Luận Văn Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bao Bì 3-2

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 24/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Cổ phần Bao Bì 3-2
    Mô tả bị lỗi font chứ tài liệu vẫn bình thường nhé


    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Sự cầ n thiết của đề tài
    Trong nề n kinh tế thị trường, hoạ t động sản xuấ t kinh doanh của cá c
    doanh nghiệ p luôn gặp nhiề u biến động. Xu hướng quốc tếhoá ,hoànhập kinh
    tế toàn cầu, mở rộng tự do mậu dịch vớ i các tổ chức kinh tế thế giớ i đã thú c
    đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắ t.
    Đố i vớ i các doanh nghiệp,vấn đềnâng cao hiệu quả kinh tế là mục tiê u
    cơ bản của hoạ t độ ng sản xuấ t kinh doanh, là điều kiệ n kinh tế cần thiế t cho
    sự tồn tạ i và phá t triển của mỗ i doanh nghiệp, và nó cũng chính là điều kiệ n
    tiền đề cơ bản để nâng cao hiệu quả của nền kinh tế quốc dân.
    Để có thể tồ n tạ ivàphá t triể n thìđò ihỏ i hoạ tđộ ng sản xuấ tkinh doanh
    của doanh nghiệp phả i có hiệu quả cao, từ đó mớ i có thể giúp cho doanh
    nghiệp đứ ng vững được trong nền kinh tế thị trường hiệ n nay, mớ i đủ sức cạ nh
    tranh vớ i các doanh nghiệp khác cù ng ngành, vừa có điều kiện tích luỹ và mở
    rộng sản xuấ t kinh doanh, vừa đảm bảo đờ i sống cho ngườ i lao động và thự c
    hiện đầy đủ nghĩa vụ đố i vớ i Nhà nướ c. Kế t quả của hoạ t động sản xuấ t kinh
    doanh quyế t định đến khả nă ng vươn lê n hay tụ t hậu của doanh nghiệp. Việ c
    đánh giá hiệu quả sản xuấ t kinh doanh là vấn đề quan trọng và cần thiế t, nó
    đò i hỏ i phả i xemxé t và đá nh giá mộ t cách toàn diện, tìm ra các nguyên nhân,
    các nhân tố có thể lượng hoá đượ c, tính mức độ ảnh hưở ng của các nhân tố đó
    đến kế t quả hoạ t động sản xuấ t kinh doanh. Từ đó , có thể khắc phục đượ c
    những mặ t yếu và phá t huy hơn nữa những mặ t mạnh nhằm chỉ đạo hoạ t động
    sản xuấ t kinh doanh ngày càng có hiệu quả hơn.
    Nền kinh tếnước tavận hành theo cơ chế thị trườ ng có sựquả n lývĩ mô
    của Nhà nước, bê n cạnh mộ t số doanh nghiệp kinh doanh cóhiệu quả thì cũ ng
    2
    có không ít những doanh nghiệp làm ă n thua lỗ , dẫn đến phá sản. Doanh
    nghiệp muốn kinh doanh có lã i thì vấn đề hiệu quả sản xuấ t kinh doanh phả i
    được đặ t lên hàng đầu.
    Công ty Cổ phầ n Bao Bì 3-2 là mộ t công ty có quy mô tương đố i nhỏ ,
    hoạ t động sản xuấ t kinh doanh chưa thậ t sự đạ t hiệu quả như mong muốn. Để
    có thể tồn tạ i và phá t triển thì công ty cầ n phả i quan tâm hơn nữa tớ i vấn đề
    này.
    Xuấ t phá t từ tầm quan trọng của hiệu quả hoạ t động sản xuấ t kinh
    doanh, trên cơ sở những lý thuyế t đã được họ c, cùng vớ i sự chỉ dẫn tận tình
    của các thầy cô trong khoa kinh tế đã giúp em mạnh dạn chọn đề tà i: “Đá nh
    giá hiệu quả hoạt độ ng sả n xuất kinh doanh tại Cô ng ty Cổ phầ n Bao Bì
    3-2” làm đồ án tố t nghiệp của mình.
    2. Mục tiêu của đề tài
    Đề tà i này nhằm phân tích và đánh giá hiệu quả sản xuấ t kinh doanh
    của công ty trong thờ i gian qua, trên cơ sở đó đưa ra mộ t số biện pháp nhằ m
    nâng cao hiệu quả hoạ t động sản xuấ t kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh
    của công ty trên thương trường trong thờ igian tớ i. Để đạ t được mục tiêu đãđề
    ra, đề tà i đã giả i quyế t các nhiệm vụ sau đây:
    - Hệ thống hoá cơ sở lý thuyế t về hiệu quả sản xuấ t kinh doanh.
    - Tìm hiểu đặc điểm chung của Công ty Cổ phần Bao Bì 3-2.
    - Khá i quá t kế t quả hoạ t động sản xuấ t kinh doanh của công ty.
    - Đưa ra mộ t số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuấ t kinh doanh
    của công ty.
    3
    3. Đố i tượng và phạm vi nghiên cứ u
    Đố i tượng nghiê n cứu là hoạ t độ ng sản xuấ t kinh doanh của Cô ng ty Cổ
    phần Bao Bì 3-2 trong giai đoạn 2002-2004.
    Phạm vi nghiên cứu là Công ty Cổ phần Bao bì 3-2.
    4. Phương phápnghiê n cứu
    Mộ t số phương pháp được áp dụ ng trong đồ án là : phương pháp duy vậ t
    biện chứng, phương pháp thống kê , phương pháp so sánh, phương pháp loạ i
    trừ , phương pháp phâ n tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp toán học và
    mộ t số phương pháp khá c.
    5. Đó ng gó p của đề tài
    Về mặ t lý thuyế t, đề tà i đã hệ thống hoá được nhữ ng vấ n đề lý luận cơ
    bản về hiệu quả hoạ t động sản xuấ t kinh doanh.
    Về mặ t thực tiễn, đề tà i đã phân tích, đánh giá hoạ t động sản xuấ t kinh
    doanh. Trên cơ sở đó đề ra mộ t số biện pháp nhằm nâ ng cao hiệu quả hoạ t
    độ ng sản xuấ tkinh doanh của công ty trong thờ igian tớ ivàđồ ng thờ iđồ á n có
    thể làm tà i liệu tham khảo cho các sinh viên khoá sau.
    6. Nội dungvà kết cấu của đề tài
    Ngoà i phần mở đầu, kế t luận, mục lục và tà i liệu tham khảo, nộ i dung
    của đề tà i bao gồm ba chương:
    Chương I: Cơ sở lý thuyế t về hiệu quả hoạ t động sản xuấ t kinh doanh
    trong doanh nghiệ p
    4
    Chương II: Thự c trạ ng tình hình hoạ t độ ng sả n xuấ t kinh doanh củ a cô ng ty
    Chương III: Mộ t số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạ t động sả n
    xuấ t kinh doanh của công ty trong thờ i gian tớ i.




    CHƯƠNG I
    CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT
    KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
    6
    1.1. BẢN CHẤT VÀ Ý NGHĨA CỦA HIỆU QUẢ SẢN XUẤT
    KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
    1.1.1. Khái niệ m
    Hiệu quả kinh tế được thể hiệ n ở mức độ tăng lợ i ích kinh tế và sự phá t
    triển toàn diện của các thành viên dựa trê n cơ sở khai thác và sử dụng hợp lý ,
    tiế tkiệm cácnguồ n lực sản xuấ txãhộ i. Việcbảo đảmnâ ng cao hiệu quảkinh
    tế là mố iquan tâm củabấ tkỳnền kinh tếnào. Vậy hiệu quả làgì? Trong thự c
    tiễn khô ng phả i ai cũng hiểu biế t và quan niệm giống nhau về hiệ u quả kinh
    tế . Nếu hiểu đúng theo mục đích cuố i cù ng thì hiệu quả kinh tế là hiệu số kế t
    quả đạ t được và chi phí bỏ ra để đạ t đượckế t quả đó .
    Khi nó i đến hiệu quả kinh tế thì chúng ta cần đề cập đến hiệu quả hoạ t
    động sản xuấ t kinh doanh, vì giữa chúng có mố i liên hệ mậ t thiế t vớ i nhau,
    không thể tách rờ i đượ c. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạ t động sản xuấ t kinh
    doanh là nâng cao hiệu quả kinh tế .
    Khi đề cập đế n vấn đềhiệu quả kinh tế chúng ta cần xem xé t trong mố i
    quan hệ chung vớ i hiệ u quả chung trong toàn bộ nề n kinh tế và hiệu quả xã
    hộ i. Cả hai loạ i hiệu quả này đều có vị trí quan trọng trong sự phá t triển kinh
    tế của đấ t nướ c. Tuy nhiê n, chỉ có doanh nghiệp Nhà nước mớ i có đủ điề u
    kiện thực hiện cả hai loạ i hiệu quả này, còn doanh nghiệp ngoà i quốc doanh
    chỉ chạ y theo hiệu quả kinh tế .
    Vậy, hiệu quả sản xuấ t kinh doanh là mộ t phạm trù kinh tế biểu hiệ n
    tập trung của sự phá t triển kinh tế theo chiều sâu, phản á nh trình độ khai thá c
    7
    cácnguồ n lựcđó trong quá trình sản xuấ t nhằm thựchiệ n mục tiêu kinh doanh
    và là thước đo ngày càng quan trọng đố i vớ i tăng trưởng và phá t triển kinh tế ,
    đồng thờ i cũ ng là chỗ dựa cơ bản để đánh giá về thực hiện mục tiêu kinh tế
    của doanh nghiệp trong từng thờ i kỳ .
    1.1.2. Bả n chất của hiệ u quả sản xuất kinh doanh
    Bản chấ t của hiệu quả sản xuấ t kinh doanh là nâng cao năng suấ t lao
    động xã hộ i và tiế t kiệm lao động xã hộ i, nó gắn liền vớ i hai quy luậ t tương
    ứng của nền sản xuấ t xã hộ i là quy luậ t tăng năng suấ t lao động và quy luậ t
    tiế t kiệm thờ i gian. Chính vì việc khan hiếm nguồ n lự c, sử dụng có tính cạ nh
    tranh nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hộ i đặ t ra yêu cầu phả i
    khai thá c, tận dụng triệ t để và tiế tkiệm nguồn lự c. Để đạ t được mục tiêu kinh
    doanh, doanh nghiệp buộc phả i chú trọng các điều kiện nộ i tạ i, phá t huy nă ng
    lự c, hiệu năng của các yếu tố sản xuấ t, tiế t kiệm mọ i chi phí.
    1.2. PHÂN LOẠI HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TRONG
    DOANH NGHIỆ P
    1.2.1. Hiệ u quả kinh tế cá biệt và hiệu quả kinh tế quốc dâ n
    Hiệu quả kinh tế cá biệ t là hiệu quả thu được từ hoạ t động của từng
    doanh nghiệ p, của từng đơn vị sản xuấ t kinh doanh, biểu hiện chung của hiệ u
    quả kinh tế cá biệ t là mức độ doanh lợ i của từng đơn vị đạ t đượ c.
    Hiệu quả kinh tế quốc dân là lượng sản phẩm thặng dư mà toàn xã hộ i
    thu được trong mộ t thờ i kỳ nhấ t định so vớ i toàn bộ vốn sản xuấ t của toàn xã
    hộ i.
    Hiệu quả kinh tế cá biệ t và hiệu quả kinh tế quốc dân có mố i liên hệ
    mậ t thiế t và tác động qua lạ i lẫn nhau. Hiệu quả kinh tế quốc dân chỉ có thể
    đạ t được trong điều kiện các đơn vị cơ sở tạo được đơn vị sản phẩm thặng dư
    8
    trong hoạ t động của mình. Nếu các đơn vị cơ sở trong nền kinh tế quốc dâ n
    đều tạo được sản phẩm thặng dư thì sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế quố c
    dân phá t huy mạnh mẽ . Ngược lạ i,hiệu quả kinh tế quốc dân có tác động trự c
    tiếp đến hiệu quả kinh tế cá biệ t của các đơn vị cơ sở . Các đơn vị cơ sở phả i
    coi việc thực hiện kế hoạch Nhà nước vớ i hiệu quả kinh tế cao là nhiệm vụ
    trọng tâm. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách bảo đảm kế t hợp hà i hoà giữ a
    lợ i ích Nhà nướ c, cá nhân và tập thể .
    1.2.2. Hiệ u quả tuyệt đốivà hiệu quả so sá nh
    Hiệu quả tuyệ tđố i làhiệu quả được tính toá n cho từng phướ ng á n cụ thể
    bằng cách xác định lợ i ích thu được vớ i lượng chi phí bỏ ra.
    Hiệu quả so sánh là hiệ u quả được xác định bằng cách so sánh các chỉ
    tiêu tuyệ t đố i của các phương án khác nhau. Nó i cách khá c, đó là mức chê nh
    lệch về hiệ u quả tuyệ t đố i của các phương án, tác dụng của biện pháp này là
    so sánh mức độ hiệ u quả đạ t được của phương án, từ đó cho phép ta lựa chọ n
    cách làm đảm bảo đem lạ i hiệu quả cao.
    Giữa hiệu quả tuyệ t đố i và so sánh có mố i liên hệ mậ t thiế t, song chúng
    lạ i có tính độc lậ p tương đố i,xác định hiệ u quả tuyệ t đố i là cơ sởxác định hiệ u
    quả so sánh., tuy nhiê n có khihiệuquả so sánh đượcxác định không phụ thuộ c
    vào hiệu quả tuyệ t đố i.
    1.2.3. Hiệ u quả chi phí bộ phậ n và chi phí tổng hợp
    Hiệu quả chiphíbộphận đượcbiểu hiện ở sự so sánh kế tquả chung củ a
    hoạ t động đang được xem xé t vớ i chi phí của từng yếu tố tương ứ ng cấu thà nh
    nên chi phí lao động xã hộ i như hiệu quả sử dụng tà i sản cố định, vốn lưu
    động,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...