xe khách ngày một tăng lên dẫn đến tình trạng quá tải của khu vực bến xe. Do vậy, đầu tư xây dựng bến xe khách mới với những điều kiện cơ sở hạ tầng hiện đại, đầy đủ trong giai đoạn hiện nay là một trong những yêu cầu cấp bách của tỉnh Thái Nguyên nói chung và của khu vực thành phố nói riêng.
    Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 9/2/2009 của UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng và phát triển bến xe khách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến năm 2020. Và Văn bản số 268/UBND-SXKD ngày 3/3/2009 của UBND tỉnh Thái Nguyên v/v cho phép Công ty CP Long Việt đầu tư xây dựng và quản lý khai thác bến xe Thái Nguyên mới, dự án “Đầu tư xây dựng Bến xe khách liên tỉnh Long Việt Thái Nguyên” được hình thành.
    Để đáp ứng các yêu cầu và thực hiện theo đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường, công ty cổ phần (CP) Long Việt đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án: “ Đầu tư xây dựng bến xe khách liên tỉnh Long Việt Thái Nguyên” nhằm mục đích:
    - Đánh giá tác động môi trường và đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường giai đoạn thi công xây dựng bến xe khách liên tỉnh Long Việt Thái Nguyên.
    - Đánh giá tác động môi trường và đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường giai đoạn bến xe đi vào hoạt động.
    - Cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...