Tiểu Luận Đánh giá hoạt động thương mại quốc tế Việt Nam giai đoạn 2000- 2010

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    Phần 1: Đặt vấn đề 2


    Phần 2: Tổng quan về thương mại quốc tế .3

    1. Khái niệm 3

    2. Nguyên nhân dẫn đến hoạt động thương mại quốc tế .3

    3. Một số lý thuyết thương mại quốc tế điển hình .3

    4. Đặc điểm của thương mại quốc tế .3

    5.Chức năng của thương mại quốc tế 4

    6. Nhiệm vụ của thương mại quốc tế 4

    7. Các rào cản của hoạt động thương mại quốc tế .5

    8. Các rủi ro trong thương mại quốc tế .5


    Phần 3: Thực trạng về thương mại quốc tế của Việt nam giai đoạn 2000- 2010 .6

    I. Chiến lược phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2000- 2010 6

    1. Đường lối kinh tế xã hội và quan điểm phát triển của Việt Nam 6

    2. Chiến lược phát triển thương mại quốc tế Việt Nam thời kì 2000-2010 7

    3. Các công cụ quản lý và điều tiết hoạt động ngoại thương của nhà nước Việt Nam .8

    4. Chính sách ngoại thương của Việt Nam .9

    II. Thực trạng về thương mại quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2000-2010 .12

    1. Giai đoạn 2000 – 2006 (trước khi gia nhập WTO) 12

    2. Giai đoạn 2007 – 2010 (sau khi gia nhập WTO 4 năm) .14

    3. Nhận định chung về kết quả đạt được của thương mại quốc tế Việt Nam giai đoạn 2000 – 2010 .20


    Phần 4: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy ngoại thương Việt Nam phát triển . 30


    Phần 5: Kết luận . 34


    PHẦN 1:

    ĐẶT VẤN ĐỀ


    Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, thương mại quốc tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ, tham gia có hiệu quả vào sự phân công lao động và trao đổi mậu dịch quốc tế, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế quốc dân cũng như các lĩnh vực liên quan đến thương mại quốc tế.

    Để đẩy nhanh quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đã và đang thực hiện những giải pháp tích cực để thực hiện đường lối phát triển và mở rộng thương mại quốc tế, tiếp thu những kinh nghiệm thương mại, kinh tế và khoa học, công nghệ tiên tiến của các nước, tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

    Đảng và nhà nước ta đã thực hiện nhiều chính sách, chủ trương nhằm thúc đẩy quá trình thương mại quốc tế diễn ra nhanh chóng và có hiệu quả, bên cạnh đó vẫn còn nhiều sai sót cần được khắc phục và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

    Xuất phát từ những yêu cầu của hội nhập, chúng tôi nghiên cứu đề tài “Đánh giá hoạt động thương mại quốc tế Việt Nam giai đoạn 2000- 2010” nhằm khái quát hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam trong những năm qua và có những biện pháp cụ thể cho thời gian tới.

    Kết cấu đề tài gồm 5 phần:

    Phần 1: Đặt vấn đề

    Phần 2: Tổng quan về thương mại quốc tế

    Phần 3: Thực trạng về thương mại quốc tế của Việt nam giai đoạn 2000- 2010

    Phần 4: Một số biện pháp nhằm thúc đẩy ngoại thương Việt Nam phát triển

    Phần 5: Kết luận






     

    Các file đính kèm:

Đang tải...