Thạc Sĩ Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học Toán lớp 11 Trung học phổ thông

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 7/8/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    MỞ ĐẦU 1
    1. Lí do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu. 5
    3. Phạm vi nghiên cứu. 5
    4. Giả thuyết khoa học. 5
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu. 5
    6. Phương pháp nghiên cứu. 6
    7. Những đóng góp của luận án. 6
    8. Những luận điểm đưa ra bảo vệ. 7
    9. Bố cục luận án. 7
    Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 8
    1.1. Một số khái niệm cơ bản. 8
    1.1.1. Vấn đề và giải quyết vấn đề trong dạy học toán Trung học phổ thông. 8
    1.1.2. Năng lực và năng lực GQVĐ của học sinh trong học toán THPT 10
    1.1.3. Đánh giá và ĐG năng lực GQVĐ của HS trong dạy học toán THPT 17
    1.2. Hoạt động giải quyết vấn đề trong dạy học toán Trung học phổ thông. 19
    1.2.1. Hoạt động giải quyết vấn đề của học sinh trong học toán. 19
    1.2.2. Quá trình giải quyết vấn đề trong dạy học toán Trung học phổ thông. 20
    1.2.3. Một số HĐ cơ bản trong DH toán giúp HS bộc lộ năng lực GQVĐ 23
    1.3. Các thành tố năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học toán THPT 34
    1.3.1. Năng lực hiểu vấn đề. 34
    1.3.2. Năng lực phát hiện và triển khai giải pháp GQVĐ 38
    1.3.3. Năng lực trình bày giải pháp giải quyết vấn đề. 43
    1.3.4. NL phát hiện giải pháp khác để GQVĐ, năng lực phát hiện VĐ mới 44
    1.4. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 47
    1.4.1. Mục đích, mục tiêu ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH toán THPT 47
    1.4.2. Nội dung đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 48
    1.4.3. Quan hệ giữa hoạt động GQVĐ, năng lực GQVĐ và ĐG năng lực GQVĐ 48
    1.5. Tìm hiểu về đánh giá năng lực của học sinh trên thế giới 49
    1.5.1. Thang đo năng lực (rubrics). 49
    1.5.2. Đánh giá theo thang đo năng lực. 49
    1.5.3. Tình hình đánh giá năng lực của học sinh ở một số quốc gia. 52
    1.5.4. Khảo sát quốc tế đánh giá năng lực học sinh. 54
    1.6. Thực trạng ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH toán TPPT ở Việt Nam hiện nay 55
    1.6.1. Khảo sát thực trạng. 55
    1.6.2. Phân tích nguyên nhân của thực trạng. 56
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1. 57
    Chương 2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 58
    2.1. Đánh giá năng lực GQVĐ của học sinh trong dạy học toán lớp 11 THPT 58
    2.2. Công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 60
    2.2.1. Thang đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 60
    2.2.2. Các bài toán. 68
    2.2.3. Các công cụ hỗ trợ khác. 69
    2.3. Phương pháp ĐG năng lực GQVĐ của HS. 70
    2.3.1. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm GQVĐ của học sinh. 70
    2.3.2. Phương pháp vấn đáp. 70
    2.3.3. Phương pháp quan sát quá trình giải quyết vấn đề. 71
    2.3.4. Phương pháp tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. 72
    2.4. Một số kĩ thuật đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 80
    2.4.1. Kĩ thuật đánh giá bằng điểm số. 80
    2.4.2. Kĩ thuật đánh giá bằng nhận xét 87
    2.4.3. Kĩ thuật đánh giá bằng quan sát 89
    2.4.4. Kĩ thuật ĐG bằng các phiếu đánh giá một thành tố năng lực GQVĐ 95
    2.5. Quy trình đánh giá năng lực giải quyết vấn đề. 103
    2.5.1. Xác định mục tiêu và đối tượng. 103
    2.5.2. Lựa chọn phương pháp, công cụ, kĩ thuật đánh giá. 103
    2.5.3. Thực hiện đánh giá. 104
    2.6. Một số định hướng chủ yếu giúp GV thực hiện ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH toán THPT 105
    2.6.1. Bồi dưỡng cách thức ĐG năng lực GQVĐ của HS cho cán bộ quản lí và GV toán trường THPT 105
    2.6.2. Trang bị KT, KN đánh giá năng lực GQVĐ của HS cho sinh viên ngành sư phạm Toán học ở trường đại học. 107
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2. 108
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM . 110
    3.1. Mục đích thực nghiệm 110
    3.2. Nội dung thực nghiệm 110
    3.3. Tổ chức thực nghiệm 112
    3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm 113
    3.4.1. Đánh giá định tính. 113
    3.4.2. Đánh giá định lượng. 114
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3. 124
    KẾT LUẬN 126
    MỘT SỐ CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA NGHIÊN CỨU SINH
    CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ĐƯỢC CÔNG BỐ
    128
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 130
    PHỤ LỤC 140
    Phụ lục 1.1. 140
    Phụ lục 1.2. 144
    Phụ lục 1.3. 149
    Phụ lục 1.4. 155
    Phụ lục 1.5. 156
    Phụ lục 2.1. 162
    Phụ lục 2.2. 173
    Phụ lục 2.3. 175
    Phụ lục 2.4. 176
    Phụ lục 2.5. 181
    Phụ lục 2.6. 183
    Phụ lục 2.7. 184
    Phụ lục 2.8. 186
    Phụ lục 2.9. 188


    DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH, BẢNG TRONG LUẬN ÁN
    Trang
    Sơ đồ:
    Sơ đồ 1.1. Minh họa cấu trúc năng lực. 14
    Sơ đồ 1.2. Sơ đồ tổng quát về hoạt động trí tuệ trong giải Toán. 20
    Sơ đồ 1.3. Quá trình GQVĐ 23
    Sơ đồ 1.4. Minh họa HĐ khái quát hóa. 45
    Sơ đồ 1.5. Minh họa HĐ cá biệt hóa. 45
    Sơ đồ 1.6. Các thành tố của năng lực GQVĐ 46
    Sơ đồ 1.7. Quan hệ HĐ GQVĐ - Năng lực GQVĐ - ĐG năng lực GQVĐ 49
    Sơ đồ 2.1. Sử dụng phương pháp, kĩ thuật ĐG năng lực GQVĐ 102
    Sơ đồ 2.2. Quy trình đánh giá. 105

    Hình:
    Hình 1.1. 25
    Hình 1.2. 26
    Hình 1.3. 28
    Hình 1.4. 29
    Hình 1.6. 32
    Hình 1.7. 34
    Hình 1.8. 35
    Hình 1.9. 37
    Hình 1.10. 37
    Hình 1.11. 41
    Hình 2.1. 97


    Bảng:
    Bảng 2.1. Tóm tắt thang ĐG năng lực GQVĐ của HS trong DH toán THPT 65
    Bảng 3.1. Kết quả HS tự ĐG và ĐG lẫn nhau năng lực GQVĐ (lớp 11A[SUB]3[/SUB]). 115
    Bảng 3.2. Kết quả GV ĐG năng lực GQVĐ của HS trong sổ nhật kí DH (11A[SUB]3[/SUB]). 116
    Bảng 3.3. Kết quả ĐG năng lực GQVĐ của HS qua các bài kiểm tra (11A[SUB]3[/SUB]). 117
    Bảng 3.4. Kết quả học tập của học sinh qua các bài kiểm tra (11A[SUB]3[/SUB]). 117
    Bảng 3.5. Kết quả HS tự ĐG và ĐG lẫn nhau năng lực GQVĐ (11A[SUB]4[/SUB]). 118
    Bảng 3.6. Kết quả GV đánh giá NL GQVĐ của HS trong sổ nhật kí DH (11A[SUB]4[/SUB]). 119
    Bảng 3.7. Kết quả ĐG năng lực GQVĐ của HS qua các bài kiểm tra (11A[SUB]4[/SUB]). 120
    Bảng 3.8. Kết quả học tập của học sinh qua các bài kiểm tra (11A[SUB]4[/SUB]). 120
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...