Đồ Án Đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông môi trường tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM

Thảo luận trong 'Môi Trường' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    - Môi trường đang trở thành vấn đề chung của nhân loại, được cả thế giới quan tâm. Việt Nam cũng là nước có môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng do các hoạt động của con người như phá rừng, khai thác tài nguyên thiên nhiên vô tội vạ . gây nguy cơ mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sự phát triển của đất nước. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả trên là do nhận thức và thái độ của con người về môi trường còn nhiều hạn chế. Từ đó yêu cầu đặt ra là phải làm thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục môi trường, truyền thông môi trường.
    - Tại TP.Hồ Chí Minh trong những năm gần đây, nền kinh tế đã đạt được những thành tựu đáng kể nhưng môi trường thì bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi nhiều nguyên nhân. Bên cạnh đó, ý thức hiểu và bảo vệ môi trường của người dân nói chung, học sinh – sinh viên nói riêng còn nhiều sự hạn chế, nhất là bộ phận học sinh, sinh viên đang ở trong quá trình hình thành nhân cách, dễ tiếp thu .là đối tượng quan trọng trong việc góp phần xây dựng, bảo vệ môi trường một cách hiểu quả nhất.
    - Hiện nay chương trình giáo dục môi trường đã được đưa vào giảng dạy ở các cấp tiểu học, trung học và đại học. Nhưng giải pháp chỉ là giảng dạy lý thuyết và chưa được hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cũng như ý thực tự giác bảo vệ môi trường.
    - Với đối tượng là sinh viên- tầng lớp tri thức trẻ của đất nước, ngoài việc được trang bị kiến thức chuyên môn, xã hội thì việc nhận thức được vấn đề môi trường là một vấn đề thiết yếu nhưng không phải chỉ là hiểu mà sinh viên cần phải đưa những hiểu biết về môi trường của mình thành những thói quen ý thức bảo vệ môi trường. Và từ đó tuyên truyền rộng rãi đến tất cả mọi người, để nhiệm vụ bảo vệ môi trường không phải là của bất kỳ cá nhân hay tập thể nào cả mà là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người đang sống trên hành tinh này.

    2. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI:
    - Đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông môi trường đã và đang thực hiện tại trường ĐH Kỹ thuật Công Nghệ TpHCM và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả truyền thông.

    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1 Phương pháp luận
    - Khi xã hội phát triển mạnh mẽ, con người đã nhận thức được sự ảnh hưởng của việc ô nhiễm môi trường đến cuộc sống của mình, và họ ra sức khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đó chỉ là cách sửa chữa tạm thời vì chính con người là nguyên nhân dẫn đến sự ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Vì vậy, để môi trường trở nên tốt đẹp hơn thì ý thức bảo vệ môi trường sẽ là công cụ giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất.
    - Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường phải thông qua hình thức giáo dục môi trường, truyền thông môi trường đến với tất cả mọi người. Việc giáo dục môi trường phải gắn liền với các yếu tố thực tiễn, hình thành thói quen tự nguyện bảo vệ môi trường.
    - Để vừa đảm bảo sự phát triển xã hội cùng với sự phát triển bền vững là vấn đề thách thức, ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy hơn lúc nào hết việc giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường thông qua hình thức truyền thông môi trường đang được các nước hưởng ứng như một chiến lược toàn cầu.
    3.2 Phương pháp cụ thể
    - Thu thập tài liệu- số liệu: thu thập tài liệu, số liệu của các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến công tác giáo dục truyền thông môi trường.
    - Phương pháp điều tra xã hội học: Lập phiếu khảo sát với đối tượng khảo sát là sinh viên trường ĐH KTCN TPHCM để có thể đánh giá hiệu quả công tác truyền thông môi trường.
    - Phương pháp thống kê, xử lý số liệu: Thống kê số liệu sau khi khảo sát để có thể đánh giá hiệu quả công tác truyền thông môi trường có hiệu quả hay không?

    4. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    Để đạt được mục tiêu đã đề ra, nội dung cần nghiên cứu bao gồm:
    - Nghiên cứu hiện trạng giáo dục môi trường tại Việt Nam và nhất là công tác truyền thông môi trường tại các trường Đại học trên địa bàn TPHCM.
    - Khảo sát công tác truyền thông môi trường tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM qua các hoạt động truyền thông môi trường, phiếu khảo sát
    - Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả truyền thông, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên

    5. Ý NGHĨA KHOA HỌC- THỰC TIỄN
    5.1 Ý nghĩa khoa học
    - Là cơ sở dữ liệu đầy đủ về hoạt động truyền thông môi trường tại trường ĐH KTCN TPHCM trong 12 năm vừa qua.
    - Cung cấp thông tin giúp các nhà quản lý hoạch định các chiến lược về truyền thông tại trường ĐH KTCN TPHCM.
    - Cung cấp các giải pháp để có thể nâng cao hiệu quả truyền thông tại trường ĐH KTCN TPHCM.
    5.2 Ý nghĩa thực tiễn:
    - Đề tài có thể xem như là sự kế thừa của các ý tưởng về GDMT trong học đường vốn đã có từ rất lâu. Đó là những ý tưởng về xây dựng các trình hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm nhằm cung cấp thêm nhiều thông tin về môi trường cũng như ý thức bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên – những thế hệ trẻ của đất nước.
    - Đề tài đánh giá đầy đủ nhất về công tác truyền thông tại trường, đưa ra những ưu điểm, nhược điểm trong công tác truyền thông tại trường.
    - Vì vậy, việc thực hiện đề tài này, tác giả mong muốn có thể đánh giá được hiệu quả của công tác truyền thông môi trường- lấy trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM làm đối tượng khảo sát và qua đó có thể đề xuất những biện pháp hiệu quả, thực tế nhất để có thể nâng cao hiệu quả truyền thông môi trường .

    6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Trong phạm vi trường ĐH Kỹ thuật Công Nghệ TPHCM.

    7. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
    - Đề tài chỉ giới hạn điều tra và đánh giá hiệu quả công tác truyền thông môi trường trong phạm vi trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TPHCM.
    8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN
    Gồm 5 chương với nội dung như sau:
    Chương I - Tổng quan về giáo dục truyền thông môi trường
    Chương II - Các hoạt động tuyên truyền môi trường tại các trường ĐH trên địa bàn TPHCM
    Chương III - Công tác truyền thông môi trường tại ĐH KTCN
    Chương IV - Đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông môi trường tại trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM.
    Chương V- Đề xuất giải pháp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...