Luận Văn Đánh giá hoạt động tín dụng tại Phòng giao dich Bà Chiểu ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghi

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . . 1
    CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ
    CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG. . 3
    1.1 Ngân hàng thương mại . . 3
    1.1.1 Khái niệm . 3
    1.1.2 Các hoạt động cơ bản của NHTM trong nền kinh tế thị trường . . 3
    1.1.3 Các loại hình tín dụng ngân hàng . . 3
    1.1.3.1 Phân loại theo thời hạn . . 4
    1.1.3.2 Phân loại theo hình thức cho vay . . 4
    1.1.3.3 Phân loại tín dụng theo tài sản đảm bảo . . 4
    1.2 Vai trò tín dụng của NHTM trong nền kinh tế thị trường . 5
    1.2.1 Tín dụng . . 5
    1.2.2 Vai trò tín dụng . 5
    1.2.2.1 Vai trò của tín dụng đối với doanh nghiệp . . 5
    1.2.2.2 Vai trò của tín dụng đối với nền kinh tế . 5
    1.2.2.3 Vai trò của tín dụng đối với hoạt động của NHTM . 6
    1.2.3 Nguyên tắc tín dụng . . 7
    1.2.3.1 Hoàn trả gốc và lãi theo đúng thời hạn đã cam kết . . 7
    1.2.3.2 Nguyên tắc sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả . . 7
    1.2.3.3 Nguyên tắc đảm bảo tiền vay phải theo quy định của chính phủ . 7
    1.3 Các cơ sở pháp lý hoạt động tín dụng của các ngân hàng TMCP Việt Nam . . 7
    1.3.1 Cơ sở pháp lý . . 7
    1.3.2 Nội dung nghiệp vụ tín dụng . 8
    1.3.2.1 Mục đích cho vay . 8
    1.3.2.2 Đối tượng cho vay . . 8
    1.3.2.3 Điều kiện cho vay . . 8
    1.3.2.4 Nguồn vốn . . 9
    1.3.2.5 Thời hạn cho vay . . 10
    1.3.2.6 Lãi suất cho vay . 10
    1.3.2.7 Hạn mức tín dụng . 10
    1.3.2.8 Thẩm định dự án . . 10
    1.4 Chất lượng tín dụng . . 12
    1.4.1 Quan niệm về chất lượng tín dụng . . 12
    1.4.2 Chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng . 12
    1.4.2.1 Chỉ tiêu về huy động vốn . . 12
    1.4.2.2 Chỉ tiêu dư nợ trên vốn huy động . . 13
    1.4.2.3 Chỉ tiêu hoạt động . . 13
    1.4.2.4 Mức tăng doanh số cho vay: . . 13
    1.4.2.5 Dư nợ tín dụng: . 13
    1.4.2.6 Vòng quay vốn tín dụng: . . 13
    1.4.2.7 Hiệu quả sử dụng vốn vay: . . 14
    1.4.2.8 Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) . 14
    1.4.2.9 Tỷ suất lợi nhuận trên tổng vốn chủ sở hữu (ROE) . . 14
    1.4.2.11 Nhóm chỉ tiêu phản ánh các khoản nợ có vấn đề . 15
    1.4.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng . . 15
    1.4.3.1 Các nhân tố bên ngoài . . 15
    1.4.3.2 Các nhân tố từ phía khách hàng . . 16
    1.4.3.3 Các nhân tố từ phía ngân hàng . . 17
    CHƯƠNG 2 : ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI PGD BÀ CHIỂU NGÂN
    HÀNG TMCP CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VPBANK . 19
    2.1 Khái quát chung về ngân hàng VPbank . . 19
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng VPBank . . 19
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng VPBank . . 22
    2.2 Giới thiệu sơ lược VPBank - PGD Bà Chiểu . . 24
    2.2.1 Khái quát về VPBank - PGD Bà Chiểu . . 24
    2.2.3 Chính sách và quy chế cho vay tại vpbank - PGD Bà Chiểu . . 28
    2.3 Thực trạng hoạt động huy động vốn tại VPBank-PGD Bà Chiểu . . 32
    2.3.1 Quy trình giao dịch tiền gửi tiết kiệm tại VPBank - PGD Bà Chiểu . . 32
    2.3.2 Tình hình huy động vốn của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 33
    2.4 Đánh giá hoạt động cho vay tại VPBank - PGD Bà Chiểu . 38
    2.4.1 Quy trình cho vay của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 38
    2.4.1.1 Tiếp xúc khách hàng và hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn . . 38
    2.4.1.2 Tiếp nhận hồ sơ vay vốn . . 39
    2.4.1.3 Thẩm định khách hàng . 39
    2.4.1.4 Tập hợp hồ sơ trình trưởng phòng tín dụng và giám đốc PGD . . 39
    2.4.1.5 Hoàn thiện hồ sơ tín dụng . . 40
    2.4.1.6 Thực hiện quyết định cấp tín dụng . 40
    2.4.1.7 Kiểm tra và xử lý nợ vay . . 41
    2.4.1.8 Tất toán hợp đồng tín dụng và lưu trữ hồ sơ . . 44
    2.4.1.9 Nhận xét quy trình cho vay . 44
    2.4.2 Đánh giá tình hình dư nợ của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 45
    2.4.2.1 Xét về kết cấu dư nợ theo thời hạn cho vay . . 46
    2.4.2.2 Xét kết cấu dư nợ theo thành phần ngành kinh tế . 48
    2.4.3 Doanh số cho vay và doanh số thu nợ của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 50
    2.4.3.1 Doanh số cho vay của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 50
    2.4.3.2 Doanh số thu hồi nợ của VPBank - PGD Bà Chiểu . . 52
    2.4.4 Đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng của VPBank- PGD Bà Chiểu . . 53
    2.4.4.1 Chỉ tiêu nợ quá hạn . 53
    2.4.4.2 Chỉ tiêu về dư nợ trên vốn huy động . 54
    2.4.4.3 Chỉ tiêu sinh lời từ hoạt động tín dụng . . 55
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
    TÍN DỤNG TẠI PHÒNG GIAO DỊCH BÀ CHIỂU NGÂN HÀNG TMCP CÁC
    DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VPBANK . . 57
    3.1 Một số kết quả đạt được và những tồn tại, nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt
    động tín dụng tại VPBank - PGD Bà Chiểu . . 57
    3.1.1 Kết quả đạt được . . 57
    3.1.2 Những mặt tồn tại, nguyên nhân dẫn đến các tồn tại trên . 59
    3.2 Định hướng phát triển của VPBank - PGD Bà Chiểu trong thời gian tới . . 64
    3.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tín dụng tại VPBank - PGD Bà
    Chiểu . 64
    3.3.1 Tăng cường công tác huy động vốn . . 64
    3.3.2 Nâng cao chất lượng tín dụng . 65
    3.3.3 Cải tiến, đa dạng hoá cơ cấu, loại hình cho vay . . 67
    3.3.4 Đảm bảo tính cạnh tranh về giá . . 68
    3.3.5 Nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ tín dụng . . 69
    3.3.6 Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra nhằm hạn chế rủi ro tín dụng 71
    3.3.7 Tăng cường kiểm tra tín dụng . . 71
    3.3.8 Ngăn ngừa và xử lý những khoản nợ quá hạn . . 72
    3.3.9 Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp . 72
    3.4 Một số kiến nghị với các cơ quan nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại
    VPBank - PGD Bà Chiểu . . 73
    3.4.1 Kiến nghị đối với NH VPBank . . 73
    3.4.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước . . 74
    3.4.3 Kiến nghị với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan . . 75
    KẾT LUẬN . .76
    DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO . .77



    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong xu thế hội nhập, hầu hết các doanh nghiệp đều cần một lượng vốn lớn để
    tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh, hay mở rộng quy mô hoạt động sản
    xuất. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ gia đình kinh doanh sản xuất
    nhỏ lẻ ở Việt Nam hiện nay chiếm một số lượng rất lớn trong nền kinh tế và họ gặp
    rất nhiều khó khăn khi đi vay, nhưng họ lại rất cần vốn. Đây là một cơ hội và thách
    thức đối với ngân hàng. Có thể nói vốn là tiền đề, là cơ sở đầu tiên để các doanh
    nghiệp, cá nhân mở rộng sản xuất kinh doanh và đổi mới công nghệ. Các doanh
    nghiệp, cá nhân có thể tạo vốn bằng nhiều cách khác nhau: có thể tích luỹ từ hoạt
    động sản xuất kinh doanh, huy động vốn, liên doanh liên kết, hay vay mượn chiếm
    dụng vốn của các doanh nghiệp, cá nhân khác. Nhưng muốn ổn định và có lợi thế
    nhất giúp các doanh nghiệp, cá nhân tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới
    công nghệ là nguồn vốn từ các Ngân hàng thương mại.
    Hiện nay các doanh nghiệp, cá nhân đang thiếu vốn trong khi vốn tồn đọng
    trong các ngân hàng thương mại không phải là ít. Như vậy, không phải chúng ta
    thiếu vốn mà là chúng ta chưa có cách chuyển vốn huy động được vào sản xuất kinh
    doanh. Ngân hàng cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Hiện nay, nguồn vốn cho
    vay của Ngân hàng kém đa dạng về cơ cấu khách hàng. Hầu như ngân hàng
    VPBank - PGD Bà Chiểu chỉ tập trung vào khách hàng cá nhân, chưa quan tâm tới
    các đối tượng khách hàng khác đặc biệt. Để thấy được thực trạng hoạt động cũng
    như thế mạnh, ưu khuyết điểm hoạt động tín dụng của PGD là gì em đã chọn đề tài:
    Đánh giá hoạt động tín dụng tại Phòng giao dich Bà Chiểu ngân hàng TMCP
    các doanh nghiệp Ngoài quốc doanh VPBank” làm khóa luận tốt nghiệp của
    mình.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Nội dung của đề tài đưa ra nhằm nghiên cứu một cách có hệ thống và cụ thể về
    chất lượng tín dụng của ngân hàng, từ đó phân tích thực tế tình hình hoạt động tín
    dụng trong thời gian qua. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn
    nữa hiệu quả hoạt động tín dụng .
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Nghiên cứu hoạt động tín dụng của Ngân hàng VPBank - PGD Bà Chiểu.Tìm
    hiểu thực trạng về nghiệp vụ này đồng thời đưa ra những giải pháp cải tiến cấp thiết
    trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Vận dụng các phương pháp như phương pháp thống kê, phương pháp phỏng vấn,
    phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp so sánh
    Nghiên cứu tài liệu từ websites của VPBank, sách báo, tạp chí để làm rõ các vấn
    đề.
    5. Kết cấu đề tài
    Đề tài gồm có ba chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng ngân hàng và chất lượng tín dụng.
    Chương 2: Đánh giá hoạt động tín dụng tại Phòng giao dịch Bà Chiểu Ngân hàng
    TMCP các doanh nghiệp Ngoài Quốc Doanh VPBank.
    Chương 3 : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Phòng
    giao dịch Bà Chiểu Ngân hàng TMCP các doanh nghiệp Ngoài Quốc Doanh
    VPBank.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...