Tiểu Luận Đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của KFC 9đ

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận nhóm marketing quốc tế Đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của KFC
    Định dạng file word tiểu luận và slide thuyết trình
    Bài làm hay dài 30 trang

    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN . 1
    1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    1.2. MỤC TIÊU . 2
    CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU VỀ KFC 3
    2.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KFC 3
    2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG . 5
    2.2.1. Lĩnh vực kinh doanh – Sản phẩm 5
    2.2.2. Cơ cấu tổ chức . 8
    2.2.3. Triết lý Kinh doanh . 9
    CHƯƠNG 3. THỊ TRƯỜNG THỨC ĂN NHANH Ở VIỆT NAM 10
    3.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KINH TẾ - CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI VIỆT NAM THÔNG QUA PHÂN TÍCH P E S T 10
    3.1.1. P – Các yếu tố thể chế, luật pháp . 10
    3.1.2. E - Các yếu tố kinh tế 10
    3.1.3. S - Các yếu tố văn hóa xã hội 11
    3.1.4. T – Các yếu tố công nghệ 11
    3.2. THỊ TRƯỜNG THỨC ĂN NHANH Ở VIỆT NAM . 12
    3.3. PHÂN TÍCH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH . 12
    3.3.1. Mức độ cạnh tranh (Degree of Rivalry) 12
    3.3.2. Nguy cơ Thay thế (Threat of Substitutes) 13
    3.3.3. Sức mạnh của khách hàng (Buyer Power) 13
    3.3.4. Sức mạnh của nhà cung cấp (Supplier Power) . 14
    3.3.5. Các rào cản gia nhập (Barriers to Entry) 14
    CHƯƠNG 4. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA KFC . 17
    4.1. PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT 17
    4.1.1. Strengths . 17
    4.1.2. Weaknesses . 17
    4.1.3. Opportunities 18
    4.1.4. Threats . 18
    4.2. QUÁ TRÌNH LỰA CHỌN MÔ HÌNH ĐẦU TƯ VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA KFC TẠI VIỆT NAM 19
    4.2.1. Phân tích quá trình lựa chọn mô hình đầu tư 19
    4.2.2. Phân tích thị trường Việt Nam . 20
    4.2.3. Chiến lược Marketing của KFC tại thị trường Việt Nam 21
    4.3. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA KFC TẠI VIỆT NAM 24
    4.3.1. Thành công . 24
    4.3.2. Hạn chế . 24
    4.4. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CHO KFC VIỆT NAM 25
    4.4.1. Đối với chiến lược sản phẩm 25
    4.4.2. Đối với chiến lược giá 26
    4.4.3. Đối với chiến lược phân phối . 26
    4.4.4. Đối với chiến lược chiêu thị 26
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 28
    CHƯƠNG 1TỔNG QUAN1.1. ĐẶT VẤN ĐỀKFC là cụm từ viết tắt của KENTUCKY FRIED CHICHKEN – Thịt gà rán Kentucky, sản phẩm của Tập đoàn Yum! Restaurant Internation (Hoa Kỳ). Đây là món ăn nhanh và đang trở nên thông dụng với người dân nhiều nước trên thế giới. Hiện Yum! Restaurant đã có tới 34.000 nhà hàng trên toàn cầu. Thị trường châu Á, đang là thị trường tiềm năng, phát đạt nhất của Yum! Restaurant.
    Trong hai năm 2005-2006, khi dịch Sars và đại dịch cúm gia cầm hoành hành ở nhiều nước khiến thị phần của KFC giảm sút nghiêm trọng, nhiều thị trường gà rán KFC có chứa một số phẩm mầu, hàm lượng gây Cholesterol và béo phì cho người sử dụng . gây tổn thất không nhỏ đến doanh thu, kế hoạch phát triển thị trường KFC.
    Nhưng bằng chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm đã trở nên quen thuộc với nhiều thị trường, Restaurant đã nhanh chóng lấy lại hình ảnh, thương hiệu của mình, đặc biệt là thị trường châu Á. Có thể nói năm 2006 là năm châu Á của gà rán KFC. Chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, hiện số cửa hàng của KFC đã lên đến cón số hơn 5000. Doanh thu năm qua của Restaurant tại Trung Quốc lên hơn 200 triệu USD, vượt xa đối thủ cùng thị trường là L'etoile (Pháp), có mặt ở đây nhiều năm nay. Sau thành công ở Trung Quốc, thương hiệu gà rán KFC tiếp tục, mở rộng phát triển ra thị trường nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
    Bước chân vào Việt Nam từ năm 1998, tuy nhiên có thể nói, từ năm 2006 đến nay mới là thời gian thương hiệu gà rán KFC tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh trở nên sôi động, đắt khách, người dân "đua" nhau tìm đến các nhà hàng KFC để thưởng thức sản phẩm của thời công nghiệp, đặc biệt là lớp trẻ. Sự tăng đột biến của lượng khách hàng, khiến KFC phải mở thêm nhiều cửa hàng mới tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như một số tỉnh khác, trong đó phải kể đến sự kiện gà rán KFC thành lập cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, đánh dấu sự kiện KFC tiến chân ra Bắc. "Cuộc chơi" của KFC tại Việt Nam thực sự bắt đầu.
    Mười hai năm cho một thị trường, 12 năm cho một thương hiệu, trong kinh doanh thật không phải là ngắn, cũng không phải là dài cho một thương hiệu muốn làm quen và thống lĩnh một thị trường hấp dẫn. "Đắt sắt nên miếng" câu thành ngữ đó luôn đúng trong kinh doanh, với một thị trường tiềm năng, rộng lớn, hơn 80 triệu dân, lại vừa ra nhập WTO, đủ để thương hiệu gà rán KFC làm nên mọi chuyện ở đây.
    Chiến lược kinh doanh phù hợp, sự tiên đoán chính xác, sản phẩm uy tín, chất lượng đang làm nên thương hiệu gà rán KFC ở thị trường Việt Nam.
    Một thương hiệu nổi tiếng thế giới, và những chiến lược đem đến sự thành công của thương hiệu đó tại thị trường Việt Nam là những lí do khiến nhóm chọn đề tài “Đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của KFC” cho bài nghiên cứu môn Marketing quốc tế của mình.
    1.2. MỤC TIÊUPhân tích tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội Việt Nam, thực trạng tình hình phát triển thị trường Thức ăn nhanh Việt Nam nhằm có những đánh giá chính xác về quy mô thị trường, tốc độ phát triển và mức độ cạnh tranh trên thị trường.
    Phân tích thế mạnh và động thái của KFC trước và sau khi thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam. Đánh giá những thành công cũng như hạn chế trong chiến lược Marketing-Mix của KFC trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một số ý kiến để KFC tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

    CHƯƠNG 2GIỚI THIỆU VỀ KFC
    2.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KFCKFC Corporation, có trụ sở tại Louisville, Kentucky, là chuỗi nhà hàng chuyên về gà nổi tiếng nhất thế giới, đặc biệt về Original Recipe®, Extra Crispy®, Kentucky Grilled Chicken™ and Original Recipe.
    Mỗi ngày, hơn 12 triệu khách hàng được phục vụ tại nhà hàng KFC tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. KFC đưa hơn 5.200 nhà hàng ở Hoa Kỳ và hơn 15.000 đơn vị trên toàn thế giới vào hoạt động. KFC là nổi tiếng thế giới về công thức rán gà Original Recipe® - được tạo bởi cùng một công thức pha trộn bí mật của 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau do Đại tá Harland Sanders hoàn thiện hơn nửa thế kỷ trước. Khách hàng trên toàn cầu cũng có thể thưởng thức hơn 300 sản phẩm khác nhau - từ món Kentucky Grilled Chicken tại Hoa Kỳ tới bánh sandwich cá hồi tại Nhật Bản. KFC là một phần của Yum! Brands, Inc., công ty lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng với hơn 36,000 chi nhánh trên thế giới. Công ty này được xếp hạng 239 trong danh sách Fortune 500, với doanh thu hơn 11 tỷ USD trong năm 2008.
    Từ những năm 1950 KFC đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của mình từ một nhà hàng trên đường xa lộ thành chuỗi nhà hàng chuyên về gà lớn nhất thế giới. Thế nhưng điều này sẽ không xảy ra nếu như không có sự kiên trì bền bỉ của một người đàn ông – Colonel Harland D. Sanders. Quá trình phát triển của thương hiệu KFC gắn liền với cuộc đời của người đàn ông nổi tiếng này.
    Điểm qua những mốc son trên chặng đường hình thành và phát triển thương hiệu KFC:

    Năm 1890:
    Colonel Sanders chào đời ở ngoại thành Henryville, Indiana. Cha ông qua đời khi ông vừa 6 tuổi thế nên mẹ ông đã phải bươn chải để nuôi sống cả gia đình.

    Năm 1930:
    Khi bước vào tuổi 40, với vị trí là nhà quản lý của một của hàng dịch vụ tại Corbin, Kentucky, Colonel đã hướng tình yêu của mình vào công việc nấu nướng và bắt tay vào chế biến, cung cấp thức ăn cho thực khách, chủ yếu là những người đi quãng đường dài trên xa lộ. Harland Sanders mở nhà hàng đầu tiên của mình trong một căn phòng nhỏ phía trước của một trạm xăng tại Corbin, Kentucky. Tại đây Sanders làm việc với tư cách là nhà điều hành trạm, đầu bếp chính, thủ quỹ và quản lý khu vực ăn uống "Sanders Court & Café".
    Khi số lượng thực khách tăng lên và bắt đầu tạo nên hàng dài thì ông đã chuyển sang bên kia đường và mở một nhà hàng đặt tên là “Sander’s court” với 142 chỗ ngồi trong một nhà nghỉ. Cũng chính trong thời gian đó, ông đã phát minh ra một loại công thức đặc biệt dành cho gà rán- công thức bí mật là sự pha trộn của 11 loại hương liệu và gia vị, cùng là một loại công thức được sử dụng ở tất cả các nhà hàng KFC trên toàn thế giới hiện nay, được gọi là “Original Recipe®”.

    Năm 1936:
    Nhà hàng của ông đã trở nên nổi tiếng đến nỗi Harland Sanders đã được thống đốc bang Kentucky trao huân chương “Colonel” để ghi nhận sự đóng góp của ông cho nền ẩm thực của bang.
    Năm 1939:
    Không lâu sau đó, The Sanders Court & Café bị thiêu trụi trong đám cháy và đã nhanh chóng được xây dựng và đưa vào hoạt động trở lại.
    Khi nồi áp suất được ra đời, Sanders đã nhanh chóng sử dụng chúng trong việc chế biến và tạo ra những món gà tươi giòn với thời gian nhanh hơn rất nhiều.
    Năm 1952:
    Sau đó Colonel đến tham quan một nhà hàng độc lập và dạy cho người chủ cách chế biến món gà đặc biệt này. Sau khi hoàn tất, Colonel vào phòng ăn của nhà hàng và thực hiện điều mà ông gọi là “Coloneling” – phải chắc chắn rằng khách hàng thật sự thoải mái và hài lòng với món gà và dịch vụ mà họ nhận được. Sau cùng khi việc kinh doanh ngày càng lớn mạnh vượt qua khả năng quản lý của mình, Colonel đã bán nó. Công việc nhượng quyền kinh doanh gà rán được chủ động tiến hành lần đầu từ khi đó. Tiệm KFC nhượng quyền đầu tiên được trao cho Pete Harman, Salt Lake City với thỏa thuận mức doanh thu mà Sanders nhận được là một đồng niken cho mỗi phần gà được bán ra.
    Năm 1955:
    Một đường cao tốc nối các bang được xây dựng vòng qua Corbin, Kentucky. Sanders đã bán tất cả các trạm dịch vụ của mình và cùng ngày ông nhận được tiền phúc lợi xã hội $105. Sau khi trả hết tất cả cá khoản nợ thì ông chính thức phá sản và quyết định bán công thức bí mật của mình cho các nhà hàng khác.
    Năm 1957:
    Kentucky Fried Chicken chính thức được ra mắt.
    Năm 1960:
    Đến năm 1960 có 190 nhà nhượng quyền và 400 chi nhánh nhượng quyền của KFC tại Mỹ và Canada.
    Năm 1964:
    Kentucky Fried Chicken đã có hơn 600 cửa hàng nhượng quyền thương mại tại Hoa Kỳ, Canada và các cửa hàng đầu tiên ở châu lục khác.
    Năm 1965:
    Colonel Sanders nhận giải thưởng Horatio Alger Award của American Schools and Colleges Association.
    Năm 1969:
    Kentucky Fried Chicken được niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán New York.
    Năm 1971:
    Hơn 3.500 công ty nhượng quyền và nhà hàng thuộc sở hữu của công ty đang hoạt động trên toàn thế giới khi Heublein Inc mua lại Công ty KFC.
    Năm 1979:
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    (1) Nguyễn Đông Phong-Hoàng Cửu Long (2008), Marketing toàn cầu - những vấn đề căn bản, nhà XB Đại Học QG TP.HCM;
    (2) Nguyễn Đông Phong và các thành viên (2007), Marketing quốc tế, Nhà xuất bản Lao Động.
    (3) Website: http://www.kfc.com
    http://www.kfcvietnam.com.vn
    (4) Một số chuyên đề nghiên cứu về KFC của các khóa trước
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...