Tiến Sĩ Đánh giá chất lượng quản lý dạy – học của người Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 28/11/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Tên ñề mục Trang
    Lời cam ñoan . i
    Lời cảm ơn . ii
    Mục lục iii
    Danh mục các chữ viết tắt . vii
    Danh mục các bảng viii
    Danh mục các sơ ñồ, biểu ñồ . xi
    MỞ ðẦU . 1
    1. Lý do chọn ñề tài . 1
    2. Mục ñích nghiên cứu . 3
    3. Khách thể và ñối tượng nghiên cứu . 3
    4. Phạm vi ñề tài nghiên cứu 3
    5. Giả thuyết khoa học 4
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu . 4
    7. Phương pháp nghiên cứu 4
    8. Luận ñiểm cơ bản . 5
    9. ðóng góp của luận án . 6
    10. Cấu trúc của luận án . 6
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ðÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ DẠY -
    HỌC CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ
    SỞ .
    7
    1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn ñề 7
    1.1.1. Ở ngoài nước 7
    1.1.2. Ở trong nước 14
    1.2. Chất lượng quản lý và chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở
    18
    1.2.1. Tiếp cận hoạt ñộng ñối với vấn ñề nghiên cứu 18
    1.2.2. Chất lượng quản lý . 19iv
    1.2.3. Chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường trung
    học cơ sở 24
    1.3. Những vấn ñề trong ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người
    hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 49
    1.3.1. Một số khái niệm liên quan ñến ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học
    của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 49
    1.3.2. Vai trò và yêu cầu của ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng trường trung học cơ sở 56
    1.3.3. Nội dung ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở . 60
    1.3.4. Phương pháp và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng trường trung học cơ sở 63
    Kết luận chương 1 67
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ðÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ DẠY -
    HỌC CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VIỆT
    NAM .
    70
    2.1. Thực trạng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường trung học
    cơ sở 71
    2.1.1. Thực trạng hoạt ñộng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng
    trường trung học cơ sở 71
    2.1.2. Một số phân tích về kết quả quản lý dạy - học của người hiệu trưởng
    trường trung học cơ sở hiện nay 81
    2.2. Một số vấn ñề về thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học
    của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở
    85
    2.2.1. Nhận thức về chất lượng quản lý, chất lượng quản lý dạy - học . 86
    2.2.2. Thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng dựa vào chuẩn hiệu trưởng của Bộ Giáo dục và ðào tạo 91
    2.2.3. Thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng theo cách ñánh giá xếp loại công chức . 104
    2.2.4. Thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu v
    trưởng dựa vào ðiều lệ trường trung học . 105
    2.2.5. Thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng dựa vào bộ tiêu chuẩn ñánh giá chất lượng giáo dục trường trung
    học cơ sở 106
    Kết luận chương 2 108
    CHƯƠNG 3. BỘ TIÊU CHÍ VÀ QUY TRÌNH ðÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
    QUẢN LÝ DẠY - HỌC CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG
    HỌC CƠ SỞ .
    111
    3.1. Bộ tiêu chí ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở . 111
    3.1.1. Nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí ñánh giá chất lượng quản lý dạy -
    học của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 111
    3.1.2. Nội dung bộ tiêu chí ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người
    hiệu trưởng trường trung học cơ sở 112
    3.1.3. Yêu cầu tiêu chí và gợi ý minh chứng ñánh giá chất lượng quản lý
    dạy - học của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở 117
    3.2. Quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở . 119
    3.2.1. Căn cứ ñịnh hướng xây dựng quy trình ñánh giá chất lượng quản lý
    dạy - học của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở 119
    3.2.2. Các bước của quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 122
    3.3. Những ñiều kiện và biện pháp áp dụng bộ tiêu chí và quy trình ñánh
    giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường trung học
    cơ sở . 128
    3.4. Khảo nghiệm và thử nghiệm ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học
    của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 129
    3.4.1. Khảo nghiệm . 129
    3.4.2. Thử nghiệm . 145
    3.4.3. Nhận ñịnh chung về bộ tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng vi
    quản lý dạy - học qua khảo nghiệm và thử nghiệm 147
    Kết luận chương 3 149
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 150
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LUẬN ÁN ðÃ
    ðƯỢC CÔNG BỐ 153
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 154
    PHỤ LỤC . 158vii
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    Bộ GD&ðT Bộ Giáo dục và ðào tạo
    CBCC Cán bộ chủ chốt
    CBQL Cán bộ quản lý
    CNTT Công nghệ thông tin
    ðCSVN ðảng cộng sản Việt Nam
    GD&ðT Giáo dục và ðào tạo
    GD Giáo dục
    GS Giáo sư
    HT Hiệu trưởng
    HP Hải Phòng
    KT - XH Kinh tế - Xã hội
    PGS Phó Giáo sư
    PPDH Phương pháp dạy - học
    QLCL Quản lý chất lượng
    QTC Quyền tự chủ
    Sở GD&ðT Sở Giáo dục và ðào tạo
    TP Thành phố
    THPT Trung học phổ thông
    THCS Trung học cơ sở
    TH Tiểu học
    UNESCO Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc
    UBND Ủy ban nhân dân
    XHCN Xã hội chủ nghĩa viii
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    Các bảng Trang
    Bảng 1.1. Phân tích hoạt ñộng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng . . 33
    Bảng 1.2. Phân tích kết quả quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng . . 42
    Bảng 2.1. Ý kiến về hoạt ñộng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng
    trường trung học cơ sở 72
    Bảng 2.2.
    Ý kiến của cán bộ, giáo viên về yêu cầu/kỳ vọng người hiệu
    trưởng phải ñạt ñược khi quản lý dạy - học . 81
    Bảng 2.3. Ý kiến nhận xét về kết quả quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở hiện nay . 82
    Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ, giáo viên về vấn ñề chất lượng quản lý và
    chất lượng quản lý dạy - học . . 86
    Bảng 2.5. Kết quả khảo sát mức ñộ quan tâm của cán bộ, giáo viên ñối với
    vấn ñề chất lượng quản lý, chất lượng quản lý dạy - học 88
    Bảng 2.6. Kết quả khảo sát mức ñộ cần thiết phải quan tâm ñến vấn ñề chất
    lượng quản lý, chất lượng quản lý dạy - học 89
    Bảng 2.7. Kết quả khảo sát mức ñộ cần thiết của ñánh giá hiệu trưởng và
    ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của hiệu trưởng 90
    Bảng 2.8. Kết quả khảo sát nội dung chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ðT 91
    Bảng 2.9. Kết quả khảo sát nội dung những tiêu chí, chỉ báo có liên quan
    ñến quản lý dạy - học của chuẩn của Bộ GD&ðT . 94
    Bảng 2.10. Kết quả khảo sát quy trình ñánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo
    chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ðT . 97
    Bảng 2.11. Kết quả khi dùng tiêu chí có liên quan ñến quản lý dạy - học
    trong chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ðT ñể ñánh giá chất lượng
    quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS 99 ix
    Bảng 2.12. Số liệu tổng hợp kết quả ñánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
    THCS tại một số tỉnh/thành phố . 100
    Bảng 2.13. Số liệu chi tiết kết quả ñánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
    THCS tại Hải Phòng . 101
    Bảng 3.1. Bảng kiểm tự ñánh giá dành cho hiệu trưởng . 125
    Bảng 3.2. Bảng kiểm dành cho các thành viên ñánh giá hiệu trưởng . 127
    Bảng 3.3. Ý kiến của cán bộ quản lý, hiệu trưởng và giáo viên về tính khoa
    học và tính hợp lý của cách tiếp cận hoạt ñộng khi xây dựng các
    tiêu chí ñánh giá 131
    Bảng 3.4. Ý kiến của cán bộ quản lý và giáo viên về sự cần thiết của các hoạt
    ñộng lớn mà hiệu trưởng phải thực hiện ñể quản lý dạy -
    học 132
    Bảng 3.5. Ý kiến của hiệu trưởng về sự cần thiết của các hoạt ñộng lớn mà hiệu
    trưởng phải thực hiện ñể quản lý dạy - học 133
    Bảng 3.6. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý việc xây dựng kế hoạch dạy - học 134
    Bảng 3.7. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý phân công giảng dạy cho giáo viên 135
    Bảng 3.8. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    trong hoạt ñộng quản lý việc chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên . 135
    Bảng 3.9. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý việc thực hiện kế hoạch bài dạy của
    giáo viên .
    136
    Bảng 3.10. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý phương pháp dạy - học 137
    Bảng 3.11. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn . 138
    Bảng 3.12. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên 139x
    Bảng 3.13. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý công tác kiểm tra, ñánh giá 139
    Bảng 3.14. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý việc thực hiện các nhiệm vụ của học
    sinh và nội quy của nhà trường 140
    Bảng 3.15. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý việc dạy phương pháp, kỹ năng học
    tập cho học sinh 141
    Bảng 3.16. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng quản lý các phong trào thi ñua học tập 141
    Bảng 3.17. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng chỉ ñạo giáo viên giúp ñỡ các ñối tượng học
    sinh học tập . 142
    Bảng 3.18. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá hoạt ñộng chỉ ñạo việc phối hợp với lực lượng giáo dục
    ñể quản lý học sinh . 142
    Bảng 3.19. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá trong hoạt ñộng quản lý các ñiều kiện ñảm bảo dạy - học 143
    Bảng 3.20. Ý kiến về mức ñộ cần thiết và mức ñộ khả thi của nội dung tiêu chí
    ñánh giá kết quả quản lý dạy - học của người hiệu trưởng . 143
    Bảng 3.21. Ý kiến về mức ñộ khoa học, khả thi, hợp lý của quy trình ñánh giá
    chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng 144
    Bảng 3.22. Kết quả ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường THCS quận Hồng Bàng, thành phố Hải
    Phòng . 146xi
    DANH MỤC CÁC BIỂU ðỒ
    Các sơ ñồ, biểu ñồ Trang
    Sơ ñồ 1.1. Các thành tố của chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở . 30
    Sơ ñồ 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng trường trung học cơ sở 45
    Sơ ñồ 1.3. Mô hình cấu trúc nội dung ñánh giá chất lượng quản lý dạy -
    học của người hiệu trưởng trường trung học cơ sở . 61
    Sơ ñồ 3.1. Quy trình 4 bước ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng Trường trung học cơ sở . . 122
    Sơ ñồ 3.2. Năm bước hiệu trưởng tự ñánh giá 126 1
    MỞ ðẦU
    1. Lý do chọn ñề tài
    Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và chuẩn hóa giáo dục trở thành xu thế
    tất yếu của sự phát triển, những ñiều ñó ñã tác ñộng mạnh mẽ ñến GD&ðT.
    Mặt khác, thị trường lao ñộng và xã hội ngày càng yêu cầu cao hơn, ñòi hỏi
    nhà trường phải cung cấp ñược những thông tin ñể chứng minh các hoạt ñộng
    của mình thỏa mãn ñược yêu cầu của người học. Trường phổ thông có nhiệm
    vụ quan trọng tạo nền móng vững chắc cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và
    năng lực hoạt ñộng ñể các em sẵn sàng tham gia lao ñộng sản xuất hoặc tiếp
    tục học tập ở các bậc học cao hơn ñể tạo nguồn lực có trình ñộ ñáp ứng yêu
    cầu của xã hội.
    Ngành GD&ðT ñang thực hiện chủ trương ñổi mới căn bản, toàn diện
    GD&ðT. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI ñã xác ñịnh: “Phát
    triển GD&ðT là nâng cao dân trí, ñào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
    Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển
    toàn diện năng lực và phẩm chất người học” [3]. Nghị quyết Hội nghị cũng ñã
    xác ñịnh tinh thần của ñổi mới là: “Chuyển từ phát triển GD&ðT từ chủ yếu
    theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, ñồng thời ñáp ứng yêu
    cầu số lượng” [3]. Trong giai ñoạn hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh
    chóng của khoa học công nghệ, lượng tri thức tăng lên không ngừng theo thời
    gian dẫn ñến yêu cầu ñổi mới giáo dục, ñổi mới quản lý ñể nâng cao chất
    lượng giáo dục. Nếu thực hiện phân cấp quản lý giáo dục mạnh mẽ thì người
    hiệu trưởng phải ñảm nhiệm nhiều vai trò lớn hơn, ñối diện với nhiều thách
    thức; khi ấy, người hiệu trưởng phải có ñủ năng lực, phẩm chất mới có thể
    hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
    Quản lý trường học bao gồm: Quản lý quá trình dạy - học, tài chính,
    nhân sự, hành chính và quản lý môi trường giáo dục. Mặt khác, hoạt ñộng dạy
    - học có vai trò quan trọng quyết ñịnh chất lượng của quá trình dạy - học.
    Hoạt ñộng dạy - học là con ñường chủ ñạo ñể nhà trường ñạt ñược mục tiêu
    giáo dục. Quản lý dạy - học của người hiệu trưởng ngày càng trở lên quan 2
    trọng, nhưng hiện nay quản lý dạy - học của người hiệu trưởng còn nhiều bất
    cập, chưa thực sự ñáp ứng ñược yêu cầu của thực tiễn và sự phát triển. ðứng
    trước nhiệm vụ ñổi mới quản lý, nâng cao chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng thì một trong những ñòi hỏi là phải ñánh giá chất lượng
    quản lý dạy - học của người hiệu trưởng.
    ðánh giá chất lượng hiệu trưởng nói chung, ñánh giá chất lượng quản
    lý dạy - học của người hiệu trưởng nói riêng là một trong những công việc
    không thể thiếu của quản lý giáo dục, bởi vì: ðánh giá hiệu trưởng nhằm ñể
    hiệu trưởng hiểu biết bản thân, xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn
    thiện và nâng cao năng lực lãnh ñạo, quản lý nhà trường; làm căn cứ ñể cơ quan
    quản lý giáo dục ñánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ
    nhiệm, miễn nhiệm, ñào tạo, bồi dưỡng và ñề xuất, thực hiện chế ñộ, chính
    sách ñối với hiệu trưởng; làm căn cứ ñể các cơ sở ñào tạo, bồi dưỡng nhà giáo
    và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, ñổi mới chương trình ñào tạo, bồi
    dưỡng nhằm nâng cao năng lực lãnh ñạo, quản lý của hiệu trưởng [6].
    Bộ GD&ðT ñã triển khai ñánh giá hiệu trưởng; các trường phổ thông
    ñã thực hiện; tuy nhiên ñánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng của Bộ
    GD&ðT là ñánh giá phẩm chất chính trị, ñạo ñức nghề nghiệp; năng lực
    chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực lãnh ñạo, quản lý nhà trường [6].
    ðánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng của Bộ GD&ðT không tập
    trung vào ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng. Mặt
    khác, khi ñề cập về công tác quản lý chất lượng, Nghị quyết Hội nghị Trung
    ương 8 khóa XI cũng nêu rõ: “Công tác quản lý chất lượng, thanh tra, kiểm
    tra, giám sát chưa ñược chú trọng ñúng mức” [3]. Trong quản lý, nếu ñánh giá
    như vậy không những không kích thích ñược khả năng hoàn thành tốt công
    việc quản lý dạy - học của hiệu trưởng mà ñôi khi còn làm giảm vai trò, trách
    nhiệm quản lý dạy - học của hiệu trưởng, ảnh hưởng ñến chất lượng dạy - học
    của nhà trường. 3
    Nếu ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng dựa
    trên cơ sở khoa học thì không những giúp hiệu trưởng thực hiện tốt hơn công
    việc quản lý dạy - học của mình mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy -
    học của nhà trường. Nói cách khác, ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng là giải pháp then chốt ñể trực tiếp nâng cao chất lượng quản
    lý dạy - học của người hiệu trưởng, gián tiếp nâng cao chất lượng dạy - học
    của nhà trường.
    Có thể nói, ñến thời ñiểm hiện tại chưa có công trình nghiên cứu nào về
    cơ sở lý luận và thực tiễn ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người
    hiệu trưởng trường THCS một cách toàn diện và sâu sắc. ðặc biệt, ñể làm rõ
    ràng và sâu sắc các vấn ñề như: Cơ sở lý luận và thực tiễn ñánh giá chất lượng
    quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS là gì; có thể ñề xuất bộ
    tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường THCS như thế nào; ñiều kiện nào ñể áp dụng thành công bộ
    tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường THCS, ñó chính là những lý do cơ bản cho việc lựa chọn ñề tài
    “ðánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người Hiệu trưởng trường
    Trung học cơ sở”.
    2. Mục ñích nghiên cứu
    Góp phần cụ thể hóa cơ sở khoa học về ñánh giá chất lượng quản lý dạy
    - học của người hiệu trưởng trường THCS, ñề xuất bộ tiêu chí và quy trình
    ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS.
    3. Khách thể và ñối tượng nghiên cứu
    3.1. Khách thể nghiên cứu
    Quản lý nhà trường của người hiệu trưởng.
    3.2. ðối tượng nghiên cứu
    ðánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường
    THCS.
    4. Phạm vi ñề tài nghiên cứu 4
    - Về nội dung: Luận án nghiên cứu lý luận ñánh giá chất lượng quản lý dạy -
    học của người hiệu trưởng trường THCS; nghiên cứu thực trạng ñánh giá chất
    lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS; ñề xuất bộ tiêu
    chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng
    trường THCS.
    - Về ñịa bàn: Khảo sát ở 201 trường THCS của thành phố Hải Phòng; thử
    nghiệm ñánh giá tại 8 trường THCS thuộc ñịa bàn quận Hồng Bàng, thành
    phố Hải Phòng.
    - Về ñối tượng khảo sát: Cán bộ quản lý (ñại diện Phòng GD&ðT, hiệu
    trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn), giáo viên, nhân viên, học
    sinh và cha mẹ học sinh.
    - Về thời gian: Nghiên cứu ñược thực hiện từ tháng 12/2010.
    5. Giả thuyết khoa học
    Nếu cụ thể hóa ñược cơ sở khoa học về ñánh giá chất lượng quản lý dạy
    - học của người hiệu trưởng trường THCS, xây dựng ñược bộ tiêu chí ñánh
    giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng và thực hiện ñánh giá
    chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng theo quy trình (do luận án
    ñề xuất) thì có thể trực tiếp nâng cao chất lượng quản lý dạy - học của người
    hiệu trưởng, gián tiếp nâng cao chất lượng dạy - học ở trường THCS.
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Cụ thể hóa cơ sở lý luận và thực tiễn ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học
    của người hiệu trưởng trường THCS;
    - ðề xuất bộ tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học hiệu
    trưởng trường THCS;
    - Khảo nghiệm và thử nghiệm ñể khẳng ñịnh tính khả thi của bộ tiêu chí và
    quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường
    THCS.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận 5
    Luận án sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và
    khái quát hóa các tài liệu trong nước và ngoài nước liên quan ñến vấn ñề
    nghiên cứu; nghiên cứu các văn kiện của ðảng (ñặc biệt là Nghị quyết Hội
    nghị Trung ương 8 khóa XI về ñổi mới căn bản và toàn diện GD&ðT); nghiên
    cứu các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; các bài báo ñăng trên các
    tạp chí chuyên ngành, các bài viết về ñánh giá hiệu trưởng.
    7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    Luận án sử dụng phương pháp ñiều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi,
    phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia, phương pháp tổ chức
    hội thảo và tọa ñàm (seminar).
    - ðể thu thập những thông tin cần thiết về thực tiễn ñánh giá hiệu trưởng ở
    Việt Nam, ngoài phương pháp nghiên cứu tài liệu, luận án còn sử dụng
    phương pháp ñiều tra bằng phiếu hỏi và phương pháp phỏng vấn sâu ñối với
    một số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
    - ðể trưng cầu ý kiến ñánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của bộ tiêu chí và
    quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường
    THCS, luận án sử dụng phương pháp ñiều tra, khảo sát bằng phiếu hỏi, quan
    sát, phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp chuyên gia, phương pháp hội
    thảo và tọa ñàm (seminar) ñối với một số nhà khoa học, cán bộ quản lý, giáo
    viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
    7.3. Phương pháp thống kê
    Luận án sử dụng phương pháp thống kê trong nghiên cứu ñể xử lý các
    số liệu và dữ liệu thu thập ñược, từ ñó có cơ sở rút ra các nhận xét, ñánh giá
    và kết luận của Luận án.
    8. Luận ñiểm cơ bản
    - Quản lý dạy - học là một trong những hoạt ñộng quản lý quan trọng của
    người hiệu trưởng, nó có ý nghĩa quyết ñịnh chất lượng dạy - học của nhà
    trường.
    - ðể xác ñịnh chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng cần thiết
    phải ñánh giá theo bộ tiêu chí (có nội dung ñánh giá chất lượng hoạt ñộng 6
    quản lý dạy - học và kết quả quản lý dạy - học của người hiệu trưởng) và tuân
    theo quy trình ñánh giá gồm các bước cụ thể ñảm bảo khách quan, khoa học.
    - ðánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng tác ñộng trực
    tiếp ñến chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng, tác ñộng gián
    tiếp ñến chất lượng dạy - học của nhà trường.
    9. ðóng góp của luận án
    - Luận án làm sáng tỏ quan niệm về chất lượng quản lý, chất lượng quản lý
    dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS.
    - Luận án chỉ ra thực tiễn ñánh giá hiệu trưởng nói chung và ñánh giá chất
    lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS nói riêng.
    - Luận án ñề xuất bộ tiêu chí gồm 15 tiêu chí, 60 chỉ báo và quy trình ñánh giá
    chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu trưởng trường THCS gồm 4
    bước.
    - Luận án tổ chức trưng cầu ý kiến ñánh giá của các nhà khoa học, cán bộ quản lý,
    giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về tính cấp thiết, tính khả thi của
    bộ tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường THCS do luận án ñề xuất.
    10. Cấu trúc của luận án
    Ngoài phần mở ñầu, kết luận và khuyến nghị, nội dung chính của luận
    án gồm 3 chương:
    Chương 1. Cơ sở lý luận ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở
    Chương 2. Thực trạng ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của người hiệu
    trưởng trường trung học cơ sở Việt Nam
    Chương 3. Bộ tiêu chí và quy trình ñánh giá chất lượng quản lý dạy - học của
    người hiệu trưởng trường trung học cơ sở
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...