1. Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu 1.1. Lý do chọn đề tài Từ lâu huyện Văn Yên (Yên Bái) đã nổi tiếng với sản phẩm của cây quế vỏ trên thị trường trong và ngoài nước. Về sản lượng, diện tích quế Văn Yên đứng thứ nhất trong toàn quốc. Về chất lượng tinh dầu, quế Văn Yên được xếp thứ hai toàn quốc, sau quế Trà Mi tỉnh Quảng Nam . Trong những trước đây, khi thị trường Đông Âu tan rã thì sản phẩm quế không còn đầu ra cho vùng nguyên liệu quế Văn Yên. Thị trường trong nước thì manh mún. Việc tiêu thụ quế là vấn đề được các cơ quan chức năng và nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. Diện tích cây quế của huyện Văn Yên lên tới gần 20.000 ha mà nơi tiêu thụ câyquế là rất khó khăn. Trong vài năm trở lại đây nhu cầu các sản phẩm làm từ quế tăng mạnh trở lại. Vì vậy vùng quế trên địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái lại sôi động trở lại. Hiện tại trên huyện chủ yếu có ba công ty trồng, thu mua, chế biến và sản xuất các sản phẩm từ cây quế. Việc đánh giá, phân tích chiến lược của các công ty này có ảnh hưởng quan trọng tới hiệu quả kinh doanh của công ty, góp phần bảo tồn cây quế truyền thông của huyện Văn Yên; tạo công ăn việc làm cho bà con trong vùng quế; nâng cao hiệu quả của rừng; góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo tại vùng quế nói riêng và cả của tỉnh Yên bái nói chung. Vì vậy tôi chọn đề tài “ĐÁNH GIÁ CHIẾN LưỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY CP THưƠNG MẠI ĐẠT THÀNH THEO MÔ HÌNH DELTA VÀ BẢN ĐỒ CHIẾN LưỢC” * Mục Lục : ĐÁNH GIÁ CHIẾN LưỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY CP THưƠNG MẠI ĐẠT THÀNH THEO MÔ HÌNH DELTA VÀ BẢN ĐỒ CHIẾN LưỢC . 5 GIỚI THIỆU CHUNG 5 1. Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu . 5 2. Đối tượng nghiên cứu và kết quả dự kiến . 6 3. Bố cục của đồ án 6 CHưƠNG I . 7 TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 7 1. Một số khái niệm cơ bản về quản trị chiến lược 7 2. Một số công cụ phân tích chiến lược . 8 CHưƠNG II . 11 PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 11 1. Các nhiệm vụ phải thực hiện 11 2. Phương pháp nghiên cứu. . 11 3. Quy trình nghiên cứu 11 4. Một số khó khăn khi nghiên cứu . 14 CHưƠNG III . 15 THỰC TRẠNG CHIẾN LưỢC CỦA CÔNG TY CP THưƠNG MẠI ĐẠT THÀNH . 15 1. GIỚI THIỆU CÔNG TY 15 2. Định vị chiến lược của công ty CP thương mại Đạt Thành 17 3. Nêu chiến lược hiện tại của công ty CP thương mại Đạt Thành thông qua các yếu tố cơ bản của mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược . 17 4. Môi trường bên trong và bên ngoài của công ty CP thương mại Đạt Thành 19 5. Mô phỏng mô hình Delta Project và bản đồ chiến lược hiện tại 25 CHưƠNG IV 27 ĐÁNH GIÁ CHIẾN LưỢC HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY CP THưƠNG MẠI ĐẠT THÀNH 27 1. Sự gắn kết sứ mệnh và quá trình thực hiện chiến lược của công ty . 27 2. Tính hiệu quả của chiến lược hiện tại đối với môi trường bên trong và bên ngoài. . 27 3. Khó khăn về nối lực đối với môi trường cạnh tranh. 28 4. Khó khăn nảy sinh từ quá trình triển khai chiến lược 28 4 CHưƠNG V 29 ĐỀ XUẤT CHIẾN LưỢC MỚI CỦA CÔNG TY CP THưƠNG MẠI ĐẠT THÀNH . 29 1. xây dựng chiến lược kinh doanh qua mô hình Delta Project . 29 2. xây dựng chiến lược kinh doanh bằng Bản đồ chiến lược . 31 3. Kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty CP thương mại Đạt Thành giai đoạn 2010-2015 33 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35 MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA . 36 1. Viễn cảnh của công ty 36 2. Sứ mệnh của công ty là gì? . 36 3. Mục tiêu của công ty? . 36 4. Các chiến lược cạnh tranh? 36 5. Công ty CT thương mại ĐạtThanh nên tập trung vào sản phẩm nào? 37