Tài liệu Đánh giá hiệu quả của mô hinh giáo dục môi trường trong các trường tiểu học thuộc dự án 3R-HN

Thảo luận trong 'Địa Chất' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Đánh giá hiệu quả của mô hinh giáo dục môi trường trong các trường tiểu học thuộc dự án 3R-HN

    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG, H̀NH
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI CAM ĐOAN
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: SÁNG KIẾN 3R TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐỐI VỚI MÔ H̀NH TRUYỀN THÔNG VÀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG.
    1.1. Sáng kiến 3R trên thế giới và việc áp dụng vào Việt Nam.
    1.1.1. Sáng kiến 3R trên thế giới
    1.1.2. Định nghĩa về 3R
    1.1.3. Thực trạng quản lư CTR ở Việt Nam và việc áp dụng sáng kiến 3R
    1.1.3.1. Thực trạng quản lư CTR ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.
    1.1.3.2. Áp dụng sáng kiến 3R vào Việt Nam
    1.2. Giáo dục môi trường và hiệu quả của nó
    1.3. Phương pháp đánh giá hiệu quả đối với mô h́nh truyền thông và GDMT.
    1.3.1. Phương pháp đánh giá các mô h́nh dự án
    1.3.2. Phương pháp phân tích chi phí lợi ích
    1.3.3. Các bước phân tích chi phí – lợi ích của dự án.
    1.3.3.1. Định dạng ( Xác định các chi phí và lợi ích)
    1.3.3.2. Lựa chọn các danh mục thay thế
    1.3.3.3. Liệt kê ảnh hưởng (vật chất) tiềm năng và lựa chọn chỉ số đo lường
    1.3.3.4. Dự đoán ảnh hưởng về lượng đối với suốt quá tŕnh dự án
    1.3.3.5. Lượng hóa bằng tiền tất cả các tác động
    1.3.3.6. Quy đổi về giá trị hiện tại
    1.3.3.7. Tính toán tổng lợi ích và chi phí
    1.3.3.8. Phân tích rủi ro và độ nhạy
    1.3.3.9. Kết luận và kiến nghị
    1.4. Tiểu kết
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔ H̀NH TRUYỀN THÔNG, GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THUỘC DỰ ÁN 3R-HN.
    2.1. Giới thiệu về dự án 3R-HN.
    2.1.1. Mục tiêu
    2.1.2. Các hoạt động chính của dự án 3R-HN.
    2.1.2.1. Hoạt động phân loại rác tại nguồn (PLRTN)
    2.1.2.2. Hoạt động nâng cấp Nhà máy chế biến phế thải Cầu Diễn
    2.1.2.3. Hoạt động giáo dục môi trường
    2.1.2.4. Hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện
    2.2. Các hoạt động giáo dục môi trường tại các trường tiểu học.
    2.2.1. Mục tiêu
    2.2.2. Đối tượng tham gia chương tŕnh
    2.2.3. Tài liệu thí điểm giáo dục môi trường về 3R
    2.3. Tiểu kết
    CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA MÔ H̀NH TRUYỀN THÔNG VÀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THUỘC DỰ ÁN 3R-HN.
    3.1. Giả thiết, phương pháp và quan điểm phân tích đề tài
    3.1.1. Giả thiết đề tài
    3.1.2. Quan điểm phân tích
    3.2. Đánh giá hiệu quả thông qua các chỉ tiêu
    3.3. Đánh giá hiệu quả về kinh tế
    3.3.1. Xác định chi phí và lợi ích của dự án giáo dục môi trường tiểu học
    3.3.1.1. Xác định chi phí
    3.3.1.2. Xác định lợi ích
    3.3.2. Các thông tin liên quan đến chí phí xử lư rác tại Nam Sơn, sản xuất Compost và các dụng cụ được tái chế lại.
    3.3.2.1. Quy tŕnh xử lư rác thải tại Nam Sơn
    3.3.2.2. Thông số về sản xuất phân Compost và hiệu quả lợi nhuận.
    3.3.2.3. Thông số về việc thu gom đồ tái chế.
    3.3.3. Tính hiệu quả kinh tế cho mô h́nh truyền thông và GDMT
    3.3.3.1. Đánh giá chi phí
    3.3.3.2. Đánh giá lợi ích
    3.3.3.3. Phân tích độ nhậy
    3.4. Tiểu kết
    KIẾN NGHỊ
    KẾT LUẬN
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    [TABLE=width: 630]
    [TR]
    [TD]STT
    [/TD]
    [TD]Từ viết tắt
    [/TD]
    [TD]Tiếng Anh
    [/TD]
    [TD]Tiếng Việt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]3R
    [/TD]
    [TD]Reduce - Reuse – Recycle
    [/TD]
    [TD]Giảm thiểu - Tái chế - Tái sử dụng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]AIDMA
    [/TD]
    [TD]Attention, Interest, Desire, Memory and Action
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]B/C
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Tỷ suất lợi ích – chi phí
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]CTR
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Chất thải rắn
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]GDMT
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Giáo dục môi trường
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]MONRE
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Bộ tài nguyên và môi trường
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]NPV
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Giá trị hiện tại ṛng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]8
    [/TD]
    [TD]PDM
    [/TD]
    [TD]Project Design Matrix
    [/TD]
    [TD]Ma trận thiết kế dự án
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD]PLCTTN
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Phân loại chất thải tại nguồn
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]PLRTN
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Phân loại rác tại nguồn.
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]11
    [/TD]
    [TD]UNEP
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Chương tŕnh môi trường của liên hợp quốc
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]UNESCO
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    DANH MỤC BẢNG, H̀NHDANH MỤC H̀NH
    H́nh 1: Ṿng tuần hoàn vật chất trên thế giới và việc áp dụng 3R
    H́nh 2: Tái sử dụng lại các loại chai
    H́nh 3: Minh họa về tái tạo lại giá trị
    H́nh 4: Đường đi của các nguồn phát sinh rác thải
    H́nh 6: Qui tŕnh mở rộng Khái niệm 3R và PLCTTN
    H́nh 7: Đường đi của rác thải Hà Nội
    H́nh 8: Quy tŕnh sản xuất phân hữu cơ Compost từ rác hữu cơ
    H́nh 9: Sơ đồ mạng lưới thu gom chất thải rắn của tư nhân














    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 1: Mô h́nh đánh giá dự án theo ma trận thiết kế dự án (PDM)
    Bảng 2 “Công thức AIDMA”
    Bảng 3: Đầu vào cho giáo dục môi trường tiểu học
    Bảng 4: Số Lớp và Học sinh ở các Trường tiểu học
    Bảng 5: Đánh giá dự án thí điểm giáo dục môi trường
    Bảng 6: Chi phí của hoạt động giáo dục môi trường
    Bảng 7: Định mức các công cụ cần dùng để xử lư chôn lấp 1 tấn rác thải
    Bảng 8: Chi phí của mô h́nh truyền thông và GDMT
    Bảng 9: Tỷ lệ các loại rác được phân loại
    Bảng 10: Lợi ích của mô h́nh truyền thông và GDMT
    Bảng 11: Kết quả phân tích độ nhậy với các mức học sinh khác nhau.
    Bảng 12: Kết quả phân tích độ nhạy khi lăi suất thay đổi
    LỜI CẢM ƠNQua quá tŕnh học tập 4 năm và thời gian thực tập, tôi đă thực hiện nghiên cứu và hoàn thành chuyên đề luận văn này với sự giúp đỡ nhiệt t́nh của các thầy cô giáo trong khoa Môi trường – Đô thị cùng các chuyên gia và cán bộ của dự án 3R-HN tại Hà Nội.
    Trước tiên, tôi xin gửi lời cám ơn sâu sắc nhất tới PGS.TS Nguyễn Thế Chinh là giáng viên hướng dẫn trực tiếp chuyên đề thực tập của tôi và c̣n là người thầy trong suốt quá tŕnh 4 năm học đă chỉ bảo tận t́nh, giúp đỡ, cho tôi rất nhiều những kiến thức và hiểu biết về chuyên ngành Kinh tế môi trường. Tôi cũng xin gửi lời cám ơn đến ông Hisashi Yamauchi _ Trưởng đoàn chuyên gia Jica, chị Lê Minh Ngọc _ cán bộ Truyền thông của dự án 3R-HN là những người đă tạo điều kiện, giúp đỡ tôi được tiếp xúc và thực tập tại môi trường làm việc nước ngoài và những cơ hội tiếp cận để viết đề tài luận văn này.
    Cuối cùng tôi xin cảm ơn toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Môi trường-Đô thị, các cán bộ của văn pḥng dự án 3R-HN, gia đ́nh và bạn bè đă giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian thực tập và hoàn thành đề tài tốt nghiệp.
    Do thời gian nghiên cứu không nhiều, tŕnh độ và kinh nghiệm c̣n nhiều hạn chế, đề tài không tránh khỏi những sai sót cần phải bổ sung và sửa chữa. Kính mong các thầy cô giáo và các bạn phê b́nh, đóng góp để giúp cho tôi có thể hoàn thiện tốt đề tài tốt nghiệp.
    [TABLE=width: 276]
    [TR]
    [TD]Hà nội, ngày 24 tháng 4 năm 2009
    Sinh viên thực hiện





    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    LỜI CAM ĐOAN

    Tôi xin cam đoan nội dung luận văn đă viết là do bản thân thực hiện, không cắt ghép hay sao chép các báo cáo hoặc luận văn của người khác; nếu sai phạm tôi xin chịu kỷ luật với nhà trường.

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Hà nội, ngày 24 tháng 4 năm 2009
    Sinh viên thực hiện


    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    LỜI MỞ ĐẦULư do chọn đề tài
    Hiện nay các vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên cấp bách hơn và gây ra nhiều ảnh hưởng có tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người. Các vấn đề môi trường đó đă được nhiều người quan tâm đến, tuy nhiên để hiểu và cùng thực hiện hành động v́ môi trường th́ không hẳn ai cũng tự làm được. Nhận thấy điều đó, trong khuôn khổ của dự án 3R_HN, để thực hiện được việc phân loại rác tại nguồn hiệu quả th́ một chương tŕnh truyền thông, giáo dục môi trường đă được thực hiện với mục tiêu như trên.
    Chương tŕnh truyền thông và giáo dục môi trường đă được thực hiện tại cộng đồng và các trường tiểu học trên các địa bàn thí điểm phân loại rác tại nguồn ở thành phố Hà Nội.
    Là một trong những thành viên tham gia trực tiếp vào mô h́nh 3R-HN tại Hà Nội và đặc biệt với mô h́nh giáo dục môi trường cho trường tiểu học, tôi mong muốn đánh giá hiệu quả của mô h́nh giáo dục môi trường tiểu học đă thực hiện tại 4 phường thí điểm của dự án với việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường tôi lựa chọn chuyên đề “Đánh giá hiệu quả của mô hinh giáo dục môi trường trong các trường tiểu học thuộc dự án 3R-HN”.
    Mục tiêu nghiên cứu
    Đánh giá hiệu quả mô h́nh truyền thông, giáo dục môi trường cho các trường tiểu học đă thực hiện trong khuôn khổ dự án 3R-HN.
    Đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục nhân rộng mô h́nh giáo dục môi trường ra các địa phương thành phố khác không chỉ ở Hà Nội.
     
Đang tải...