Luận Văn Đánh giá công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại ngân hàng Công thương Việt Nam, chi

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN . i
    MỤC LỤC ii
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT v
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU vi
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ . vii
    LỜI MỞ ĐẦU . viii
    CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP
    HẠNG KHÁCH HÀNG . 1
    1.1. Rủi ro tín dụng – Xuất phát điểm của xếp hạng tín nhiệm .1
    1.1.1. Khái niệm rủi ro tín dụng: 1
    1.1.2. Các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng .2
    1.1.2.1. Các nguyên nhân khách quan 2
    1.1.2.2. Các nguyên nhân chủ quan .5
    1.2. Khái quát hệ thống xếp hạng tín nhiệm (XHTN) của ngân hàng .7
    1.2.1. Khái niệm: .7
    1.2.2. Đặc điểm của xếp hạng tín nhiệm 9
    1.2.3. Vai trò của việc xếp hạng tín nhiệm: 9
    1.2.3.1. Đối với ngân hàng thương mại 10
    1.2.3.2. Đối với thị trường tài chính 10


    3
    1.2.3.3. Đối với đối tượng được chấm điểm và xếp hạng (doanh nghiệp) 11
    1.2.4. Nguyên tắc và các chỉ tiêu XHTN doanh nghiệp .11
    1.2.4.1. Nguyên tắc xếp hạng tín nhiệm .11
    1.2.4 2. Các chỉ tiêu thường dùng để xếp hạng hạng tín nhiệm doanh nghiệp .12
    1.3. Sơ lược các mô hình xếp hạng tín nhiệm trên thế giới 14
    1. 3.1. Mô hình toán học xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp .15
    1.3.1.1. Chỉ số Z của Edward I. Altman .15
    1.3.1.2. Chỉ số Zeta .20
    1.3.2. Phương pháp chuyên gia 21
    1.3.2.1. Phương pháp xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp của Fitch .21
    1.3.2.2. Phương pháp xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp của Moody's .25
    1.4. Đánh giá thực trạng hệ thống chấm xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam và bài học
    kinh nghiệm 28
    1.4.1. Đánh giá chung: 28
    1.4.2. Bài học cho Việt Nam .29
    1.4.2.1. Các NHTM xây dựng hệ thống XHTN của riêng mình .29
    1.4.2.3. Xây dựng đầy đủ các chỉ tiêu đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng
    vay 30
    VIỆT NAM - CHI NHÁNH KHÁNH HÒA 31


    4
    2.1 Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh
    Khánh Hòa 31
    2.1.1 Tổng quan về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam 31
    2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt
    Nam – Chi nhánh Khánh Hòa 32
    2.1.2.1.Chức năng và nhiệm vụ của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam –
    Chi nhánh Khánh Hòa: 33
    2.1.2.2. Tổ chức bộ máy và hoạt động .34
    2.1.2.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban .34
    2.1.2.4. Đánh giá hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Công Thương Việt Nam –
    Chi nhánh Khánh Hòa .37
    2.2. Thực trạng công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại Ngân hàng
    Công Thương Việt Nam – CN Khánh Hòa 42
    2.2.1. Nguyên tắc chấm điểm tín dụng: .42
    2.2.2.Phân nhóm khách hàng .43
    2.2.3.Các công cụ chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 43
    2.2.4.Trách nhiệm của các cán bộ liên quan 44
    2.2.5. Nội dung hướng dẫn chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 45
    2.2.5.1. Hạng khách hàng 45
    2.2.5.2. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 45
    2.2.5.3. Ứng dụng kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng DN .72


    5
    2.2.5.4. Đánh giá lại hạng khách hàng .74
    2.3. Một mẫu chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại Ngân
    hàng Công thương Việt Nam, CN Khánh Hòa .74
    2.4. Đánh giá hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng tại Ngân hàng
    Công Thương Việt Nam, CN Khánh Hòa 80
    2.4.1. Thành quả đạt được .80
    2.4.1.1. Dựa vào kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng để quyết định
    cấp tín dụng .80
    2.4.1.2. Đưa ra chính sách khách hàng trên cơ sở của chấm điểm tín dụng và xếp
    hạng khách hàng 81
    2.4.1.3. Hỗ trợ quyết định cho vay trở nên nhanh chóng 81
    2.4.1.4. Nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro tín dụng .81
    2.4.1.5. Phương pháp xếp hạng đơn giản, dễ thực hiện và áp dụng 82
    2.4.2. Các mặt hạn chế 82
    2.4.2.1. Các chỉ tiêu tài chính để phân tích CĐTD & XHKH của NHCTVN chưa
    hợp lý và vẫn còn thiếu các chỉ tiêu quan trọng .82
    2.4.2.2. Đối tượng xếp hạng chưa phù hợp 83
    2.4.2.3. Nhiều trường hợp xếp hạng chỉ mang tính hình thức, không được các
    CBCĐTD thực sự chú trọng 83
    2.4.2.4. Kết quả xếp hạng chưa phát huy hết tác dụng .84
    2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .84


    6
    2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan 84
    2.4.2.2. Nguyên nhân chủ quan. 85
    CHƯƠNG III: CÁC KIẾN NGHỊ ĐỂ HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM
    TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG
    THƯƠNG VIỆT NAM - CN KHÁNH HÒA 86
    3.1 Đối với Nhà nước 86
    3.1.1. Xây dựng tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập .86
    3.1.2. Tạo môi trường cho hoạt động kinh doanh tín nhiệm phát triển .86
    3.1.3. Nâng cao chất lượng thông tin tín nhiệm của CIC 87
    3.1.4. Hoàn thiện chuẩn mực kế toán Việt Nam .87
    3.2.1. Nâng cao nhận thức về CĐTD & XHKH .88
    3.2.2. Xây dựng đội ngũ chuyên gia phân tích .88
    3.2.3. Đẩy mạnh thực thi CĐTD & XHKH trong hoạt động tín dụng 88
    3.2.4. Tăng cường công tác giáo dục, đào tạo cán bộ .89
    3.2.5. Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện CĐTD & XHKH .89
    KẾT LUẬN 90
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...