Thạc Sĩ Đánh giá hiệu quả kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: Đánh giá hiệu quả kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện

    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cám ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt v
    Danh mục bảng vi
    Danh mục ñồ thị viii
    1 MỞ ðẦU 1
    1.1 Tính cấp thiết của ñề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 3
    1.3 ðối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
    2 LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ PHÂN
    TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH 4
    2.1 Các khái niệm có liên quan 4
    2.2 Các nội dung chủ yếu về hiệu quả kinh doanh bảohiểm 10
    2.3 Các yếu tố cơ bản tác ñộng ñến kinh doanh bảo hiểm 24
    3 ðẶC ðIỂM ðỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP
    NGHIÊN CỨU 29
    3.1 Giới thiệu tổng quát về Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu
    ñiện 29
    3.2 Phương pháp nghiên cứu 48
    3.3 Một số chỉ tiêu ñánh giá hiệu quả kinh doanh bảo hiểm 49
    4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 53
    4.1 Phân tích, ñánh giá kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Tổng công
    ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện giai ñoạn 2008 - 2010 53
    4.1.1 Phân tích, ñánh giá chỉ tiêu khả năng thanh toán nhanh 53
    4.1.2 Phân tích, ñánh giá chỉ tiêu về sử dụng vốn 55
    4.1.3 Phân tích, ñánh giá chỉ tiêu về hiệu quả hoạt ñộng 56
    4.1.4 Phân tích, dánh giá chỉ tiêu về khả năng sinh lợi 57
    4.1.5 Phân tích, ñánh giá khả năng thanh toán 59
    4.1.6 ðánh giá rủi ro và lợi nhuận của tập danh mục nghiệp vụ 59
    4.2 Các yếu tố cơ bản tác ñộng ñến hiệu quả kinh doanh của Tổng
    Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện 66
    4.2.1 Các yếu tố thuộc môi trường bên trong 66
    4.2.2 Các Yếu tố thuộc môi trường bên ngoài 67
    4.3 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Tổng
    công ty Cổ phần Bảo Hiểm Bưu ðiện trong ñịnh hướng phát
    triển ñến năm 2015 73
    4.3.1 Mục tiêu và sứ mạng của Tổng công ty Cổ phầnBảo Hiểm Bưu
    ðiện ñến năm 2015 73
    4.3.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty
    Cổ phần Bảo Hiểm Bưu ðiện trong ñịnh hướng phát triển ñến
    năm 2015 76
    5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 95
    5.1 Kết luận 95
    5.2 Kiến nghị 96
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 97

    1. MỞ ðẦU
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài
    Bảo hiểm ra ñời từ lâu và nhanh chóng trở thành mộtlĩnh vực quan
    trọng trong sự phát triển của nền kinh tế xã hội. Với một nền kinh tế ñang
    phát triển như Việt Nam, bảo hiểm càng ñóng vai tròquan trọng trong việc
    xây dựng một nền tài chính vững mạnh, phục vụ cho công cuộc công
    nghiệp hóa, hiện ñại hóa ñất nước. Ngành bảo hiểm Việt nam ñã ñóng góp
    tích cực vào việc ổn ñịnh nền kinh tế xã hội và ñờisống nhân dân, giúp
    giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
    Hoạt ñộng của bảo hiểm là hỗ trợ về mặt tài chính thông qua công tác bồi
    thường cho các ñơn vị và cá nhân tham gia bảo hiểm khi có những tổn thất,
    hoặc thiệt hại hay thương tật bản thân phát sinh từnhững rủi ro ñược bảo
    hiểm. Ngoài ra bảo hiểm còn ñóng vai trò ñặc biệt quan trọng trong sự phát
    triển của thị trường tài chính thông qua hoạt ñộng ñầu tư vốn và các quỹ nhàn
    rỗi ñược hình thành từ phí bảo hiểm.
    Trước nhu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường, Chính Phủ Việt Nam
    ñã ban hành Nghị ðịnh 100/Nð-CP ngày 18 tháng 12 năm 1993 nhằm mở
    rộng nhiều loại hình kinh doanh bảo hiểm với nhiều tổ chức trong và ngoài
    quốc doanh ñể nâng cao chất lượng hoạt ñộng của ngành bảo hiểm. Từ ñịnh
    chế này có nhiều công ty bảo hiểm thuộc nhiều thànhphần kinh tế khác nhau
    ñã ñược thành lập. Chính Phủ cũng mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước
    ngoài mở chi nhánh, văn phòng ñại diện ñể ñầu tư kinh doanh bảo hiểm tại
    Việt Nam. Sự xuất hiện của nhiều công ty bảo hiểm trong và ngoài nước tạo
    nên sự cạnh tranh mạnh mẽ trong hoạt ñộng kinh doanh bảo hiểm, cùng với
    sự tăng trưởng cao và ổn ñịnh của nền kinh tế Việt Nam trong những năm
    qua, mức sống của người dân ngày càng ñược nâng cao, ñó chính là những
    nguyên nhân thúc ñẩy ngành bảo hiểm Việt Nam có những bước phát triển
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế .
    2
    vượt bậc trong 10 năm qua.
    Việt Nam ñang thực hiện lộ trình hội nhập với nền kinh tế khu vực và
    thế giới, kinh tế tăng trưởng sẽ tạo nhiều cơ hội ñể thị trường bảo hiểm
    phát triển, ñồng thời, việc hội nhập kinh tế quốc tế cũng ñặt ra những thách
    thức rất lớn ñó là nâng cao hiệu quả kinh doanh. Các doanh nghiệp kinh
    doanh bảo hiểm cần ñịnh hướng chiến lược phát triểnthị trường bảo hiểm
    toàn diện, an toàn và hiệu quả.
    Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện (PTI) ñược thành lập từ năm 1998
    với 7 cổ ñông pháp nhân sáng lập. Cổ ñông chính là Tập ñoàn Bưu chính
    Viễn thông Việt Nam và các cổ ñông lớn hoạt ñộng trong nhiều lĩnh vực khác
    nhau như: ngân hàng, bảo hiểm, xuất nhập khẩu, xây dựng. Trong ñó Tập
    ñoàn Bưu chính Viễn thông là cổ ñông và cũng là khách hàng lớn nhất của
    Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện. Ngày 30/06/2010,Bảo hiểm Bưu ñiện
    ñược phép thay ñổi tên từ Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện thành Tổng
    Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện.
    Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện ñã khẳng ñịnh ñược vị trí của
    mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam và quốc tế và là một trong 5 doanh
    nghiệp bảo hiểm hàng ñầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ trên thị
    trường bảo hiểm Việt Nam.
    Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện xác ñịnh cạnh tranh với triết lý
    kinh doanh lấy khách hàng là trung tâm, liên tục ñổi mới, không ngừng sáng
    tạo. Giai ñoạn 2010 - 2015, với ñịnh hướng kinh doanh: “Tăng trưởng - Hiệu
    quả - Phát triển bền vững”, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm có kênh phân
    phối dịch vụ lớn nhất thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, tập trung khả năng
    sinh lời và tối ưu hóa cổ tức, ñảm bảo quyền lợi của cổ ñông, thực hiện nhiệm
    vụ một doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cộng ñồng, trên cơ sở tạo ra sự
    khác biệt với ñối thủ cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ khách hàng.
    Là một cán bộ của công ty với tâm huyết ñược phục vụ lâu dài cho công
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế .
    3
    ty, nhất là sau giai ñoạn phát triển nóng, cần ñề ra chiến lược hướng tới phát
    triển bền vững. Vì vậy tôi chọn nghiên cứu ñề tài: “ðánh giá hiệu quả kinh
    doanh tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện”.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Góp phần hệ thống hóa những lý luận cơ bản về hiệuquả kinh doanh;
    - Phân tích, ñánh giá thực trạng kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần
    Bảo hiểm Bưu ñiện;
    - ðề xuất giải pháp ñể nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Tổng Công ty
    Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện.
    1.3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.3.1 ðối tượng nghiên cứu:
    - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu ñiện
    - Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ thị trường Việt nam
    - Các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tham gia bảohiểm phi nhân thọ
    1.3.2 Phạm vi nghiên cứu
    ðề tài nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh tại Tổng Công ty Cổ phần
    Bảo hiểm Bưu ñiện.
    1.3.3 Thời gian thu thập số liệu:
    Tất cả nội dung thuộc ñề tài nghiên cứu tập trung thời gian 3 năm, từ
    năm 2008 ñến năm 2010.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế .
    4
    2. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ PHÂN
    TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH
    2.1. Các khái niệm có liên quan
    2.1.1 Hiệu quả kinh doanh
    Khái niệm về hiệu quả kinh doanh:
    Hiệu quả theo ý nghĩa chung nhất ñược hiểu là các lợi ích kinh tế, xã hội
    ñạt ñược từ quá trình hoạt ñộng kinh doanh mang lại. Hiệu quả kinh doanh
    bao gồm hai mặt là hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội, trong ñó hiệu quả
    kinh tế có ý nghĩa quyết ñịnh.
    - Hiệu quả kinh tế: Là một phạm trù kinh tế phản ánh trình ñộ sử dụng
    các nguồn lực mà doanh nghiệp có ñược ñể ñạt kết quả cao nhất với chi phí
    thấp nhất.
    - Hiệu quả xã hội: phản ánh những lợi ích về mặt xãhội ñạt ñược từ quá
    trình hoạt ñộng kinh doanh.
    Nâng cao hiệu quả kinh doanh là ñiều kiện cơ bản ñể doanh nghiệp có thể
    tái ñầu tư mở rộng quy mô, trình ñộ công nghệ, cơ sở vật chất, nguồn nhân
    lực, nâng cao ñời sống vật chất, tinh thần của người lao ñộng, nâng cao vị trí
    xã hội và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
    Khái niệm phân tích hiệu quả kinh doanh:
    Phân tích hoạt ñộng kinh doanh mang nhiều tính chấtkhác nhau và phụ
    thuộc vào ñối tượng cũng như giải pháp quản lý mà mỗi công ty áp dụng.
    Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là quá trình nghiên cứu, ñể ñánh giá toàn bộ
    quá trình và kết quả hoạt ñộng kinh doanh của doanhnghiệp, nhằm làm rõ
    chất lượng hoạt ñộng kinh doanh và các nguồn tiềm năng cần ñược khai thác,
    trên cơ sở ñó ñề ra các phương án và giải pháp nhằmnâng cao hiệu quả hoạt
    ñộng kinh doanh của doanh nghiệp.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế .
    5
    Phân tích là một hoạt ñộng thực tiễn, vì phân tích hoạt ñộng kinh doanh
    luôn ñi trước quyết ñịnh và là cơ sở cho việc ra các quyết ñịnh kinh doanh.
    Phân tích hoạt ñộng kinh doanh như là một ngành khoa học, nó nghiên cứu
    các phương pháp phân tích có hệ thống và tìm ra những giải pháp áp dụng
    chúng ở mỗi doanh nghiệp.
    Như vậy phân tích hoạt ñộng kinh doanh là quá trìnhnhận thức và cải tạo
    hoạt ñộng kinh doanh một cách tự giác và có ý thức,phù hợp với ñiều kiện cụ
    thể và với yêu cầu của các quy luật kinh tế khách quan, nhằm ñem lại hiệu
    quả kinh doanh cao hơn cho doanh nghiệp.
    - Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là công cụ ñể pháthiện những khả năng
    tiềm tàng trong hoạt ñộng kinh doanh, hơn nữa còn là công cụ cải tiến cơ chế
    quản lý trong kinh doanh.
    Bất kỳ hoạt ñộng kinh doanh trong các ñiều kiện hoạt ñộng khác nhau
    như thế nào ñi nữa, cũng còn những tiềm ẩn, khả năng tiềm tàng chưa ñược
    phát hiện, chỉ thông qua phân tích hiệu quả hoạt ñộng của doanh nghiệp mới
    có thể phát hiện ñược, và khai thác chúng ñể mang lại hiệu quả kinh tế cao
    hơn. Thông qua phân tích hoạt ñộng kinh doanh mới thấy rõ nguyên nhân
    cùng nguồn gốc của các vấn ñề còn tồn tại và có giải pháp cụ thể ñể cải tiến
    quản lý.
    - Phân tích hoạt ñộng kinh doanh cho phép các nhà quản lý doanh nghiệp
    nhìn nhận ñúng ñắn về khả năng, thế mạnh cũng như những hạn chế trong
    doanh nghiệp mình. Chính trên cơ sở này doanh nghiệp sẽ xác ñịnh ñúng ñắn
    mục tiêu cùng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả.
    - Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là cơ sở quan trọng ñể ra các quyết ñịnh
    kinh doanh.
    - Phân tích hoạt ñộng kinh doanh là công cụ quan trọng trong những chức
    năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp.
    Phân tích là quá trình nhận thức hiệu quả hoạt ñộngkinh doanh, là cơ sở
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế .
    6
    cho việc ra các quyết ñịnh ñúng ñắn trong chức năngquản lý, nhất là các chức
    năng kiểm tra, ñánh giá và ñiều hành hoạt ñộng kinhdoanh ñể ñạt các mục
    tiêu kinh doanh.
    - Phân tích hoạt ñộng kinh doanh thường xuyên là biện pháp quan trọng
    ñể phòng ngừa rủi ro.
    ðể kinh doanh ñạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra, doanh
    nghiệp cần tiến hành thường xuyên phân tích hiệu quả hoạt ñộng kinh doanh
    của mình, ñồng thời dự ñoán các ñiều kiện kinh doanh trong thời gian tới ñể
    vạch ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ngoài việc phân tích các ñiều
    kiện bên trong doanh nghiệp về tài chính, lao ñộng,vật tư Doanh nghiệp
    còn phải quan tâm phân tích tác ñộng ở bên ngoài như thị trường, khách hàng,
    ñối thủ cạnh tranh Trên cơ sở phân tích trên, doanh nghiệp dự ñoán các rủi
    ro có thể xảy ra và có kế hoạch phòng ngừa trước khi xảy ra.
    - Tài liệu phân tích hoạt ñộng kinh doanh không chỉcần thiết cho các nhà
    quản trị ở bên trong doanh nghiệp mà còn cần thiết cho các ñối tượng bên
    ngoài khác, khi họ có mối quan hệ về nguồn lợi với doanh nghiệp, vì thông
    qua phân tích họ mới có thể có quyết ñịnh ñúng ñắn trong việc hợp tác ñầu tư,
    cho vay với doanh nghiệp, ñặc biệt những doanh nghiệp ñang hoặc sẽ niêm
    yết trên thị trường chứng khoán.
    2.1.2 Bảo hiểm và hiệu quả kinh doanh bảo hiểm
    Trong cuộc sống sinh hoạt cũng như trong hoạt ñộng sản xuất kinh doanh
    hàng ngày, dù ñã luôn chú ý ngăn ngừa và ñề phòng nhưng con người vẫn có
    nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra, khôngthể lường trước ñược
    như: thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh tật Những rủi ro ñó thường làm cho:
    mất hoặc giảm thu nhập, phá hoại nhiều tài sản, làmngưng trệ sản xuất kinh
    doanh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân Từ ñógây ảnh hưởng xấu
    ñến ñời sống kinh tế xã hội nói chung. ðể ñối phó và khắc phục những hậu
    quả rủi ro gây ra, từ trước ñến nay người ta ñã ñưara nhiều biện pháp khác

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Bộ Tài chính; Thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2008, 2009, 2010 – Nhà
    xuất bản Tài chính năm 2008, 2009, 2010.
    2. Các bản tin của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam từ năm 2008 ñến 2010.
    3. Các bản tin và chuyên ñề ñược khai thác từ các trang web:
    www.baohiem.pro.vn;www.vineconomy.com.vn; www.botaichinh.com.vn
    4. Dương Ngọc Dũng; Chiến lược cạnh tranh theo lý thuyết Michael E.
    Porter – Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh 2006.
    5. Phạm Văn ðược – ðặng Kim Cương; Phân tích hoạt ñộng kinh doanh–
    Nhà xuất bản Thống kê 2003.
    6. Ngô Quang Huân – Trần Văn Chánh; Quản trị tài chính doanh nghiệp–
    Nhà xuất bản ðại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh 2000.
    7. Hồ ðức Hùng; Phương pháp quản lý doanh nghiệp– Trường ðại học
    Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2005.
    8. Nguyễn Hải Sản; Quản trị doanh nghiệp– Nhà xuất bản Thống Kê 2006.
    9. Nguyễn Quang Thu; Quản trị Tài chính căn bản– Nhà xuất bản Thống kê
    2005.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...