Luận Văn Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu mặt hàng cá khô của công ty Thái Sơn 2006-2008

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC i
    DANH MỤC HÌNH .iii
    DANH MỤC BẢNG iii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ .iii
    CÁC TỪ VIẾT TẮT iv
    DANH MỤC KÝ MÃ HIỆU iv
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN GIỚI THIỆU 1
    1.1 Cơ sở hình thành đề tài .1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu .1
    1.3 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .1
    1.4 Phương pháp nghiên cứu .2
    1.5 Ý nghĩa đề tài 2
    CHƯƠNG 2 : GIỚI THIỆU CÔNG TY 3
    2.1 Cơ sở pháp lý .3
    2.2 Quá trình thành lập và phát triển công ty 3
    2.3 Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của công ty .3
    2.3.1 Chức năng .3
    2.3.2 Nhiệm vụ 4
    2.3.3 Quyền hạn 4
    2.4 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban .4
    2.5 Cơ cấu tổ chức .6
    CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .7
    3.1 Giới thiệu 7
    3.2 Các khái niệm 7
    3.2.1 Hiệu quả kinh doanh 7
    3.2.2 Tổng doanh thu 7
    3.2.3 Tổng chi phí .8
    3.2.4 Lợi nhuận .8
    3.2.5 Những nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh thương mại .8
    3.3 Các chỉ số tài chính 9
    3.4 Mô hình phân tích SWOT .9
    CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP LUẬN .11
    4.1 Mô hình nghiên cứu 11
    4.2 Thiết kế nghiên cứu 12
    4.3 Phương pháp thu thập dữ liệu 13
    4.4 Thông tin mẫu .13
    CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 15
    5.1 Khái quát KQHĐXK cá khô của công ty Thái Sơn giai đoạn 2006-2008 .15
    5.2 Các nhân tố tác động đến hiệu quả hoạt động xuất khẩu mặt hàng cá khô của công ty Thái Sơn .17
    5.2.1 Tỷ giá hối đoái .17
    5.2.2 Giá bán 20
    5.2.3 Chi phí giá vốn hàng bán .26
    5.2.4 Thị trường .27
    5.2.5 Chi phí bán hàng .30
    5.2.6 Hình thức hoạt động của công ty .31
    Trang i
    Trang ii
    5.3 Các tỷ suất sinh lợi .31
    5.3.1 Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu 32
    5.3.2 Tỷ suất lợi nhuận trên giá vốn hàng bán .33
    5.3.3 Hiệu suất sử dụng chi phí 33
    5.4 Phân tích SWOT 34
    5.4.1 Điểm mạnh 34
    5.4.2 Điểm yếu .34
    5.5.3 Cơ hội 35
    5.4.4 Thách thức .35
    5.5 Giải pháp .37
    CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN 39
    6.1 Kết luận 39
    6.2 Hạn chế .39
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .40
    BẢNG PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA (LẦN 1) 41
    BẢNG PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA (LẦN 2) 42

    Cơ sở hình thành đề tài
    Hiện nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều hòa mình vào một nền kinh tế mở toàn cầu hóa. Xu hướng hội nhập kinh tế thế giới đã trở thành mục tiêu chung cho nhiều nước. Do đó nước nào nhạy bén, linh hoạt, có khả năng học hỏi nhanh thì sẽ thu được lợi, còn các nước hướng nội, tự cô lập mình thì sẽ bị đình trệ và nằm trong số các nước nghèo nhất trên thế giới, cũng như câu nói: “ Thật là vô ích khi bảo dòng sông ngừng chảy, tốt nhất là hãy học cách bơi theo chiều dòng chảy”. Nắm được quy luật này nên Việt Nam đã gia nhập tổ chức WTO vào cuối năm 2006.
    Sau khi gia nhập tổ chức WTO, hoạt động kinh doanh quốc tế của Việt Nam ngày càng tăng và đóng góp nhiều vào GDP của quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu.
    Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển sang nền kinh tế thị trường, vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp là hiệu quả kinh doanh. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Đó là một công cụ quản lý kinh tế có hiệu quả mà các doanh nghiệp đã sử dụng từ trước đến nay. Có hiệu quả kinh doanh mới có thể đứng vững trên thị trường và có đủ sức để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Để làm được điều đó doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá chính xác mọi diễn biến và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, những mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan hệ với môi trường xung quanh và tìm mọi biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
    Là một công ty nhà nước lại trực thuộc bộ quốc phòng, công ty Thái Sơn hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực như: Bất động sản, chuyển giao công nghệ, kinh doanh xuất nhập khẩu, .Nhưng trong kinh doanh xuất khẩu thì cá khô là một nhóm hàng chủ lực. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu mặt hàng cá khô của công ty Thái Sơn giai đoạn 2006-2008” để nghiên cứu.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    Thực hiện đề tài này này nhằm các mục tiêu sau:
    (1) Phân tích tình hình kinh doanh xuất khẩu mặt hàng cá khô của công ty Thái Sơn và chỉ ra sự ảnh hưởng của các nhân tố vi mô và vĩ mô đến lợi nhuận của công ty.
    (2) Đưa ra giải pháp làm cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu có hiệu quả hơn và vượt qua thời kỳ khó khăn này.
    Các nhân tố mà tôi nghiên cứu ở đây là các nhân tố góp phần làm giảm chi phí, làm tăng doanh thu cho hoạt động xuất khẩu của công ty.
    1.3 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
    Thực hiện đề tài này tôi chỉ phân tích mặt hàng cá khô xuất khẩu của công ty.Vì đây là mặt hàng xuất khẩu chính của công ty.
    Để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thì có rất nhiều phương pháp. Tuy nhiên trong đề tài này tôi chỉ nghiên cứu những nhân tố mà tác động của nó làm tăng lợi nhuận và làm giảm chi phí của công ty. Cụ thể đó là các nhân tố: Tỷ giá hối đoái, giá bán, thị trường, chi phí giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, hình thức hoạt động của công ty.
    Đánh giá hiệu quả hoạt HĐKDXK mặt hàng cá khô của công ty Thái Sơn giai đoạn 2006-2008
    GVHD: ThS Nguyễn Thanh Xuân Trang 2
    SVTH: Hà Thị Kiều Oanh
    1.4 Phương pháp nghiên cứu
    Với những mục tiêu được đề ra ở trên, để thực hiện và triển khai đề tài thì cần phải dựa vào các phương pháp nghiên cứu sau:
    - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả.
    - Phương pháp thu dữ liệu:
    + Nghiên cứu định tính: Bằng cách phỏng vấn trực tiếp với bản câu hỏi.
    + Nghiên cứu định lượng: Bằng cách tổng hợp những thông tin có được.
    - Phương pháp chọn mẫu: Chọn mẫu theo nhóm.
    - Phương pháp phân tích số liệu: Sử dụng công cụ Excel.
    1.5 Ý nghĩa đề tài
    Đề tài này sẽ là tài liệu tham khảo cho công ty. Nó sẽ giúp công ty có công tác quản lý tốt hơn với các nhân tố làm tăng lợi nhuận cũng như là làm giảm chi phí. Để từ đó đưa ra các chiến lược giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...