Luận Văn đánh giá nhận thức và các nhân tố ảnh hưởng đến hiện tượng sống thử trước hôn nhân của học sinh-sinh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN CÔNG VIỆC VÀ GIỚI THIỆU MÔN SPSS


    Các thành viên và phân công công việc trong nhóm
    Các thành viên trong nhóm

    Nguyễn Thị Hà Thu
    Nguyễn Hạ Nhật Anh
    Hoàng Thị Kim Liên
    Vũ Thị Tuyết Nhung
    Nguyễn Khởi Hạ Quyên
    Cao Thị Thanh Thanh
    Đỗ Thị Thu Thảo


    Phân công công việc trong nhóm

    Trưởng nhóm Nguyễn Thị Hà Thu: quản lý, phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.

    Thiết kế bảng khảo sát: công việc thiết kế bảng khảo sát do tất cả các thành viên trong nhóm tham gia thảo luận. Mỗi câu hỏi đều được cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả dụng và đảm bảo có thể đáp ứng được yêu cầu của đề tài.
    Quá trình khảo sát: mỗi thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm khảo sát học sinh-sinh viên của 1 trường học khác nhau. Cụ thể:
    Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh: Nguyễn Thị Hà Thu, 37 bảng khảo sát.
    Trường THPT Hoàng Hoa Thám: Nguyễn Hạ Nhật Anh, 42 bảng khảo sát.
    Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại: Hoàng Thị Kim Liên và Vũ Thị Tuyết Nhung, 66 bảng khảo sát.
    Trường Đại học Mở: Đỗ Thị Thu Thảo, 55 bảng khảo sát.


    Lập bảng khai báo biến, nhập liệu: Nguyễn Khởi Hạ Quyên.
    Xử lý số liệu: Nguyễn Khởi Hạ Quyên và Nguyễn Thị Hà Thu.
    Ngoài ra, công việc tìm hiểu thông tin cần thiết cho đề tài, tổng hợp và đánh giá kết quả đạt được, đưa ra nhận xét và kiến nghị của bản thân được tất cả các thành viên trong nhóm tham gia thực hiện.


    Giới thiệu về tiện ích của việc Phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS vào công việc khảo sát hiện nay
    SPSS (viết tắt của Statistical Package for the Social Sciences) là một chương trình máy tính phục vụ công tác thống kê. SPSS được sử dụng rộng rãi trong công tác thống kê xã hội.
    Thế hệ đầu tiên của SPSS được đưa ra từ năm 1968. Thế hệ mới nhất là thế hệ 18 được giới thiệu từ tháng 8 năm 2008, có cả phiên bản cho các hệ điều hành Microsoft Windows, Mac, và Linux / UNIX.


    Cách sử dụng SPSS
    SPSS là phần mềm chuyên dụng xử lý thông tin sơ cấp - thông tin được thu thập trực tiếp từ đối tượng nghiên cứu. Thông tin được xử lý là thông tin định lượng (có ý nghĩa về mặt thống kê).
    SPSS là một bộ chương trình rất dễ sử dụng nên thu hút được nhiều người sử dụng. SPSS cung cấp một giao diện giữa người và máy cho phép sử dụng các Menu thả xuống để chọn các lệnh thực hiện. Khi thực hiện một phân tích chỉ đơn giản chọn thủ tục cần thiết và chọn các biến phân tích rồi bấm OK là có kết quả ngay trên màn hình để xem xét.


    Quản lý dữ liệu.
    SPSS có một bộ soạn thảo dữ liệu tương tự như Excel, bộ soạn thảo cho phép vào các dữ liệu và mô tả các thuộc tính của chúng. Tuy nhiên, SPSS không có những công cụ quản lý dữ liệu thật mạnh, chỉ có các lệnh chuyển cấu trúc dữ liệu theo chiều ngang thành cấu trúc dữ liệu theo chiều dọc và ngược lại.

    Tuy nhiên, SPSS chỉ xử lý mỗi file dữ liệu ở một thời điểm và khó có thể phải thực hiện các nhiệm vụ phân tích với nhiều file dữ liệu cùng một lúc. Các file dữ liệu có thể có tới 4096 biến và số lượng bản ghi chỉ bị giới hạn trong dung lượng của đĩa cứng.


    Về phân tích thống kê

    SPSS thực hiện những thống kê mô tả và phân tích thống kê chung nhất như hồi quy, hồi quy Logistic, phân tích tồn tại, phân tích phương sai, phân tích nhân tố và phân tích nhiều chiều.

    Sức mạnh lớn nhất của SPSS là lĩnh vực phân tích phương sai (SPSS cho phép thực hiện nhiều loại kiểm định tác động riêng biệt) và phân tích nhiều chiều (Có thể kể đến như: Phân tích phương sai nhiều chiểu, phân tích nhân tố, phân tích nhóm tổ, phân tích các mô hình hỗn hợp).

    Bên cạnh đó, khả năng lập các biểu bảng số liệu tổng hợp, các báo cáo thống kê trên tập số liệu cơ sở trong SPSS là hết sức đa dạng và linh hoạt với nhiều phân tổ khác nhau và dễ dàng thực hiện không phải lập trình. Các bảng biểu, các báo cáo được trình bày đẹp, chất lượng cao được hiện trên cửa sổ, có thể tiếp tục hiệu chỉnh, in ra hoặc chuyển sang các tài liệu khác.

    Nhưng người sử dụng cũng dễ dàng nhận thấy, cái yếu nhất của SPSS là khả năng xử lý đối với những vấn đề ước lượng phức tạp và do đó khó đưa ra được các ước lượng sai số đối với các ước lượng này. Hơn nữa, SPSS cũng không hỗ trợ các công cụ phân tích dữ liệu theo lược đồ mẫu.




    Về vẽ đồ thị
    Với SPSS chỉ cần một vài thao tác rất đơn giản người sử dụng có thể tạo ra được các đồ thị, đồng thời họ cũng có thể tùy ý hiệu chỉnh đồ thị cũng như hoàn thiện chúng. Các đồ thị đó chất lượng cao, và có thể cắt/dán vào các tài liệu khác như vào Word hoặc Powerpoint.
    SPSS có ngôn ngữ cú pháp để tạo ra các đồ thị, nhưng nguôn ngữ cú pháp đó tương đối phức tạp và nhiều điểm trong giao diện tạo đồ thị lại không sẵn sàng trong ngôn ngữ cú pháp vì thế nên ít được sử dụng tới.

    Nhìn chung, SPSS là một phần mềm đa năng và mềm dẻo trong việc phân tích và xử lý số liệu. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng SPSS vẫn là công cụ hữu hiệu giúp ích cho người sử dụng trong việc phân tích và nghiên cứu của mình. Trong một tương lai không xa, chúng ta có thể hi vọng vào một thế hệ SPSS mới ít hạn chế và có nhiều tính năng hơn nữa.


    Mục tiêu nghiên cứu
    Thực hiện đề tài nhằm:

    Hệ thống lại lý thuyết đã được học về môn Phân tích và xử lý số liệu nghiên cứu Marketing.
    Trau dồi thêm kỹ năng chuyên ngành về môn học thông qua việc thiết kế bảng câu hỏi, quá trình khảo sát, thu thập thông tin, xử lý số liệu.
    Tìm hiểu về hiện tượng sống thử trong giới học sinh-sinh viên ngày nay, nguyên nhân dẫn đến sống thử và hậu quả.
    Đánh giá về mức độ nhận thức và hiểu biết của học sinh-sinh viên về hiện tượng sống thử.
    Rút ra kinh nghiệm và kiến thức xã hội từ đề tài.
    Đưa ra các đề nghị cụ thể cho gia đình, nhà trường và xã hội để có thể giảm bớt tình trạng sống thử và hạn chế hậu quả của tình trạng sống thử trong giới trẻ ngày nay.
    Rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm.


    Phạm vi nghiên cứu
    Do thời gian có hạn,nên chỉ tiến hành nghiên cứu trên 200 bạn là học sinh-sinh viên các trường cấp 3 và Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh tại các trường:

    Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.
    Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại.
    Trường Đại học Mở Tp.Hồ Chí Minh.
    Trường THPT Hoàng Hoa Thám.


    Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu là để đánh giá nhận thức của học sinh-sinh viên về hiện tượng sống thử, khách thể nghiên cứu là học sinh-sinh viên trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, đối tượng nghiên cứu là nhận thức của học sinh-sinh viên về vấn đề sống htử trước hôn nhân. Để cho việc đánh giá được khả quan và chính xác hơn, nhóm đã tiến hành khảo sát trên các trường từ Trung học phổ thông, Cao đẳng và Đại học, nhằm có được cái nhìn tổng quan hơn về hiểu biết và kiến thức của học sinh-sinh viên thuộc các trường khác nhau, với độ tuổi và trình độ khác nhau, mức độ nhận biết về nguyên nhân và hậu quả của việc sống thử.


    Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp nghiên cứu tại bàn: tìm hiểu về thực trạng sống thử của học sinh-sinh viên qua các thông tin trên báo chí,mạng Internet.
    Khảo sát thực tế bằng 200 mẫu khảo sát học sinh sinh viên tại các trường.
    Phương pháp thống kê: sử dụng phần mềm SPSS để thống kê và tổng hợp dữ liệu đã khảo sát được.
    Phương pháp đánh giá tổng hợp: sau khi thu thập những thông tin từ báo chí, Internet và những thông tin có được từ cuộc khảo sát, tất cả các thông tin sẽ được đảnh giá và tổng hợp để có thể đưa ra những kết quả đánh giá thống nhất và có độ chính xác cao nhất.
    Phương pháp chọn lọc: nguồn thông tin thứ cấp lấy từ báo chí và Internet là rất phong phú và có những nguồn không chính xác, không xác định được nguồn gốc. Hiểu được điều đó, nhóm đã xem xét và chọn lọc các thông tin có được, chỉ sử dụng những thông tin có nguồn gốc từ những nguồn đáng tin cậy và có thể sử dụng được: vietbao
    So sánh đối chiếu: từ những thông tin sơ cấp và thứ cấp có được, nhóm tiến hành so sánh đối chiếu để có thể rút ra kết luận sâu sát và thực tế nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...