Luận Văn Đánh giá hiệu quả hoạt động kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH MTV Quang Thành Đạt ở thị trườn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thu Lan, 26/10/11.

  1. Thu Lan

    Thu Lan New Member

    Bài viết:
    295
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Tính cấp thiết của đề tài

    Đã qua rồi thời kỳ nghèo nàn lạc hậu, một đất nước Việt Nam kém phát triển. Việt Nam đã khoác trên mình một chiếc áo mới vinh quang sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới, đất nước Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.

    Cánh cửa hội nhập quốc tế luôn mở rộng với xu hướng hòa bình hợp tác, hữu nghị đôi bên cùng có lợi, tạo cho Việt Nam một cơ hội lớn để phát huy sức mạnh, ưu thế của mình và học hỏi kinh nghiệm ở các nước khác để không bị đắm chìm trong xu thế toàn cầu hóa này. Hòa vào xu thế này, là một nước đi sau, nền kinh tế Việt Nam thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong hoạt động giao lưu thương mại với nước ngoài. Sau khi gia nhập ASEAN vào năm 1995 và AFTA vào năm 1996, Việt Nam trở thành thành viên của APEC năm 1998. Ngày 7/1/2006, sau 11 năm đàm phán, trải qua biết bao căng thẳng, Việt Nam cũng đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO.

    Trong điều kiện kinh tế thị trường thời hội nhập, các quan hệ kinh tế cũng như như ngoại thương phát triển nhanh chóng. Nhu cầu về việc tiêu dùng hàng hóa của người dân ngày một cao. Kênh phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc nối kết giữa người sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời, kênh phân phối cũng tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người sản xuất và lợi ích của người tiêu dùng.

    Những năm gần đây, kênh phân phối ở các tỉnh miền Trung đã phát triển tự phát cả về số lượng và quy mô. Do đó, bước đầu cũng đã đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất và người tiêu dùng. Các kênh phân phối hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng phát triển và thu hút một bộ phận lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với loại hình chợ, cửa hàng bán lẻ thì ngày càng không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

    Mặt khác, theo cam kết của WTO, vào 1/1/2009 Việt Nam cho phép lập doanh nghiệp phân phối 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Do đó, nguy cơ trong những năm sắp tới là sẽ có một làn sóng các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam, để thiết lập các mạng lưới phân phối hiện đại. Trên thực tế, hiện nay tại TPHCM đã xuất hiện nhiều tập đoàn phân phối lớn của thế giới như: Metro Cash&Carry (Đức) ,các tập đoàn bán lẻ từ Malaysia, Singapore, Hàn Quốc . cũng đang vào đầu tư tại TPHCM thông qua hình thức liên doanh. Trong khi đó, các doanh nghiệp phân phối trong nước lại còn yếu, chưa chuyên nghiệp, chưa khẳng định được thương hiệu của mình trong lĩnh vực phân phối. Thêm vào đó, diện tích kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối lại nhỏ hẹp, cơ sở vật chất không hiện đại bằng các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì vậy, ngành thương mại dịch vụ phân phối trong nước có nguy cơ sẽ bị “nuốt chửng” bởi một làn sóng các tập đoàn bán lẻ nước ngoài nếu không có những chính sách, chiến lược hợp lý. Hiện nay, các doanh nghiệp không ngừng mở rộng kênh phân phối, xây dựng các chiến lược về giá, khuyến mãi, Thực tế cho thấy, các chiến lược quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá bán chỉ có lợi thế ngắn hạn bởi các doanh nghiệp khác cũng nhanh chóng làm theo khiến cho các chiến lược này bị mất tác dụng. Trong bối cảnh đó, chỉ có việc tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối mới có thể giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế trong dài hạn. Có hệ thống kênh phân phối hoàn thiện, một chính sách phân phối đúng đắn sẽ tạo tiền đề tốt cho doanh nghiệp thành công trong kinh doanh. Vì vậy, kênh phân phối là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển hay phá sản của một công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối hàng hóa.

    Một kênh phân phối như thế nào là đạt hiệu quả, làm thế nào để nâng cao hiệu quả của kênh phân phối, đề tài “Đánh giá hiệu quả hoạt động kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH MTV Quang Thành Đạt ở thị trường Bắc Miền Trung” sẽ phần nào thấy rõ được hoạt động phân phối của công ty, từ đó đưa ra những phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả kênh phân phối.

    Mục đích nghiên cứu:

    Tìm hiểu thực trạng kênh bán lẻ hàng tiêu dùng của công ty ở thị trường Bắc miền Trung. Công ty phân phối hàng hóa dựa vào những kênh nào, công ty có đạt hiệu quả trong việc tổ chức kênh phân phối hay không, từ đó đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kênh phân phối.

    Phạm vi nghiên cứu

    Đi sâu vào tìm hiểu thực trạng kênh phân phối của công ty trong thời gian qua, phân tích kỹ thực trạng, kênh nào chiếm vị trí chủ yếu trong chiến lược phân phối, đưa ra những hạn chế còn tồn tại trong kênh phân phối, các yếu tố ảnh hưởng đến việc phân phối hàng hóa của công ty, đánh giá hiệu quả hoạt động kênh phân phối của công ty trong thời gian qua, từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kênh phân phối của công ty trong thời gian tới.

    Phương pháp nghiên cứu

    Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, phân tích số liệu, thực trạng, tổng hợp kết quả, đối chiếu số liệu, từ đó đưa ra phương pháp nâng cao hiệu quả kênh phân phối sản phẩm của công ty Quang Thành Đạt.

    Kết cấu đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành ba chương.

    Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống kênh phân phối
    Chương 2: Tìm hiểu thực trạng kênh phân phối sản phẩm của công ty Quang Thành Đạt ở khu vực Bắc miền Trung
    Chương 3: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kênh phân phối sản phẩm của công ty Quang Thành Đạt.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...